Công an Hà Nội vào cuộc điều tra vụ "Trái tim Việt Nam"

08:47, 25/11/2015
|

(VnMedia) - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Hà Nội đang khẩn trương điều tra hoạt động của các cơ sở thuộc Trung tâm “Trái tim Việt Nam” trên địa bàn Thành phố. Tổng cục An Ninh - A86 - Bộ Công an cũng có văn bản yêu cầu các tỉnh tuyên truyền để người dân nắm rõ và không tham gia chương trình.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về hoạt động bất thường của Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới trực thuộc Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành nghề nông thôn Việt Nam (trụ sở P308-309 tòa nhà 20 Thụy Khê, Tây Hồ, Hà Nội) do bà Lê Thị Hằng và ông Trần Đức Trung, Lãnh đạo công an TP.Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ.

Lãng hoa đề dòng chữ Mr Tô Thế - Thứ trưởng Bộ Công an
Lễ khai trương văn phòng tư vấn chương trình Trái tim Việt Nam tại Ninh Hiệp có lẵng hoa chúc mừng "Mr Tô Thế - thứ trưởng Bộ Công an.

Tại địa bàn Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới đã mở rất nhiều văn phòng tư vấn chương trình Trái tim Việt Nam tại các quận, huyện Mê Linh, Gia Lâm, Đống Đa. Các văn phòng này hoạt động trái phép và thường xuyên tụ tập rất đông các hội viên. Các văn phòng này còn lôi kéo hội viên mua các loại thực phẩm chức năng. Nhiều đại lý cho biết, ban đầu Trung tâm phát cho các loại thực phẩm chức năng về dùng. Các lần tiếp theo họ lên lấy về để bán cho các nông dân. Việc bán  loại thực phẩm này rất lãi, tới vài trăm ngàn đồng/lọ. Vì vậy, họ thường xuyên về Chi nhánh của Trung tâm tại lô1A Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy để lấy hàng.

Qua xác minh bước đầu của Công an TP Hà Nội, số tiền Trung tâm này thu của người dân là gần 100 tỷ đồng. Công an TP Hà Nội đã liên tục triệu tập ông Trần Đức Trung và bà Lê Thị Hằng để làm rõ số tiền trên hiện đang ở đâu.

Không chỉ diễn ra tại Hà Nội, hiện nay Trung tâm này đã "vươn vòi" mở hàng trăm điểm giao dịch trên 20 tỉnh thành với số lượng nông dân tham gia 50 nghìn người.

Theo nguồn tin riêng PV, hiện nay Bộ công an đã chỉ đạo công an các tỉnh thành như Bắc Giang, Thanh Hóa, Nam Định... cùng vào cuộc điều tra, làm rõ những hành vi liên quan đến các cơ sở thuộc Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới đặt tại các tỉnh.

Qua xác minh của Vietnamnet, tại Bắc Giang, ngày 28/6/2015, ông Trần Đức Trung đã thành lập điểm tư vấn thông tin chương trình Trái tim Việt Nam, giao cho bà Nguyễn Thị Hương điều hành. Tiếp đến, ngày 2/11/2015, ông Trung lại “đẻ” ra một cơ sở nữa và bổ nhiệm ông Dương Đăng Toản làm trưởng địa điểm (177, đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Bắc Giang).

Ngoài ra, ông Trung còn thành lập thêm một đầu mối nữa ở TP. Bắc Giang và bổ nhiệm bà Bà Hoàng Thị Tình (SN 1959, trú tại tổ dân phố Phú Mỹ 3, phường Dĩnh Kế) làm quản lý.

PC46 công an tỉnh Bắc Giang cho hay, cơ quan này đã làm việc với các cơ sở thuộc chương trình “Trái tim Việt Nam”. Bước đầu, Công an tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu các trung tâm này cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp nhân; nguồn gốc xuất xứ các loại hàng hóa đưa đến người tiêu dùng. Đồng thời, công an tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu trung tâm làm rõ danh sách, thành phần tham gia, số tiền thu được đã chuyển về là bao nhiêu và được sử dụng như thế nào.

Cụ thể, về khoản tiền hỗ trợ cho một mã thành viên được chia ra làm năm giai đoạn, tổng số tiền nhận được lên tới 5,4 triệu đồng/người, CQĐT yêu cầu trung tâm này cho biết rõ nguồn vốn hỗ trợ từ đâu và hỗ trợ cho mỗi giai đoạn bao lâu.

Hiện tại đã có khoảng hơn 100 người trên địa bàn tỉnh tham gia vào chương trình “Trái tim Việt Nam”. Phương thức, điều kiện tham gia là người dân đóng góp vào một khoản tiền (1,2 triệu đồng) với lời hứa sẽ nhận được 5,4 triệu đồng sau một thời gian tham gia.

“Chúng tôi đang củng cố hồ sơ, chứng cứ để xử lý. Nếu có đủ yếu tố cấu thành tội Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thì sẽ khởi tố theo đúng quy định của pháp luật. Việc này phải ngăn chặn thật sớm, chặt đứt cái vòi bạch tuộc để nó không vươn ra” - lãnh đạo PC46 công an Bắc Giang cho biết.

Công an tỉnh Bắc Giang cũng đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng, tiến hành vận động, tuyên truyền để người dân nắm rõ âm mưu thủ đoạn của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển Nông thôn mới. Qua đó, mọi người có thể biết bản chất thực sự của trung tâm này, chủ động phát hiện và tố giác cho các cơ quan chức năng xử lý nếu phát hiện sai phạm.

Liên quan đến vụ việc này, được biết Cục An ninh Nông nghiệp nông thôn (A86 - Bộ Công an) đã có văn bản yêu cầu công an các tỉnh tiến hành tuyên truyền để người dân nắm rõ thủ đoạn của chương trình “Trái tim Việt Nam” và không tham gia chương trình này.


Ý kiến bạn đọc