Bí quyết giúp cặp vợ chồng hiếm muộn trên 50 tuổi ở Hà Nội sinh con

07:46, 18/06/2016
|

(VnMedia) - “Ai cũng bảo là chữa vô sinh thì quan trọng nhất là tinh thần, nhưng đến điều trị ở bệnh viện lớn thì nào bị dọa, nào là bị mắng… càng căng thẳng hơn. Vì thế, vợ chồng tôi hơn chục năm chạy chữa khắp nơi nhưng không có kết quả. Cuối cùng, may mắn thế nào lại đến được bệnh viện Bưu điện...”.

vô sinh
Vợ chồng anh Mạnh - chị Phúc hạnh phúc cùng cô con gái Tường Vi - thành quả sau khi được điều trị vô sinh tại bệnh viện Bưu điện (Hà Nội)

Cả hai vợ chồng anh Mạnh – chị Phúc (Khuyến Lương, Hoàng Mai, Hà Nội) cùng rạng rõ chia sẻ “bí quyết” giúp vợ chồng anh sinh được cô con gái vô cùng dễ thương khi cả anh và chị đều đã bước qua tuổi 50.

Vợ chồng anh Mạnh (sinh năm 1962) – chị Phúc (sinh năm 1963) lấy nhau hơn chục năm, vào lúc cả hai đã vào ở tuổi tứ tuần nên chuyện con cái là điều rất khó khăn. Thực ra, chị cũng đã mang thai 2 lần, nhưng cả 2 lần đều không thể giữ được và sau đó thì không thể mang thai nữa.

“Đông Tây y chúng tôi đều đã vời đến cả. Cũng đã 2 lần làm thụ tinh nhân tạo ở một bệnh viện lớn tại Hà Nội, nhưng không thành công. Suốt những năm đó, vợ chồng tôi căng thẳng lắm. Một phần là do lo lắng, phần nữa là bác sĩ bệnh viện chắc do quá tải hay sao đó, họ hay quát tháo mắng mỏ nên mỗi lần đến viện là mỗi lần sợ” - chị Phúc kể.

Run rủi thế nào, cách đây 2 năm, anh chị gặp được một người khách hàng (vì anh chị có cửa hàng nhỏ ở khu vực chợ Giời). Người khách này là cô giáo Lưu Thị Dung (sinh năm 1975), cũng đã chữa chạy hiếm muộn hơn chục năm và đến năm 2015 đã thành công nhờ làm thụ tinh nhân tạo ở bệnh viện Bưu điện. Hiện nay, chị Dung cũng đã có một bé gái.

“Lúc gặp chị Dung, vợ chồng tôi đã bắt đầu nản, định buông xuôi rồi. Nhưng cuối cùng nghe chị ấy khuyên, vợ chồng tôi quyết định thử vận may một lần cuối cùng. Thế mà trời thương, vợ chồng tôi có được bé Tường Vi khi đã ở tuổi có thể làm ông, làm bà” - Người đàn ông hơn 50 tuổi, tóc đã bạc gần hết ngượng ngùng chia sẻ tại buổi hội thảo về điều trị bệnh vô sinh do bệnh viện Bưu điện tổ chức hôm 14/6.

“Nói về kỹ thuật chữa vô sinh thì có thể nhiều bệnh viện có thể làm được, nhưng điều mà tôi không thể tìm thấy ở nơi khác, đó là sự thoải mái thực sự về mặt tinh thần. Ở bệnh viện Bưu điện, khi vợ chồng tôi vừa đến thì bác sĩ Nhã đã khuyên rằng, điều quan trọng là tinh thần cần phải hết sức thoải mái thì mới “đậu” được. Và các bác sĩ, nhân viên ở đây đã giúp chúng tôi rất nhiều trong việc giải tỏa căng thẳng. Ở đây, ai cũng quan tâm, nhẹ nhàng, chia sẻ và đồng cảm nên tinh thần vợ chồng tôi rất thoải mái" - anh Mạnh chia sẻ.

“Tôi nói thật, hai vợ chồng tôi bảo nhau, vào đây rồi, được các bác sĩ chăm sóc, đối xử thân tình như thế này, có không đậu cũng vẫn sướng” - anh Mạnh thật thà nói và còn chia sẻ thêm, ở bệnh viện Bưu điện, anh chị “làm đúng một lần là thành công luôn.”

vô sinh
Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã và mẹ con chị Phúc

Chia sẻ với những cặp vợ chồng hiếm muộn khác đang vô cùng ngưỡng mộ anh chị dù đã lớn tuổi mà vẫn sinh được cô con gái đáng yêu như vậy, chị Phúc nhắn nhủ: “Tinh thần quan trọng lắm. Vì thế, các bạn phải thật sự thoải mái. Vào bệnh viện Bưu điện rồi, cứ hoàn toàn tin tưởng vào các bác sĩ, kiểu gì cũng được!”.

Cùng chia sẻ niềm vui, kinh nghiệm chữa trị bệnh vô sinh tại hội thảo còn có chị Nguyễn Thị Minh Thảo (Hoàng Vôi, Hoàng Xiến, Hà Nội). Vợ chồng chị bị vô sinh thứ phát sau khi có một cháu gái. 7 năm chạy chữa các nơi, cũng như những cặp vợ chồng khác, hết tây y lại đến đông y, và tất nhiên là cũng đã tiến hành thụ tinh nhân tạo, nhưng vẫn không ăn thua. Cuối cùng, khi đến bệnh viện Bưu điện, anh chị đã gặp may mắn và cách đây gần 2 tháng, anh chị đã đón 2 bé sinh đôi, một trai một gái.

vô sinh
Bị vô sinh thứ phát sau khi có một cô con gái, sau 7 năm chạy chữa và 3 lần làm thụ tinh nhân tạo ở các bệnh viện khác, chị Thảo đã vô cùng sung sướng khi đón 2 bé sinh đôi một trai, một gái

Trong bối cảnh tỷ lệ các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam (theo nghiên cứu dịch tễ lớn nhất và mới nhất do Bộ Y tế thực hiện, tại Việt Nam có 7,7% cặp vợ chồng bị hiếm muộn) nhưng rất nhiều người hiện nay vẫn còn thiếu thông tin, kiến thức về vấn đề này, các chuyên gia tham dự hội thảo đã phổ biến những kiến thức về thực trạng cũng như phương pháp điều trị vô sinh, hiếm muộn kịp thời và có hiệu quả cho các cặp vợ chồng bị hiếm muộn, nghi ngờ hiếm muộn hoặc cần tư vấn về sức khỏe tiền sinh sản.

Đặc biệt, những cập nhật kỹ thuật HTSS hiệu quả nhất hiện nay như IVF (thụ tinh trong ống nghiệm), IVF ISCI (TTTON với kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương ứng), IVF/ICSI – PESA (TTTON với tinh trùng chọc hút từ mào tinh hoàn), IVF/ICSI – TESE (TTTON với tinh trùng phẫu thuật lấy từ tinh hoàn) từ chuyên gia càng giúp các cặp vợ chồng có thể nắm bắt và yên tâm với phương pháp điều trị mà mình lựa chọn. Nhờ các kỹ thuật HTSS tiên tiến này, ngày nay, hầu hết các nguyên nhân hiếm muộn đều được giải quyết, mang lại kết quả điều trị khả quan cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn.

Chia sẻ tại hội thảo, bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, trưởng Trung tâm hỗ trợ sinh sản bệnh viện Bưu điện cho biết: “Ngày nay, những cải tiến vượt trội trong điều trị hiếm muộn và kỹ thuật HTSS đã biến ước mơ có con của nhiều cặp vợ chồng thành hiện thực. Riêng tại bệnh viện Bưu Điện, trong nhiều năm qua, đơn vị IVF đã không ngừng nỗ lực đầu tư trang thiết bị, cập nhật những tiến bộ kỹ thuật trong điều trị vô sinh, hiếm muộn trên thế giới để mang lại hy vọng và niềm hạnh phúc cho hàng ngàn cặp vợ chồng đang khát khao mong con. Những ca khó mà bệnh viện đã điều trị thành công phần nào minh chứng cho những nỗ lực đó. Do đó, quan trọng là các cặp vợ chồng sớm nhận thức được tình trạng hiếm muộn nếu chẳng may gặp phải ngay từ đầu để có biện pháp can thiệp y khoa phù hợp và điều trị thành công”.

Bác sĩ Nhã cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay, bệnh viện đã tiến hành khám và tư vấn cho trên 1.000 cặp vợ chồng hiếm muộn, thực hiện HTSS cho gần 500 cặp. Tỷ lệ thành công hiện nay khi áp dụng kỹ thuật HTSS của bệnh viện rất cao, từ 50-60%.


Ý kiến bạn đọc