Báo điện tử VnMedia - Tin nóng Việt Nam và thế giới
.

Tuy có nhiều mẫu xe hấp dẫn sắp lộ diện, Vietnam Motor Show 2019 

lại vắng mặt các tên tuổi lớn. Doanh số mới là mục tiêu chính

của nhiều nhà sản xuất ôtô tại kỳ triển lãm.

Năm 2018, thay vì có 2 triển lãm ôtô lớn diễn ra tại Việt Nam, cả Hiệp hội các nhà Nhập khẩu ôtô chính hãng Việt Nam (VIVA) và Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đều muốn gom làm một. Vietnam Motor Show (VMS) năm ngoái diễn ra trong không khí xôm tụ. Sự kiện góp mặt cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước, các thương hiệu xe sang lẫn xe bình dân. Màn trình diễn không quá rực rỡ và hoành tráng, nhưng hiệu quả.

2019 tiếp tục là sự kiện như vậy, triển lãm quy tụ cả các thương hiệu chỉ nhập khẩu xe, cho tới những tên tuổi vừa lắp ráp vừa nhập. Với 15 hãng xe tham dự, đây là con số không quá ấn tượng so với số lượng các nhà sản xuất ôtô có mặt tại Việt Nam.

Ba điểm nổi bật mà giới mộ điệu xe nhận thấy trước giờ show diễn khai màn gồm: nhiều nhãn hàng siêu xe và xe thể thao danh tiếng không tham dự; những hãng xe xuất trận với tâm thế dồn toàn lực hoàn thành mục tiêu doanh số; xuất hiện thêm hàng loạt mẫu xe mới ở nhiều phân khúc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Xu hướng các hãng xe “ra riêng” để tối ưu hiệu quả làm truyền thông thực chất không chỉ có tại Việt Nam mà đã xuất hiện trên thế giới trong vài năm qua. Ngay cả những triển lãm xe quốc tế danh tiếng ở Mỹ hay châu Âu cũng dần vắng mặt các thương hiệu siêu xe, xe thể thao đình đám. Trong thời buổi khó khăn, tính hiệu quả được các hãng xe đặt lên hàng đầu, nếu như một triển lãm không mang lại tăng trưởng về doanh số hay sự khác biệt về hình ảnh, các hãng xe sẽ lùi bước.

Một loạt hãng ôtô hàng đầu thế giới tuy bán tốt tại Việt Nam nhưng vài năm qua chấp nhận khuyết danh tại triển lãm và chưa hẹn ngày quay lại. Triển lãm Ôtô nhập khẩu Việt Nam 2016 (VIMS) là lần gần nhất Lamborghini, Bentley và Porsche góp mặt ở một sân chơi chung.

Đó cũng là năm cuối cùng công chúng được chứng kiến BMW cùng MINI trình làng đội hình xe sang hùng hậu bật nhất triển lãm xe trong nước. Dưới sự tiếp quản của THACO, bộ đôi thuộc tập đoàn BMW Group dường như sẽ còn vắng bóng dài hạn khi nguồn lực đang được tập trung để thực hiện những sự kiện độc lập.

Đối với Porsche, hãng xe thể thao hạng sang này không tham dự VMS vì chưa tìm được các khách hàng tiềm năng ở đây. Showroom của Porsche nằm ngay cạnh nơi diễn ra VMS cũng là lý do thương hiệu này "không cần thiết" phải góp mặt. Nếu yêu thích Porsche, người ta hoàn toàn có thể xem xong VMS rồi di chuyển chưa đầy 1 km tới showroom của hãng xe Đức, với đầy đủ các mẫu xe.

Trong khi đó, Maserati khiến không ít người hụt hẫng khi thiếu tên trong danh sách 15 hãng xe tham dự VMS 2019. Bởi lẽ, thương hiệu xe sang đến từ Italy từng gây ấn tượng mạnh ở VMS năm trước bằng việc mang đến triển lãm các mẫu khủng có giá hơn chục tỷ đồng và những màn trình diễn độc đáo. Một nguồn tin cho biết, Maserati không tham dự VMS bởi không có những đối thủ xứng tầm với thương hiệu này. Quả thật, những cái tên hạng sang còn lại tại VMS 2019 không phải ở tầm cỡ siêu xe như Maserati.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc