Cạnh tranh không lành mạnh trong cung cấp chữ ký số

13:51, 06/04/2015
|

(VnMedia) - Không dùng dịch vụ của TS24, khách hàng của một số doanh nghiệp như BKAV, VDC đã không sử dụng được dịch vụ chữ ký số dù chứng thư còn hạn khi thực hiện kê khai đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế qua mạng Internet.

 

Nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, góp phần giảm thiểu sự ùn tắc, chờ đợi gây khó khăn và phiền nhiễu cho các doanh nghiệp khi đến giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH), từ cuối năm 2013 đến nay, BHXH Việt Nam đã triển khai thí điểm giao dịch bằng phần mềm hỗ trợ kê khai thủ tục BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) qua phần mềm iBHXH của Công ty cổ phần TS24. Việc triển khai này đã được thực hiện tại tại 36 tỉnh, thành phố trên cả nước với hơn 30.000 doanh nghiệp áp dụng.

 

Với việc áp dụng hình thức giao dịch điện tử, bước đầu cho thấy thời gian mà đơn vị sử dụng lao động cần bỏ ra để thực hiện thủ tục BHXH, BHYT giảm nhiều và nhất là giảm được các chi phí phát sinh cho các bên tham gia; giúp đơn vị sử dụng lao động có được công cụ lập thủ tục tham gia đúng quy định; hỗ trợ nhiều chức năng tự động giúp giảm thiểu sai sót khi kê khai; hỗ trợ xem được kết quả giao dịch ngay qua mạng; đồng thời giảm phiền hà cho người lao động cũng như đơn vị sử dụng lao động…


  Ảnh minh họa

 

Trên cơ sở xác định việc triển khai giao dịch BHXH điện tử là biện pháp tối ưu để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, giảm thủ tục, thời gian giao dịch cho đơn vị sử dụng lao động và cá nhân có quan hệ giao dịch với cơ quan BHXH; phấn đấu giúp BHXH Việt Nam đạt mục tiêu giảm số giờ thực hiện thủ tục BHXH xuống còn 49,5 giờ/năm vào cuối 2015, ngày 31/12/2014, BHXH Việt Nam đã có văn bản số 5472 yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường, đẩy mạnh triển khai giao dịch hồ sơ BHXH, BHYT qua Internet.

 

Công văn số 5472 cũng đã đưa ra mục tiêu thực hiện giao dịch hồ sơ BHXH, BHYT qua mạng đến ngày 30/3/2015 đạt 30%, đến ngày 30/6/2015 đạt 70% và đến 30/9/2015 sẽ đạt 100% số doanh nghiệp đang tham gia BHXH, BHYT.

 

Vấn đề đặt ra là trong quá trình thực hiện giao dịch hồ sơ BHXH, BHYT điện tử trên phần mềm do TS24 phối hợp cùng BHXH Việt Nam cung cấp, những khách hàng sử dụng chữ ký số do công ty TS24 cung cấp thực hiện giao dịch hồ sơ đóng BHXH, BHYT một cách dễ dàng. Còn nếu khách hàng sử dụng chữ ký số của các doanh nghiệp khác như BKAV, VDC… thì rất khó thực hiện giao dịch thành công, thậm chí là không thể thực hiện được.

 

Theo phản ánh của Công ty cổ phần BKAV với Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, nhiều khách hàng đang sử dụng chữ ký số của BKAV đã phải mua thêm hoặc phải chuyển sang sử dụng dịch vụ chữ ký số của TS24 để phục vụ vụ cho việc kê khai, đóng BHXH, BHYT qua mạng Internet.

 

Và tình trạng này bắt đầu tại TP.HCM và sang đến tháng 11/2014 đã lan sang các tỉnh, thành khác như Vũng Tàu, Hà Nội. Theo thống kê sơ bộ của BKAV, từ tháng 8/2014 đến trung tuần tháng 3/2014, có 75 trường hợp khách hàng của BKAV phải mua thêm CKS của TS24; 82 trường hợp đang dùng CKS của BKAV phải chuyển đổi hẳn sang sử dụng CKS của TS24. Ngoài ra, còn một lượng khách hàng nhất định đang gặp vấn đề nhưng không liên hệ với BKAV.

 

Ngoài BKAV, khách hàng hiện sử dụng dịch vụ chữ ký số của công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC cũng gặp phải tình trạng tương tự. Khách hàng sử dụng dịch vụ VNPT CA của VDC khiếu nại với trung tâm dịch vụ khách hàng của VDC (tổng đài 19001570) khi sử dụng chứng thư số của VNPT để nộp tờ khai qua Bảo hiểm xã hội qua ứng dụng iBH thì gặp tình trạng: Chứng thư còn hạn nhưng bên TS24 báo lỗi là chữ ký số hết hạn và không ký được.

 

Theo các quy định của pháp luật thì dịch vụ chứng thực CKS công cộng của các nhà cung cấp được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép đều bình đẳng và có giá trị pháp lý như nhau. Một CKS có thể sử dụng để thực hiện nhiều loại giao dịch điện tử khác nhau như: kê khai thuế qua mạng, khai hải quan trực tuyến, BHXH điện tử... Và như vậy, dù Bảo hiểm xã hội Việt Nam có lựa chọn công ty Cổ phần TS24 là đơn vị cung cấp hệ thống máy chủ và phần mềm khai báo, tiếp nhận hồ sơ BHXH qua mạng Internet thì cũng không có nghĩa khách hàng đang sử dụng chữ ký số của doanh nghiệp khác lại không thể tham gia kê khai, đóng BHXH, BHYT qua mạng Internet được.

 

Được biết, để giải quyết phản ánh của BKAV, góp phần làm lành mạnh thị trường cung cấp dịch vụ CKS, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản mời BHXH Việt Nam đến làm việc. Đây không chỉ là mong muốn của bản thân các doanh nghiệp hiện đang cung cấp dịch vụ chữ ký số mà còn là nhu cầu hợp lý của các khách hàng không phải của công ty TS24 khi tham gia kê khai, đóng BHXH, BHYT qua mạng Internet hiện nay.


Phan Lê

Ý kiến bạn đọc