Các Bộ, Ngành sẽ bị "siết" chặt chi tiêu

07:10, 28/11/2015
|

(VnMedia) - Chính phủ sắp ban hành Nghị quyết yêu cầu các Bộ, Ngành, địa phương rà soát, cắt giảm các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, cấp bách, cắt giảm 30% kinh phí hội nghị, hội thảo, đoàn ra khảo sát, đào tạo ngắn hạn ở nước ngoài…

tiết kiệm
Các Bộ, ngành sắp bị “siết” chặt chi tiêu

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn của Chính phủ Nguyễn Văn Nên vừa trả lời một số vấn đề mà báo chí và dư luận quan tâm.

- Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, trong đó có phương án tăng 5% lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức từ ngày 1/5/2016. Để có nguồn tăng lương là 11.000 tỷ đồng, Quốc hội yêu cầu cắt giảm 30% tiền chi hội nghị, công tác, dự án chưa thật cấp bách. Xin ông cho biết Chính phủ có kế hoạch như thế nào để thực hiện Nghị quyết của Quốc hội?

Người phát ngôn của Chính phủ Nguyễn Văn Nên: Căn cứ các Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, sắp tới đây, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán NSNN năm 2016, trong đó sẽ yêu cầu các Bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương triệt để tiết kiệm, thực hiện rà soát, cắt giảm các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, cấp bách, cắt giảm 30% kinh phí hội nghị, hội thảo, đoàn ra khảo sát, đào tạo ngắn hạn ở nước ngoài… sắp xếp các nhiệm vụ chi, chủ động bố trí dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 được giao để điều chỉnh tiền lương năm 2016.

Đối với một số địa phương ngân sách khó khăn thì ngân sách Trung ương hỗ trợ để bảo đảm nguồn điều chỉnh tiền lương.

  Trạm thu phí BOT Quốc lộ 6 Xuân Mai - Hòa Bình đặt tại Thị trấn Lương Sơn từ khi đưa vào hoạt động đã nhiều lần bị người dân phản đối, chặn xe gây ách tắc giao thông do thu phí quá cao, đặc biệt là không phù hợp với người dân ở khu vực thường xuyên phải đi lại qua trạm thu phí này. Ngày 04/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có chỉ đạo yêu cầu các cơ quan chức năng, nhà đầu tư có giải pháp phù hợp, tránh tình trạng phức tạp xảy ra, bảo đảm an toàn giao thông và an ninh, trật tự trên địa bàn. Xin cho biết việc thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng đến nay như thế nào?

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh Hòa Bình và các cơ quan liên quan đã họp bàn và đề xuất điều chỉnh giảm 60% mức phí (áp dụng với vé tháng, vé quý) đối với xe dưới 12 chỗ ngồi và xe chở hàng dưới 4 tấn của người dân sinh sống trên địa bàn tại thị trấn Lương Sơn và các xã Lâm Sơn, Trường Sơn và Tân Vinh- thuộc huyện Lương Sơn, mức phí được áp dụng đến hết năm 2016, sau đó mới xem xét lộ trình thực hiện tiếp theo.

Đến nay, Bộ Tài chính đang nghiên cứu văn bản hướng dẫn việc giảm phí. Theo báo cáo của đơn vị thu phí thì hiện nay tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên Quốc lộ 6 đã được đảm bảo, không còn tình trạng các phương tiện cản trở việc thu phí.

- Thủ tướng Chính phủ đã cho phép thí điểm ứng dụng công nghệ kết nối hoạt động vận tải tại 5 thành phố lớn (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa) trong 2 năm tới. Tuy nhiên, các hiệp hội taxi, hiệp hội vận tải tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội vẫn liên tục có công văn gửi các cơ quan quản lý đề xuất cấm Uber, GrabTaxi kinh doanh vì lý do kinh doanh taxi trá hình. Xin cho biết quan điểm chỉ đạo của Chính phủ trước những đề xuất này?

Nhằm tạo điều kiện thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong đầu tư, kinh doanh nói chung và hoạt động kinh doanh vận tải nói riêng, đem lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của Bộ GTVT cho thí điểm trong 02 năm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách trên 5 tỉnh, thành phố (Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hoà); đồng thời giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố nêu trên hướng dẫn việc triển khai thực hiện, bảo đảm quản lý chặt chẽ việc thí điểm.

Tuy nhiên, thực tế có một bộ phận cá nhân, đơn vị chưa đủ điều kiện kinh doanh vận tải nhưng sử dụng các phần mềm ứng dụng để hoạt động kinh doanh. Về việc này, Thủ tướng Chính phủ đã giao các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, Bộ GTVT đang xây dựng và ban hành Kế hoạch triển khai thí điểm theo chỉ đạo của Thủ tướng tại 05 địa phương nêu trên.

- Nghị quyết của Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ thực hiện việc khoán xe công. Xin hỏi Chính phủ đã có kế hoạch gì để thực hiện, lộ trình ra sao?

Tại Nghị quyết số 93/2015/QH13, Quốc hội đã giao Chính phủ thực hiện việc khoán xe công.

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính theo dõi, đánh giá việc thực hiện Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 04/8/2015 quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua Luật Quản lý sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi), trong đó cơ chế quản lý xe ô tô công sẽ tiếp tục được đổi mới, hướng tới quy định việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công bắt buộc đối với một số địa bàn, đối tượng có đủ điều kiện nhận khoán mà không ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ được giao. Bộ Tài chính sẽ xây dựng phương án, lộ trình thực hiện khoán xe công để đưa vào Dự án Luật, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.


Ý kiến bạn đọc