Người hùng đám cháy: Lúc đám cháy xảy ra, nhiều phòng vẫn mê mải hát

08:50, 02/11/2016
|

Rời khỏi đám cháy sau bao tiếng gào thét, anh Phạm Đức Nhân cho biết bản thân cũng rất sợ nhưng không thể đứng nhìn mọi người gặp nguy hiểm mà không cứu giúp.

19h20 ngày 1/11, đám cháy tại đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) đã được dập tắt.

Cách nơi xảy ra đám cháy khoảng 100 m, anh Phạm Đức Nhân (26 tuổi, quê Nghệ An) vẫn chưa hết bàng hoàng với trận hỏa hoạn lớn vừa xảy ra. Nam thanh niên được xác định là một trong những nhân chứng đầu tiên phát hiện đám cháy và thực hiện công tác truy hô, cứu giúp nhiều người ra khỏi cơn hỏa hoạn.

Cháy quán karaoke
Anh Phạm Đức Nhân kể lại chuyện cứu người trong đám cháy quán karaoke

6 giờ sau khi đám cháy được phát hiện, tiếng còi cứu hộ vẫn réo rắt vang lên, quang cảnh xung quanh nơi xảy ra hỏa hoạn là sự nhốn nháo của nhiều người dân, gia đình, bạn bè có người thân còn mắc kẹt trong đám cháy rụi. Người hiếu kỳ, kẻ lo lắng. Ai ai cũng nóng lòng ngóng thông tin từ lực lượng chức năng.

Trong chiếc áo xanh mỏng manh, anh Nhân run run kể lại thời điểm xảy ra đám cháy. Anh cho biết đã phải bỏ áo khoác ngoài vì lửa bén cũng như nhìn điện thoại rơi mà không thể nhặt lại. Dù cử chỉ bình tĩnh nhưng ánh mắt anh không giấu nổi cảm xúc vừa trải qua sau những giờ phút sinh tử thảm khốc.

Anh Nhân hiện làm thêm tại một tiệm rửa xe nhỏ trên đường Trần Thái Tông. Trong buổi chiều rong ruổi tìm công việc mới, anh ngồi trò chuyện cùng một vài người bạn làm bảo vệ trước cửa quán karaoke, nơi xảy ra sự cố cháy nổ.

"Lúc ấy khoảng 13h30, khi đang ngồi chơi cùng mấy người anh thì tôi ngửi thấy mùi khét. Ban đầu, tôi cũng chỉ nghĩ ai đó nướng thịt quá tay. Lúc sau ra về, tôi còn bông đùa vài câu mấy đứa trẻ nướng đồ như vậy có ngày hỏa hoạn", anh kể.

15 phút sau khi rời khỏi nơi phát hiện mùi khét, anh bước ra từ tòa nhà đối diện và giật mình trước khung cảnh hiện ra trước mắt. Một ngọn lửa lớn liếm trọn tầng 2 nơi anh vừa ngồi.

Anh chạy vội tới hô to để nhiều người cùng biết. Do ngọn lửa quá lớn, nằm ngoài sức khống chế của nhân lực tại thời điểm cháy nổ, chàng trai 26 tuổi gạt ngay ý định dập lửa và lao lên từng tầng hô hoán mọi người mau thoát nạn.

Nhớ lại phút giây bắt gặp ngọn lửa tử thần, ánh mắt anh không khỏi bàng hoàng. "Bản thân lúc ấy cũng sợ lắm chứ. Lửa cứ ngùn ngụt cháy. Đồ đạc nóng chảy, rơi rụng. Mùi khói khét lẹt đến ngạt thở. Nhưng vì nghĩ tới biết bao tính mạng còn đang nguy hiểm ở trên, tôi cùng một số anh em vẫn không thể bỏ cuộc", anh chia sẻ.

Cháy quán karaoke
Hình ảnh đám cháy quán karaoke kinh hoàng - ảnh: ANTĐ

Bên cạnh đó, anh cho biết thêm lúc đó bản thân rất cuống vì sự nhốn nháo của nạn nhân cũng như độ lan tỏa của ngọn lửa. Anh kể: "Trong các phòng karaoke, khách hàng vẫn mải mê hát. Tôi chỉ biết đập thật mạnh cửa từ phòng này sang phòng khác và hét thật lớn để mọi người biết tình hình bên ngoài".

Do toàn bộ hệ thống thang máy hư hỏng, anh chọn thang bộ chạy lên từng tầng gào thét, thông báo hung tin cho các khách hàng mải hát. "Tới tầng 6, tôi nhận thông tin có người nằm ngủ trong phòng. Tôi vội vàng yêu cầu nhân viên gọi điện thoại. Nhưng có lẽ vì sức nóng quá lâu, anh ta không còn giữ được tính mạng", anh buồn bã nói.

Cũng theo lời của chàng trai này, không ít người tiếc của vẫn vội vàng vơ nốt tư trang cá nhân. Thấy vậy, anh cũng chỉ biết hét lên điều quan trọng lúc này là tính mạng. Anh chia sẻ bản thân chỉ muốn mọi người chạy ra thật nhanh khỏi đám cháy.

Trong lúc nhân viên nháo nhào tháo chạy, lấy đồ, người đàn ông nhỏ bé vẫn cố gắng thực hiện sứ mệnh cứu người của mình. Bản thân chưa từng gặp phải những vụ tai nạn lớn, nhưng anh Nhân luôn tâm niệm phải giúp đỡ mọi người bằng hết sức có thể.

Anh tâm sự: “Cũng biết là nguy hiểm nhưng thấy người hỏa hoạn như vậy tôi và các anh em lúc đó cũng không thể ngồi yên. Tôi chỉ nghĩ, mình là người chủ động, có thể kiểm soát được tình huống, còn những vị khách đang mải mê hát kia, họ đâu biết là bản thân đang nguy hiểm".

Sau gần 1 giờ cố gắng hô hào cùng các biện pháp chữa cháy, ngọn lửa không những không lụi tàn mà còn lan mạnh sang 2 quán kế bên. 3 tòa nhà 9 tầng bốc cháy ngùn ngụt. Đối với anh Nhân, đây là cảnh tượng dường như chỉ có ở trong các bộ phim hành động.

Luống cuống trước khung cảnh dữ dội của ngọn lửa, chàng trai Nghệ An chỉ biết gọi thêm sự giúp đỡ của mọi người vì không có sơ đồ.

Anh cho biết bản thân rất muốn nhào lên cứu giúp nhưng những người làm ở đó đều ngăn không cho lên tiếp vì biết lên sẽ không thể xuống được bởi ngọn lửa đã quá to.

"Họ chạy lên xuống, kêu ai chưa xuống được, mỗi người chạy một hướng để thoát thân. Trước mắt tôi là sự nhốn nháo đến kinh hoàng. Mùi khói nồng nặc khó thở vì lẫn lộn các tạp chất từ nhựa, đệm mút và nhiều chất khác hòa quyện vào nhau. Thật khiếp sợ", anh thốt lên.

Vì không có đồ bảo trợ, chàng trai 26 tuổi buộc chọn cách nín thở chạy ra, chạy vào. Anh tâm sự có những lúc tưởng chừng ngạt thở vì sức nóng phả ra từ tường nhà và các dụng cụ cùng đám khói đen mịt trời.

Điều khiến anh sợ hãi nhất là giây phút đứng cạnh bình gas trong quán hát. Anh kể vì lo bình gas phát nổ nên dặn dò mọi người thu dọn mọi đồ đạc xung quanh thật nhanh.

"Mặc dù đã xác định nguy hiểm, xác định gieo mình cho lửa khi lao vào đám cháy nhưng tôi vẫn không thể quên được cảm giác hoảng sợ trong khoảnh khắc đứng cạnh bình gas", anh nhớ lại.

"Tôi chỉ mong mỗi người khi gặp bất kỳ tai nạn gì hãy cố gắng giữ bình tĩnh, tìm mọi cách để thoát thân", nam thanh niên dõi mắt về nơi vừa xảy ra trận hỏa hoạn.

Theo báo cáo ban đầu của cảnh sát PCCC, vụ hỏa hoạn là khiến 13 người tử vong.

(Theo Zing.vn)


Ý kiến bạn đọc