Nokia X: Thất bại của Nokia và Microsoft?

18:56, 12/03/2014
|

(VnMedia) - Tuy chạy trên nền tảng Android nhưng bộ ba Nokia X hoàn toàn khác so với các smartphone Android khác. Liệu yếu tố này có khiến người dùng thất vọng?

Ảnh minh họa


Chạy Android nhưng không giống Android

Tuy được xây dựng trên nền tảng Android nhưng nhà sản xuất Phần Lan đã sử dụng giao diện riêng cho bộ ba Nokia X, X+ và XL. Chúng khác xa so với Android gốc. Bất cứ ứng dụng nào mà bạn muốn, bạn sẽ cần phải tìm kiếm trong cửa hàng ứng dụng của Nokia dành cho sản phẩm này. Việc cài đặt, trải nghiệm cũng hoàn toàn khác so với phiên bản Android gốc. Lựa chọn một trong ba phiên bản Nokia X, người dùng có thể sẽ không biết mình đang dùng Android.

Ảnh minh họa
Chạy Android nhưng giao diện, cách dùng như là trên Windows Phone.


Trong khi đó, giao diện người dùng lại rất giống Windows Phone. Điều này có nghĩa là bạn dễ bị nhầm lẫn khi sử dụng, không phải là Windows Phone nhưng cũng không phải là Android.

Có thể nói với những người hâm mộ Android, họ sẽ không thích điều này, bởi vì Nokia lựa chọn cách né tránh tất cả các dịch vụ quen thuộc và phổ biến của Google. Thay vào đó, họ đẩy người dùng sang sử dụng các dịch vụ của Microsoft. 

Vẫn là sự kết hợp giữa Nokia và Microsoft?

Nokia đã và vẫn tạo ra một số điện thoại khác thường. Nếu gạt hệ điều hành sang một bên, khi hỏi về điện thoại Nokia, chắc chắn hầu hết mọi người sẽ nói chúng đẹp, bền và nói chung là tuyệt vời. Nokia vẫn chế tạo những điện thoại Windows tốt nhất và trong nhiều năm rồi, người dùng Android mong chờ model Nokia cao cấp ra đời.

Ảnh minh họa


Với “gia đình” Nokia X, các thông số kỹ thuật khá bình dân. Cả ba điện thoại này tương tự nhau chỉ khác nhau chút ít về RAM và kích cỡ màn hình, cụ thể như chip lõi kép và 512MB RAM cho X. X+ được bổ sung thành 768MB RAM và XL có kích cỡ lớn hơn cả. Các sản phẩm này đều hoạt động trên phiên bản Android cũ - 4.1.2 (Jelly Bean). Xét về hiệu suất, Nokia X chỉ được xếp ở mức thấp trong thị trường Android. Tuy nhiên, điều đó cũng dễ hiểu vì Nokia không cố gắng tập trung sự chú ý vào phần cứng của dòng sản phẩm mới này, mà thực tế là muốn mang tới cho các nhà phát triển Android khả năng truy cập tới những người dùng trung thành của họ.

Liệu Nokia có muốn thương hiệu sản phẩm Android của họ hẩm hiu và rồi thất bại hay không? Dĩ nhiên là không. Nhưng cũng có những cơ hội có thể tạo ra. Và thật không công bằng cho các kỹ sư, fan hâm hộ của thương hiệu nay hay chính bản thân Nokia. Liệu ai có thể nghĩ Microsoft sẽ để Nokia làm ra một chiếc điện thoại Android có thể cạnh tranh ngang ngửa với các sản phẩm mới nhất của LG hoặc Samsung hay không? Dĩ nhiên là không, bởi điều đó chẳng giúp ích gì cho việc tăng doanh số của Windows Phone. Là doanh nghiệp, đương nhiên Microsoft chỉ muốn làm điều tốt nhất cho họ mà thôi.

Đối với Microsoft, bề ngoài Nokia X trông có vẻ như mang thêm người dùng tới dịch vụ của Microsoft, mà hầu hết là miễn phí. Nói như vậy để thấy rằng những dịch vụ này không nhắm vào đối tượng người dùng trả phí. Tất nhiên, khi lượng người dùng đạt tới một ngưỡng nào đó thì tiền quảng cáo trong dịch vụ sẽ được trích ra, và đó cũng là cách mà Microsoft đang thực hiện.

Các ứng dụng mà Microsoft gắn vào Android cũng khá tốt. Tuy nhiên, nếu bạn chạy một trong số những ứng dụng đó trên điện thoại Galaxy hoặc HTC one thì không có gì phải bàn cãi về mức độ tiện dụng, giao diện đẹp và nhiều tiện ích khác. Nhưng nếu chạy trên Nokia X thì cần phải có thời gian. Đó cũng là lý do tại sao Microsoft cần phải tập trung hơn nữa nếu họ muốn thu hút thêm người dùng, nhất là người dùng trả phí. Đừng cố dụ dỗ người dùng bằng cách mời chào họ chơi game Plants vs. Zombies và kho ứng dụng Amazon trong khi đã có rất nhiều thiết bị rẻ tiền khác có thể làm được điều này, và thậm chí là tốt hơn nhiều so với Nokia X.

Thông số kỹ thuật của Nokia X:

- Kích thước: 115,5 x 63 x 10,4 mm
- Trọng lượng: 128,66 g
- Màn hình: 4" tấm nền IPS, độ phân giải WVGA (800 x 480)
- CPU: Qualcomm Snapdragon lõi kép 1 GHz
- RAM: 512 MB
- Bộ nhớ trong: 4 GB, thẻ nhớ microSD tối đa 32 GB
- Camera: 3 MP, Fixed Focus
- Kết nối: Bluetooth, Wi-Fi, GPS
- Hỗ trợ 2 SIM, mạng EGSM 850/900/1800/1900 và WCDMA 900/2100
- Pin: 1500 mAh
- Màu: Xanh lục, xanh dương, vàng, đỏ, trắng, đen.
- Giá: 2,549 triệu đồng


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc