Cấp gạo, miễn lãi suất cho người dân bị ảnh hưởng do cá chết bất thường

10:13, 02/05/2016
|

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan chủ động cấp phát gạo dự trữ quốc gia để hỗ trợ các địa phương cứu đói cho người dân bị ảnh hưởng của tình trạng cá chết bất thường.

Thông tin trên được Văn phòng Chính phủ cho biết chiều tối ngày 1/5/2016. Cụ thể, ngày 01/5/2016, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 2995/VPCP-KTTH gửi Bộ Tài chính; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Kế hoạch và Đầu tư truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xuất cấp gạo dự trữ quốc gia trong tình huống đột xuất, cấp bách cho các địa phương.

Công văn nêu rõ, về đề nghị của Bộ Tài chính tại Công văn số 5892/BTC-TCDT ngày 29 tháng 4 năm 2016 về việc xuất cấp gạo dự trữ quốc gia trong tình huống đột xuất, cấp bách cho các địa phương, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Tài chính; đồng thời giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan chủ động cấp phát gạo dự trữ quốc gia để hỗ trợ các địa phương cứu đói cho người dân bị ảnh hưởng của tình trạng cá chết bất thường; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

cá chết
Ảnh minh họa

 

Cũng trong ngày 1/5, tại tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với các địa phương bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường.

Thủ tướng đã đồng ý với một số đề xuất của bộ, ngành, địa phương về các biện pháp hỗ trợ người dân. Theo đó, cấp 4.500 tấn gạo cho ngư dân đánh bắt xa bờ với mức 15 kg/người trong 1 tháng rưỡi; miễn lãi suất 6 tháng đối với ngư dân vay vốn đóng tàu đánh bắt xa bờ theo Nghị định 67.

Thủ tướng lưu ý các ngành chức năng, các địa phương cần cảnh giác, bảo đảm an ninh an toàn, không để xảy ra mất an ninh trật tự, không để bị động, bất ngờ.

Trước đó, ngày 30/4, Văn phòng Tỉnh ủy tỉnh Quảng Bình đã thông báo số 161/TB/TU ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy về chủ trương hỗ trợ ngư dân ổn định đời sống tới UBND tỉnh và các cơ quan liên quan. Theo đó, trong phiên họp chiều ngày 30/4/2016, Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Quảng Bình đã đồng ý chủ trương của tỉnh hỗ trợ ngư dân ổn định đời sống trong lúc chờ hỗ trợ của Chính phủ.

Mức hỗ trợ như sau: Hỗ trợ cho các tàu đánh cá gần bờ, số lượng 2.800 tàu (do cấm đánh bắt) với mức: 1 triệu đồng/tàu, tổng số tiền là 2,8 tỷ đồng;

Hỗ trợ chênh lệch giá với mức 20% trên mức giá thị trường do Sở Tài chính công bố đối với các hải sản của tàu cá đánh xa bờ đã được cấp giấy chứng nhận, dự kiến khoảng 20 tỷ đồng.

Tiến Vinh


Ý kiến bạn đọc