Không nên đưa môn Công nghệ vào cấp THCS

18:41, 25/10/2015
|

(VnMedia) - Ở cấp THCS không nên đưa vào môn học Công nghệ với nội dung rất chung chung mà nên thay bằng môn Kinh tế gia đình cũng như nên lồng ghép một số kỹ năng nghề đơn giản vào các phân môn Khoa học Vật lý, Khoa học cuộc sống.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đó là một trong những ý kiến đóng góp của Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Còn ở cấp THPT, theo Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, nếu có luồng trung học nghề (chiếm đến trên 60% quy mô học sinh sau THCS như ở nhiều nước) thì quả thực môn học Công nghệ không cần thiết.

Về kế hoạch giáo dục, đối với một số môn học, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, trong chương trình giáo dục phổ thông mới, việc chuyển dần từ tích hợp rộng, tích hợp vừa đến phân hóa là hợp lý. Tuy nhiên, theo hiệp hội, tên các môn học tích hợp nên phù hợp với những quy định hiện hành của UNESCO.

Thí dụ: Không gọi Khoa học xã hội (theo cách gọi của Liên Xô cũ) mà gọi Khoa học xã hội - Nhân văn (vì môn Lịch sử thuộc Nhân văn); Không xếp Địa lý tự nhiên và Khoa học xã hội…

Môn khoa học tự nhiên nên nhóm từ 4 phân môn: Khoa học Vật lý (gồm Vật lý và Hóa học), Khoa học và cuộc sống (gồm siinh học, sinh thái, giải phẫu, sinh lý,…) và Khoa học trái đất (gồm Địa chất, Địa lý tự nhiên, Khí hậu - Khí tượng…). Ở cấp THPT chỉ nên đưa vào các môn học đơn môn cho phù hợp với tính chất phân hóa.

Thùy Minh


Ý kiến bạn đọc