Trên 50% bệnh nhân ung thư được chữa khỏi nhờ liệu pháp miễn dịch

16:57, 22/06/2016
|

(VnMedia) - Liệu pháp miễn dịch được coi là một trong những phát minh lớn của nhân loại. Ở Nhật, liệu pháp miễn dịch mới là “gia tốc + kìm hãm” do tiến sĩ, bác sĩ Abe Yoshinobu phát hiện đã mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc trong chữa trị bệnh ung thư.

Tiến sĩ, bác sĩ Abe Yoshinobu là Giám đốc bệnh viện Shonan medical Memorial, một trong những bệnh viện danh tiếng hàng đầu Nhật Bản chuyên điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch. Ông là người từng có nhiều bài viết, công trình nghiên cứu đóng góp lớn cho nền y khoa thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực ung bướu. Đích thân ông đã điều trị, phẫu thuật thành công cho nhiều bệnh nhân ung thư thực quản, phổi… tại Nhật Bản và nhiều nước khác.

ung thư
Tiến sĩ, bác sĩ  Abe Yoshinobu chia sẻ về liệu pháp miễn dịch trong chữa trị bệnh ung thư

Giới thiệu về liệu pháp “gia tốc kìm hãm” tại hội thảo “Liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư” sáng 22/6, ông Abe Yoshinobu cho biết, dựa trên kết quả điều tra lấy số liệu về điều trị ung thư theo 3 phương pháp chính phẫu thuật, xạ trị, hóa trị thì tỷ lệ tử vong không giảm trong vòng 70 năm qua.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Abe Yoshinobu, bên cạnh các phương pháp điều trị ung thư như xạ trị, phẫu thuật thì liệu pháp gia tốc + kìm hãm không chỉ có khả năng tiêu diệt tận gốc tế bào ung thư mà nhờ cơ chế kịch hoạt lympho NK kết hợp thuốc ức chế, kiểm soát miễn dịch sẽ giúp ngăn chặn hiệu quả sự phản kích của tế bào ung thư.

“Đây là phương pháp chữa trị an toàn, hiệu quả, không gây hại hay đau đớn cho người bệnh cũng như không tiêu diệt các tế bào, mô khỏe mạnh, đồng thời giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi sức khỏe” - Tiến sĩ Abe Yoshinobu khẳng định.

Theo Tiến sĩ, hệ thống tự bảo vệ của cơ thể con người có khoảng 60 nghìn tỉ tế bào, trong đó, cơ thể người khỏe manh mỗi ngày đều phát sinh khoảng 5000 tế bào ung thư. Ngược lại, cơ thể người cũng có một hệ miễn dịch, tức là có một số loại tế bào trong cơ thể có khả năng chống lại tết bào ung thư, trong đó loại mạnh nhất là tế bào NK.

Tế bào NK là tế bào miễn dịch duy nhất có thể tấn công trực tiếp tế bào ung thư. Tuy nhiên, bệnh nhân ung thư luôn có số lượng tế bào NK ít, đồng thời chức năng hoạt động của các tế bào này cũng kém đi.

Khi sử dụng liệu pháp gia tốc + kìm hãm, các bác sĩ sẽ hoạt hóa tối đa lượng tế bào NK của người bệnh bằng nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, sau đó đưa trở lại cơ thể người bệnh, làm tăng khả năng miễn dịch.

“Liệu pháp miễn dịch từ trước đến nay chỉ củng cố tác dụng gia tốc là làm thế nào để kích hoạt miễn dịch, nhưng cuối cùng lại bị tế bào ung thư ức chế kích hoạt và kết quả trong thực tế, rất khó để tiêu diệt tế bào ung thư. Tuy nhiên, liệu pháp miễn dịch mới “gia tốc + kìm hãm” (kết hợp đồng thời việc kích hoạt tế bào NK và ức chế tế bào ung thư) riêng của bệnh viện Shonan medical Memorial có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả nhờ dễ dàng kích hoạt tế bào NK, làm ung thư suy yếu, không thể phản kích” - Tiến sĩ Abe Yoshinobu giải thích.

ung thư
Các bác sĩ và nhiều bệnh nhân lắng nghe những chia sẻ của bác sĩ Abe về điều trị bệnh ung thư

"Mấu chốt thành công ở đây là công đoạn nuôi cấy. Để nuôi cấy thành công, thông thường cần những chuyên gia miễn dịch có kinh nghiệm trên 30 năm” - Tiến sĩ Abe Yoshinobu cho biết. Theo đó, các bác sĩ sẽ lấy mẫu máu từ người bệnh, phân ly tế bào lympho từ máu đã lấy, sau đó tiến hành hoạt hóa (theo quy trinh nuôi cấy). Tiếp đó, các bác sĩ truyền tế bào lympho tự thân được hoạt hóa tế bào NK theo đường tĩnh mạch để đưa trở lại cơ thể người bệnh. Tiến trình này sẽ được thực hiện 2 tuần một lần và lặp lại 5 lần. Thời gian điều trị là 2,5 tháng cho 1 liệu trình. Bệnh nhân sau đó sẽ được kiểm tra bằng CT hay PET để đi đến quyết định liệu pháp cho lần điều trị sau.  

Về liệu pháp Gia tốc, bác sĩ Abe cũng cho biết, hầu như không gây tác dụng phụ, ngược lại còn cải thiện được cảm giác thèm ăn của bệnh nhân, khiến bệnh nhân cảm thấy khỏe mạnh, cải thiện chất lượng cuộc sống. Một số tác dụng phụ nhỏ như bệnh về phổi sẽ được theo dõi, phát hiện và xử lý sớm để không ản hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Do đó, theo bác sĩ Abe, hầu hết các trường hợp bệnh nhân không thể điều trị bằng thuốc chống ung thư và phẫu thuật do giảm thể lực vì tế bào ung thư tiến triển… cũng có thể thực hiện liệu pháp tế bào miễn dịch.

Trong khi đó, liệu pháp Kìm hãm sẽ có tác dụng loại bỏ các sự phản kích của tế bào ung thư đối với các tế bào miễn dịch.

Cùng chia sẻ tại hội thảo về Liệu pháp miễn dịch chống ung thư, bác sĩ Cao Độc Lập - Giám đốc bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc cho biết, để chữa trị bệnh ung thư, tùy theo từng loại bệnh và từng giai đoạn phát hiện của bệnh, người ta có thể chỉ sử dụng 1 trong 3 liệu pháp là phẫu thuật, hóa trị, xạ trị hoặc có thể kết hợp cả 3 liệu pháp này. Tuy nhiên, hiệu quả chữa bệnh sẽ tăng lên rất nhiều nếu áp dụng đồng thời với liệu pháp miễn dịch.

“Kết hợp với liệu pháp miễn dịch “gia tốc + kìm hãm” điều trị bệnh ung thư ở bệnh viện Shonan medical Memorial có thể mang lại kết quả chữa khỏi tới trên 50%. Với một số loại bệnh, kết quả này là trên 80%.” - bác sĩ Abe thông tin và cho biết thêm, trong gần 6 năm qua, bệnh viện đã điều trị cho 1051 bệnh nhân với 23 loại bệnh ung thư.

“Ở Nhật, điều trị ung thư tụy là khó nhất, khả năng chữa khỏi (trên 5 năm) chỉ là 4%. Tuy nhiên, với liệu pháp miễn dịch, có bệnh nhân đã trở lại đi làm bình thường bởi tế bào ung thư đã gần như mất đi” - TS Abe chia sẻ thêm.

Trong 2 ngày hội thảo (22 và 23/6), tại bệnh viện Hồng Ngọc, nhiều bệnh nhân ung thư hoặc người nhà đã và sẽ trực tiếp được bác sĩ Abe tư vấn miễn phí về bệnh ung thư cũng như phương pháp điều trị bệnh bằng liệu pháp miễn dịch nói trên.


Ý kiến bạn đọc