Phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU 45

14:43, 14/10/2015
|

(VnMedia) - Lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 45 (2016) đã chính thức diễn ra vào sáng 14/10/2015 tại trường Trung học cơ sở Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Định).

Đây là lần thứ 26 cuộc thi được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức tại Việt Nam. Đối tượng dự thi là tất cả các thiếu nhi, học sinh Việt Nam đang học từ lớp 5 đến lớp 10 năm học 2015-2016.

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 45 năm 2016 có chủ đề “Hãy viết một bức thư cho chính mình năm 45 tuổi” (Write a letter to your 45-year-old self). Đây là một đề tài hay, độ mở lớn, khuyến khích các em có những ý tưởng độc đáo và biết cách trình bày các ý tưởng đó một cách thuyết phục nhất. Đồng thời, cuộc thi cũng giúp các em tăng cường khả năng diễn đạt ngôn ngữ và hiểu thêm về vai trò của ngành Bưu chính trong cuộc sống và phát triển xã hội.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đánh giá, Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU đã trở thành một hoạt động thường xuyên, quen thuộc của các em học sinh, lứa tuổi học đường, mang nhiều ý nghĩa như bồi đắp, nuôi dưỡng tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với các vấn đề xã hội, của đất nước, cũng như mối quan tâm của chính các em. Ngoài ra, đây còn là cuộc thi mang tính xã hội và giáo dục cao, phát triển kỹ năng viết văn cho các em học sinh, sự tinh tế trong tư duy...

Các thí sinh đoạt giải viết thư UPU quốc gia sẽ được công nhận Học sinh giỏi Quốc gia môn Văn tương ứng. Bức thư đoạt giải Nhất Việt Nam sẽ được Ban Tổ chức gửi nguyên văn kèm theo bản dịch tiếng Anh hoặc tiếng Pháp để tham dự cuộc thi viết thư Quốc tế. Ngoài các giải thưởng tại giải quốc gia, nếu đoạt giải quốc tế, thí sinh sẽ được tặng thưởng 30 triệu đồng đối với Giải Nhất; Giải Nhì 20 triệu đồng; Giải Ba 15 triệu đồng và Giải Khuyến khích 10 triệu đồng. Ngoài ra, năm nay Ban tổ chức còn trao thêm giải “Cây bút triển vọng” cho các thí sinh còn lại có bài vào vòng chung khảo.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng trao giải Khuyến khích quốc tế của UPU cho em Trương Hải Nam

Tại cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 44 (2015), em Trương Hải Nam (lớp 8B, trường Trung học cơ sở Nguyễn Hữu Lập, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đã đoạt giải Nhất quốc gia và giải Khuyến khích quốc tế.  Đây là lần thứ 11, học sinh Việt Nam đoạt giải quốc tế. Em Trương Hải Nam  được nhận phần thưởng của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) và giải thưởng 10 triệu đồng của Ban tổ chức quốc gia, Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Ban Bí thư Trung ương  Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại buổi Lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 45.

Bài thi là một bức thư viết dưới dạng văn xuôi (chưa đăng báo hoặc in sách), dài không quá 1000 từ. Các bài viết bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt gửi kèm. Bài viết rõ ràng, sạch sẽ, viết tay trên một mặt giấy. Góc trên cùng bên trái ghi đầy đủ: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, địa chỉ trường, lớp, huyện (thị), tỉnh (thành phố) hoặc địa chỉ gia đình. Bài ghi không đầy đủ các nội dung trên sẽ bị loại.

Bài dự thi phải cho vào phong bì có dán tem, ghi rõ địa chỉ người gửi/địa chỉ nơi nhận kèm mã bưu chính (112815) và gửi từng thư (thư thường) qua đường Bưu điện. Phong bì thư cần ghi rõ: “Dự thi viết thư UPU 45-2016”.

Nơi nhận bài thi: Báo Thiếu niên Tiền phong, số 5 Hòa Mã, Hà Nội. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 14/10/2015 đến ngày 10/2/2016 (tính theo dấu Bưu điện).

B.H


Ý kiến bạn đọc