VNPT Technology phát triển giải pháp Giao thông thông minh

09:49, 13/11/2017
|
(VnMedia) Càng ngày chúng ta càng nhận thấy những tác động của giao thông không chỉ đối với đời sống con người mà còn đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của một Quốc gia. Đặc biệt trong giai đoạn Việt Nam bước cách mạng công nghiệp 4.0, việc đảm bảo an toàn và hiệu quả cho mạng lưới giao thông, vận tải là một trong những vấn đề hết sức cấp thiết. Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Công nghệ, VNPT Technology nắm bắt được nhu cầu của xã hội, không ngừng cập nhật các xu hướng mới, nghiên cứu và phát triển các ứng dụng, giải pháp phục vụ giao thông thông minh.  
 
Chúng ta đang chứng kiến tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Theo ước tính trên phạm vi toàn cầu, có hơn 1,2 tỷ phương tiện giao thông hiện đang lưu hành trên các tuyến đường. Số lượng phượng tiện này sẽ tiếp tục tăng lên thành 2,5 tỷ vào năm 2050. Phương tiện giao thông đường bộ hiện tại đang là nguyên nhân gây ra ùn tắc nghiêm trọng tại các thành phố, nơi người dân phải trải qua trung bình 8 giờ đồng hồ mắc kẹt trong giao thông mỗi năm, gây tổn thất ít nhất 1.000 tỷ GDP toàn cầu. Bên cạnh đó, phương tiện giao thông vận tải hiện đang chiếm 25% lượng khí thải CO2 toàn cầu và đến năm 2050 con số này sẽ là 1/3 tổng lượng khí thải trên toàn thế giới. Vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng hơn ở các nước đang phát triển, nơi mà gần 90% nồng độ ô nhiễm không khí lại bắt nguồn từ khí thải của các phương tiện giao thông. Đồng thời, an toàn đường bộ cũng là một vấn đề thách thức toàn cầu khi gần 1/3 triệu người tử vong vì tai nạn giao thông mỗi năm. 
Giao thông là một trong những tác nhân gây ô nhiễm môi trường tại Việt Nam
 
Theo nhận định được đưa ra trong báo cáo phân tích vĩ mô của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) công bố ngày 4/1/2017, Việt Nam đang là quốc gia có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất Đông Nam Á (tăng đều 3,4%/năm). Cùng với việc bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, giao thông lại càng là vấn đề đặt ra nhiều thách thức cần được giải quyết. Nắm bắt được vấn đề và nhu cầu của xã hội, VNPT Technology đã nghiên cứu, phát triển và ứng dụng giải pháp Giao thông thông minh Smart Transportation, dựa trên nền tảng SCP (Smart Connected Platform). Một số ứng dụng/giải pháp tiêu biểu phục vụ giao thông thông minh phải kể đến như: 
 
- Ứng dụng Smart Car vConexion - biến smartphone trở thành cổng kết nối xe của bạn với thế giới Internet, hỗ trợ giúp bạn lái xe an toàn, cung cấp thông tin trên đường đi và hỗ trợ nhiều tính năng hữu ích khác như tìm kiếm đường đi, tìm kiếm địa điểm như bãi đỗ xe, nhà hàng, trạm dừng chân, liên hệ với bảo hiểm khi có sự cố, trải nghiệm kho nội dung đa phương tiện cho chuyến hành trình và nhiều tính năng khác.
 
- Ứng dụng Smart Bus và eticket - ứng dụng IoT mẫu được thiết kế dành cho hệ thống xe Bus kết nối, là hệ thống giúp quản lý giám sát hành trình đoàn xe bus, quản lý và phát hành vé xe buýt điện tử. Hành khách có thể thực hiện mua vé trực tuyến thông qua ứng dụng trên smartphone hoặc máy tính mà không cần phải đến phòng vé. Việc soát vé được thực hiện dễ dàng, thuận tiện thông qua việc quét mã vé bằng ứng dụng trên smartphone.
 
- Ứng dụng Smart Logistics - ứng dụng IoT mẫu được thiết kế dành riêng cho ngành Logistics giúp các doanh nghiệp vận tải kiểm soát và theo dõi chặt chẽ việc vận chuyển hàng hóa từ khâu tiếp nhận đơn hàng đến khâu xuất/nhập kho cũng như khâu vận chuyển hàng hóa..
 
Mô hình giải pháp Giao thông thông minh (bao gồm Smart Car và Smart Bus) của VNPT Technology tại IoT Solutions World Congress 2017
 
Các giải pháp của VNPT Technology đã được giới thiệu đến nhiều sự kiện công nghệ lớn trong và ngoài nước, triển khai trên một số dự án và nhận được những phản hồi tích cực. Ngày 3 – 5/10 vừa qua, VNPT Technology vinh dự là đại diện đầu tiên đến từ Việt Nam được tham dự triển lãm IoT Solutions World Congress tại Barcelona (Tây Ban Nha). Trong 3 ngày của sự kiện, VNPT Technology giới thiệu các giải pháp Smart Transportation (gồm hệ thống Connected Car và Connected Bus). Các giải pháp IoT này của VNPT Technology đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách tham quan đến từ 114 quốc gia. Tại sự kiện, không ít đơn vị đã trao đổi và thể hiện mong muốn hợp tác với Công ty trong lĩnh vực IoT. 
 
Thông qua các giải pháp và dự án đang triển khai, VNPT Technology mong muốn đem lại một hệ thống giao thông thật sự thông minh và hiệu quả, đồng thời góp phần chung tay giải quyết các vấn đề xã hội. 
 
 
P.V 
 
 

Ý kiến bạn đọc