Vụ cháy quán karaoke: Có trách nhiệm của chính quyền địa phương

13:28, 02/11/2016
|
(VnMedia) - Trao đổi với báo chí sáng nay 2/11, Thượng tướng Lê Quý Vương- Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, để xảy ra vụ cháy lớn như vậy là có thiếu sót trong công tác quản lý của chính quyền địa phương.
 
Thượng tướng Lê Quý Vương
Thượng tướng Lê Quý Vương
Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, khi xảy ra vụ cháy, ông có đến hiện trường vụ cháy quan sát và thấy mặt tiền của các ngôi nhà bị cháy đều bị bịt kín hết. Trong vụ cháy này, ông Vương cho rằng có thiếu sót trong công tác quản lý của chính quyền địa phương. Lẽ ra, khi phát hiện quán karaoke có sai phạm, các cơ quan chức năng phải kiểm tra, phải kiên quyết, xử lý sai phạm, thiếu sót. Tuy nhiên, việc này cũng không phải là dễ vì đụng chạm đến hoạt động làm ăn kinh tế của người dân. 
 
 “Phải xem xét lại trách nhiệm, thông qua công tác điều tra toàn diện mới kết luận được, còn hiện chưa thể khẳng định được. Cái gì cũng phải có chứng cứ, tài liệu. Sự việc mới xảy ra hôm qua, còn đang khắc phục hậu quả, công tác khám nghiệm phải bắt đầu tiến hành, ghi lời khai nhân chứng, tìm hiểu nguyên nhân, kiểm tra thủ tục giấy tờ mới kết luận được. Nói chung vụ việc này là hậu quả rất đáng tiếc” - Thứ trưởng Lê Quý Vương nói.
 
Ngoài ra, cũng theo Thượng tướng Lê Quý Vương,  việc khởi tố vụ cháy quán karaoke thuộc vai trò của Thủ trưởng cơ quan điều tra, chức năng của Công an TP Hà Nội. Khi vụ việc xảy ra, cơ quan điều tra của Công an TP Hà Nội phải vào cuộc để xác định rõ vụ cháy, còn nguyên tắc tố tụng là phải có dấu hiệu tội phạm thì mới khởi tố. Phải điều tra ban đầu, xác định nguyên nhân, do cố ý hay vô ý nhưng ở đây khả năng nhiều khi là do vô ý gây ra đám cháy.
 
Nói về công tác phòng cháy chữa cháy, Thứ trưởng Lê Quý Vương bày tỏ quan điểm, đặc thù quán karaoke là thiết kế kín, cách âm, hệ thống điều hoà, âm thanh, các dụng cụ phục vụ khác, chưa kể khách dùng rượu, bia, hút thuốc… Đa phần các vụ cháy trên xảy ra rất nhiều do chập điện, quá tải điện. Các chủ nhà hàng cũng không coi trọng việc phòng ngừa PCCC, khi xảy ra cháy thì cũng không biết cách sử dụng bình bọt. Chưa kể, có những điều kiện khác như quy chuẩn khi xây nhà là phải có cửa thoát hiểm thì gần như các nhà cao tầng này không có đường thoát hiểm, cầu thang thì hẹp nên khi xảy ra cháy thì thang máy không hoạt động được nên không có đường thoát.
 
"Một số hàng quán có thể được kiểm tra, điều kiện rất đầy đủ nhưng phát sinh những việc như sửa chữa, hàn biển quảng cáo mà không báo, không xin phép, sơ suất thì trách nhiệm quản lý cũng rất khó", Thứ trưởng Bộ Công an nói.
 
Được biết, sáng nay 2/11, Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án cháy nổ tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội.
 
Khánh An

Ý kiến bạn đọc