Đại học Kinh doanh được đào tạo bác sĩ: Đại biểu Quốc hội quan ngại!

14:02, 27/11/2015
|

(VnMedia) - Những ngày này, dư luận đang xôn xao về việc trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội sẽ được phép đào tạo ngành Y - Dược. Trao đổi bên hành lang Quốc hội, các đại biểu khẳng định những quan ngại đó là đúng...

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP. Hồ Chí Minh): Căn bệnh trầm kha là chạy theo bằng cấp!

-      - Bà đánh giá như thế nào về việc trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được cấp phép đào tạo ngành Y - Dược?

Theo tôi, phải siết tất cả, từ đầu vào cho tới chất lượng giảng dạy thì mới mong có người giỏi, vì ngành này đụng chạm tới tính mạng và sức khỏe con người. Những ngành khác, nếu kém chất lượng thì có thể chưa thấy ngay hậu quả, nhưng riêng ngành này thì khác. Thực trạng ngành Y tế mà lâu nay người dân không tin tưởng, về sâu xa, tôi nghĩ rằng do chất lượng bác sĩ, dược sĩ chưa đáp ứng được, chưa xứng đáng.

Quan điểm của riêng tôi thì đã đến lúc phải siết lại chất lượng chứ không phải chạy theo trào lưu. Ngành Y tế rõ ràng ảnh hưởng rất lớn đến sinh mạng và sức khỏe của người dân, cho nên đào tạo ra phải có chất lượng, bác sĩ thì phải xứng đáng là bác sĩ.  Ở đây, trường Đại học Công nghệ nếu thực sự đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, cơ sở đào tạo, cơ sở thực hành cho các bác sĩ đạt yêu cầu, đội ngũ giảng viên đạt yêu cầu thì chúng ta vẫn có thể hy vọng.

Nhưng vấn đề này, các cơ quan hữu quan, đặc biệt là cục KHCN của Bộ Y tế phải có ý kiến chính thức. Hiện nay, các ý kiến chưa thống nhất, nhưng quan điểm riêng của cá nhân tôi thì phải ủng hộ chất lượng, không chỉ riêng trường này mà trong thời gian tới phải rà soát, sắp xếp lại chứ không thể để tỉnh nào cũng có đại học để đào tạo ra bác sĩ riêng. Như thế thì không được.

Hiện giờ, với những cán bộ y tế đang hoạt động, riêng việc quá tải bệnh nhân rồi bao nhiêu công việc khác thì khó có thể cùng một lúc chạy sô nhiều trường để giảng dạy mà vẫn đảm bảo được chất lượng. Chúng ta đặt ra chỉ tiêu là phải tăng số lượng bác sĩ trên 1 vạn dân, và hiện giờ chúng ta mới đạt có 7 bác sĩ trên 1 vạn dân. Nhưng nhìn ra các quốc gia khác, chẳng ai đặt ra chỉ tiêu theo dạng số lượng như thế. Ví dụ Thái Lan có 4 bác sĩ trên 1 vạn dân thôi,  nhưng đâu có ai nói Y tế Thái Lan yếu kém? Vấn đề là chúng ta sử dụng nguồn lực đó như thế nào, cho nên không được chạy theo số lượng, bởi như vậy là vô hình chung là chạy theo bằng cấp, giảm giá trị của người cán bộ y tế.

-       Sau việc cấp phép cho trường Đại học Công nghệ, bà có nghĩ sắp tới các trường đại học sẽ chạy đua xin đào tạo ngành Y không, vì ngành này tuyển sinh dễ, học phí lại cao?

Nếu như các trường chỉ chạy theo lợi nhuận, người ta sẽ nghĩ bây giờ nhu cầu của xã hội nhiều, nếu sinh viên ra trường không kiếm được việc làm tại các bệnh viện hay tại cơ sở thì cũng đi trình dược được. Hiện giờ chúng ta rất lãng phí nguồn lực y tế, đào tạo ra lại đi làm trình dược. Chắc chắn các trường sẽ chạy theo, nhưng chúng ta có bộ máy quản lý định hướng quy hoạch của nhà nước để làm gì? muốn là một việc, nhưng anh có đạt chuẩn hay không.

Ở đây, tôi không gói gọn là Y - Dược chỉ dành cho những trường có tên Y - Dược chính thống. Nếu xã hội hóa mà đảm bảo chất lượng chúng ta vẫn làm, nhưng với điều kiện là toàn bộ quy trình thẩm định, đánh giá phải công tâm khách quan, có tiêu chuẩn rõ ràng và không để qua mặt. Bản thân người học cũng phải ý thức được, chứ không phải học để có mảnh bằng xong rồi ra giết người là không được.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan

-      -  Có ý kiến cho rằng đầu vào của trường Kinh doanh công nghệ vốn đã rất thấp, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo cho trường này được phép tuyển sinh ngành Y là chuyện như đùa, đùa với tính mạng của người dân?

-       Trường Đại học Kinh doanh công nghệ ở Hà Nội cũng tương đối xa xôi, trong khi đang có hiện tượng nở hoa các trường đại học, cho nên tôi cũng chưa có ấn tượng gì nhiều về trường này. Nhưng rõ ràng, đào tạo y dược không chỉ ở Việt Nam mà ở các nước phải ở top điểm cao nhất.

-        Bộ Y tế cũng rất nhiều lần kêu ca phàn nàn về chất lượng của các bác sĩ, dược sĩ ra trường và loạn đào tạo về Y - Dược. Các Bộ phải thống nhất với nhau chứ không thể chúng ta kêu như vậy, nhưng với từng trường hợp nếu không đạt chuẩn mà vẫn cấp phép. Phải đánh giá một cách thực sự khách quan, công bằng xem trên thực tế trường đó có đảm bảo hay không.

-         - Bà có cho rằng dư luận quan ngại khi trường này được phép đào tạo ngành  Y - Dược là đúng hay không?

-        Dư luận quan ngại là hoàn toàn có lý, tôi nghĩ không chỉ riêng trường hợp của trường này mà còn rất nhiều trường khác. Đây cũng là dịp để chúng ta nhìn lại, để sắp xếp lại, để người cán bộ y tế được đào tạo ra đúng chất lượng, đúng với yêu cầu của xã hội. Chúng ta chạy theo chất lượng chứ không thể chạy theo số lượng. Ở đây, đáng buồn trong ngành y dược, căn bệnh trầm kha chính là chạy theo bằng cấp. Cái này là tư duy ăn sổi ở thì, không được, và nó làm mất tất cả giá trị, mà trước mắt, bác sĩ hay dược sĩ kém chất lượng ra trường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến xã hội.

-          Vậy bà có khuyến cáo gì đối với trường hợp này?

Tôi đề nghị xem xét lại toàn bộ cơ sở vật chất và đội ngũ nhân lực, thời điểm đi thẩm định đạt hay không, biên bản có thống nhất với Bộ Y tế hay không, và cứ theo ba rem, đạt thì cho, không đạt thì thôi.

-       -  Xin cảm ơn bà!

Đại biểu Trịnh Ngọc Thạch (đoàn Hà Nội):

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội là trường tư thục, có cách đây khoảng hơn chục  năm. Trường tư thục ở Việt Nam hiện chưa được xã hội đánh giá cao, chưa có thương hiệu, nên đầu vào thấp, cũng nói lên chất lượng sinh viên thấp.

Cách đây 2 năm, họ có đề nghị mở ngành Y-Dược. Các trường đa ngành đa lĩnh vực của Việt Nam được quyền mở tất cả các ngành nếu có điều kiện. Việc họ mở ngành Y, về mặt luật pháp thì họ được quyền, vấn đề quan trọng là Bộ phải thẩm định được năng lực mở ngành.

Tôi biết trường này họ đầu tư hàng chục tỷ cho việc trang bị máy móc, mà ngành Y thì đặc biệt quan trọng là trang thiết bị máy móc. Về đội ngũ, hôm qua tôi có nghe nói họ có tìm được một số giáo sư, nhà khoa học tốt, nhưng không hiểu cơ chế quản lý cán bộ và sử dụng cán bộ của trường này như thế nào, có về biên chế hay họ lại hợp đồng.

Quan trọng nhất là hai năng lực, một là đội ngũ cán bộ biên chế và cơ hữu cho ngành hai là cơ sở vật chất, đặc biệt là trang thiết bị y tế. Nếu Bộ làm rõ được năng lực của trường này ở hai điều kiện nói trên thì về mặt nhà trường là được.

Nhưng còn đầu vào, nếu lấy tiêu chuẩn đầu vào của các ngành khác mà đưa vào ngành Y là tôi  hơi băn khoăn, vì ngành Y đào tạo ra những người làm việc liên quan đến tính mạng con người. Ở Việt Nam, đào tạo 5-6 năm ra gọi là bác sĩ. Nước ngoài không gọi thế. Phải học 5 năm nữa mới là bác sĩ,. Phải đào tạo ngành Y trong trường ra, thêm 3 năm nữa đi học chuyên khoa mới gọi là bác sĩ. Tôi cũng lo ngại về chất lượng ngành này ở trường Công nghệ. Về nguyên tắc là người ta mở được, nhưng chỉ băn khoăn hai cái điều ấy. Bộ phải làm rõ được điều này. Nếu không đạt chuẩn chất lượng thì không cho mở.

Thêm nữa, đầu vào thì phải theo mặt bằng của các trường Y chứ không thể theo mặt bằng của các trường khác. Phải kiểm soát chặt chẽ vì nó liên quan đến tính mạng con người. Theo tôi, nếu chưa xem xét được thì chưa nên cho, phải xem xét kỹ. Riêng ngành này là phải hết sức cẩn thận so với các ngành khác. 

 


Ý kiến bạn đọc