Có cần quy định "nữ thanh niên được làm mẹ đơn thân?

18:29, 25/11/2015
|

(VnMedia) - Góp ý cho việc sửa đổi Luật Thanh niên 2005, đại diện thanh niên tỉnh Cao Bằng cho rằng cần đưa thêm quy định “được làm mẹ đơn thân”…

Mẹ đơn thân
Ảnh minh họa

Ngày 24/11, Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam phối hợp với các tổ chức ActionAid Việt Nam (AAV), ChildFund Việt Nam tổ chức Diễn đàn quốc gia “Đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật thanh niên năm 2005”.

Tại Diễn đàn, đại diện thanh niên đã trao đổi, thảo luận những nội dung sửa đổi, bổ sung về quyền và nghĩa vụ của thanh niên với các nhà hoạch định chính sách về sáu lĩnh vực liên quan thiết thân nhất đối với thanh niên, đó là học tập, việc làm, chăm sóc sức khỏe (đặc biệt là sức khỏe sinh sản), văn hóa văn nghệ và vui chơi giải trí, tiếp cận thông tin và sự tham gia của thanh nhiên trong xây dựng và phản biện chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp tới thanh niên”.

Phát biểu góp ý tại Diễn đàn, nhiều ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung các quy định về quyền của thanh niên trong hôn nhân và gia đình, trong đó bổ sung thêm quyền được tư vấn sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục trước khi kết hôn…

Có ý kiến cho rằng, việc chăm sóc sức khỏe chưa có tính khả thi cao, mới chỉ dừng lại ở việc kêu gọi, khuyến khích thực hiện; chưa quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc ban hành, tổ chức thực thi chính sách…

Đáng chú ý, bạn Trịnh Minh Đức (Tỉnh đoàn Cao Bằng) đề nghị nên đưa vào Luật Thanh niên “quyền làm mẹ đơn thân của nữ thanh niên”.

Trao đổi với VnMedia về lý do đưa ra đề xuất này, bạn Đức cho rằng, ngoài những nữ thanh niên bị “lỡ làng” sau quan hệ với bạn trai mà không thể giải quyết được thì còn có nhiều bạn nữ khác không may mắn về hình thức hoặc gặp những khiếm khuyết về cơ thể không thể lập gia đình. Những bạn nữ này vẫn có mong muốn được sinh con một cách đàng hoàng, được xã hội công nhận và được hưởng đủ mọi quyền lợi của một người phụ nữ khi sinh con cũng như quyền lợi của đứa trẻ.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho rằng, hiện nay, Luật Hôn nhân và Gia đình đã quy định quyền được làm mẹ đơn thân của phụ nữ nói chung, theo đó, bất kỳ trẻ em nào khi sinh ra cũng được làm giấy khai sinh ngay lập tức, không bị từ chối bởi bất cứ lý do gì, cho dù đó là con trong giá thú, ngoài giá thú…, do vậy, không cần ghi thêm quyền này trong Luật Thanh niên.

Dù vậy, ông Nguyễn Huy Quang vẫn đề nghị, Luật cần quy định cụ thể trách nhiệm trong tổ chức thực hiện một số quyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản, trong đó có sức khỏe tình dục như: cơ quan, tổ chức, cá nhân nào có trách nhiệm cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản; Bảo vệ, chăm sóc, hướng dẫn nâng cao sức khỏe; tư vấn về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục trước khi kết hôn, giáo dục kiến thức về hôn nhân và gia đình…

Tương tự như vậy, đối với quy định Nhà nước có chính sách đầu tư chăm sóc sức khỏe cho thanh niên, cung cấp kiến thức cho thanh niên về dinh dưỡng, sức khỏe tinh thần, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, kỹ năng sống, phòng, chống ma túy…, để thuận tiện cho việc triển khai thực hiện và để các quy định bảo đảm tính khả thi, cần quy định cụ thể các “chính sách” đó là chính sách gì.

“Nếu là đầu tư kinh phí từ ngân sách nhà nước thì kinh phí được lấy từ nguồn nào? Mức đầu tư, hỗ trợ là bao nhiêu? Nếu là đầu tư về cơ sở, nhân lực thì đầu tư vào cơ sở nào? Ai sẽ bảo đảm cho việc thanh niên được khám sức khỏe tiền hôn nhân? Cơ quan, tổ chức, cá nhân nào sẽ giáo dục kiến thức xây dựng gia đình và thực hiện kế hoạch hóa gia đình?”-  Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế nêu vấn đề và đề nghị dự thảo Luật bổ sung quy định trách nhiệm cụ thể của cơ quan, tổ chức, cá nhân để đảm bảo quyền của thanh niên được thực thi nghiêm túc, đầy đủ và sớm đi vào cuộc sống sau khi được Quốc hội thông qua.


Ý kiến bạn đọc