Thu hồi chứng chỉ luật sư nguyên điều tra viên 'án oan Huỳnh Văn Nén'

14:59, 03/11/2016
|

(VnMedia) - Ông Cao Văn Hùng, nguyên điều tra viên Công an tỉnh Bình Thuận – một trong những người gây oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén vừa bị Bộ Tư pháp ra quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư.

Theo đó, Bộ Tư pháp xác định ông Cao Văn Hùng đã vi phạm quy định về đăng ký tập sự hành nghề luật sư theo hướng dẫn tại Thông tư số 21/2010 được thay thế bởi Thông tư số 19/2013/TT-BTP.

Vì vậy, Bộ Tư pháp đã quyết định hủy bỏ Chứng chỉ hành nghề luật sư số 11505/TP/LS-CCHN cho ông Cao Văn Hùng.

Ông Cao Văn Hùng tại phiên tòa phúc thẩm (lần 3) vụ án vườn Điều, chiều ngày 11/3/2005.
Ông Cao Văn Hùng tại phiên tòa phúc thẩm (lần 3) vụ án vườn Điều, chiều ngày 11/3/2005.

Quyết định của Bộ Tư pháp nêu rõ: ông Hùng có trách nhiệm nộp lại Chứng chỉ hành nghề luật sư cho Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa ngay sau khi quyết định này có hiệu lực. Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa có trách nhiệm thu lại và tiêu hủy Chứng chỉ hành nghề luật sư của ông Cao Văn Hùng theo quy định.

Ông Cao Văn Hùng (55 tuổi) nguyên đại úy, điều tra viên chính trong cả hai vụ án oan sai rúng động dư luận cả nước là “kỳ án vườn điều” (năm 1993) và vụ án ông Huỳnh Văn Nén sát hại bà Lê Thị Bông (năm 1998) - hiện nay đang hành nghề luật sư tại Hà Nội.

Theo tìm hiểu, sau khi bị loại khỏi ngành Công an, ông Cao Văn Hùng làm nhân viên Hạt Kiểm lâm ở huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) đến năm 2014 thì xin gia nhập Đoàn luật sư tỉnh Bình Thuận, nhưng không được.

Kế tiếp, ông Hùng lại xin vào Đoàn luật sư Hà Nội. Biết tin này, nhiều người bị oan trong vụ án vườn điều phản ứng quyết liệt, khiến ông Cao Văn Hùng rút đơn xin gia nhập Đoàn luật sư Hà Nội, rồi xin gia nhập Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa và được Đoàn luật sư tỉnh này chấp nhận.

Việc này khiến dư luận không đồng tình vì trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén, Công an tỉnh Bình Thuận cho rằng trách nhiệm đầu tiên dẫn tới oan sai của ông Huỳnh Văn Nén thuộc về điều tra viên Cao Văn Hùng, tiếp đến là các kiểm sát viên của VKSND tỉnh Bình Thuận và hội đồng xét xử TAND tỉnh Bình Thuận.

Hữu Nguyên


Ý kiến bạn đọc