Bài 5: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Thiên Ngọc Minh Uy

09:22, 14/12/2016
|
(VnMedia) -  Khi "vỡ mộng" làm giàu tại Thiên Ngọc Minh Uy (TNMU), nhiều người đã tiến hành các thủ tục xin huỷ hợp đồng và đề nghị TNMU mua lại hàng để nhận lại một phần số tiền mà họ đã đầu tư. 
Tuy nhiên, chính lúc này, họ lại bị những tuyến trên của mình trong TNMU giả mạo hồ sơ và chiếm đoạt toàn bộ số tiền từ việc được TNMU mua lại hàng đó.

>>> Viết tiếp loạt bài: Lật tẩy những mánh lừa "siêu hạng" tại đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy 

Ngăn cản việc trả lại hàng

Theo quy định tại Điều 26 Nghị định 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quản lí hoạt động bán hàng đa cấp có nêu rõ: Khi người tham gia bán hàng đa cấp có yêu cầu, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm mua lại hàng hóa đã bán cho người tham gia bán hàng đa cấp đó, bao gồm cả hàng hóa được bán theo chương trình khuyến mại với điều kiện: Hàng hóa còn hạn sử dụng; hàng hóa còn nguyên bao bì, tem, nhãn; yêu cầu mua lại được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày người tham gia bán hàng đa cấp nhận hàng.

Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.
Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.

 Doanh nghiệp phải hoàn lại tổng số tiền mà người tham gia bán hàng đa cấp đã trả để nhận được hàng hóa đó nếu không có căn cứ để khấu trừ hoặc hoàn lại tổng số tiền sau khi đã trừ đi các chi phí quản lý, tái lưu kho và chi phí hành chính khác nhưng không thấp hơn 90% khoản tiền mà người tham gia bán hàng đa cấp đã trả để nhận được số hàng đó.

 Nghị định này cũng nghiêm cấm doanh nghiệp bán hàng đa cấp ngăn cản người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hoá là (hành vi bị cấm được quy định tại Điều 5 Nghị định 42/2014/NĐ-CP).

Quy định là vậy nhưng trong gần 100 trường hợp nhóm PV hỗ trợ pháp lí miễn phí để đề nghị TNMU trả lại tiền dưới hình thức huỷ hợp đồng và đề nghị TNMU mua lại hàng đều phản ánh tình trạng các nhân sự thuộc TNMU quyết liệt ngăn cản việc người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng. Các tài liệu tác nghiệp thu lại sau đó đều chứng minh lời tố cáo về hành vi ngan cản người bán hàng đa cấp trả lại hàng tại TNMU là có cơ sở.

Cụ thể, với đối tượng con mồi là sinh viên, các nhân sự thuộc TNMU dụ dỗ những bạn sinh viên đưa hợp đồng, phiếu mua hàng gốc cho các nhân sự này cầm giữ luôn nên khi các sinh viên muốn huỷ hợp đồng và trả lại hàng hoá thì lại thiếu các giấy tờ cơ bản. Hiện tại, có 06 sinh viên tố giác và phối hợp với nhóm PV để thu thập các tư liệu chứng minh thủ đoạn trên.

Một bản danh sách các nạn nhân bị giả mạo hồ sơ đề nghị TNMU mua lại hàng và chiếm đoạt số tiền được TNMU trả lại từ việc mua lại hàng mà PV có được
Một bản danh sách các nạn nhân bị giả mạo hồ sơ đề nghị TNMU mua lại hàng và chiếm đoạt số tiền được TNMU trả lại từ việc mua lại hàng mà PV có được

Đối với nhóm người là bà con thuộc các tỉnh lẻ, các nhân sự thuộc TNMU tại địa phương gây khó dễ trong việc xác minh, xác nhận các mã hàng rồi đưa ra các lời "doạ" nếu huỷ hợp đồng sẽ chỉ nhận được 50-60% giá trị hợp đồng chứ không phải 90% như quy định;

Đối với nhóm những người tham gia "sâu" vào TNMU, các nhân sự thuộc TNMU sẽ tiếp cận theo hướng ngon ngọt để dụ những người này bán lại các phiếu gửi hàng và đặt hàng lại TNMU với giá rẻ mạt chừng 200 - 300 ngàn đồng/phiếu liên hàng. Trong khi đó, để sở hữu được phiếu trên từ TNMU thường phải bỏ ra từ 11 đến 13,7 triệu đồng/phiếu. Những người đi gom phiếu mua hàng sẽ dụ dỗ: họ chỉ dùng phiếu mua hàng để lấy sản phẩm còn các quyền lợi về hoa hồng, thoát thưởng người tham gia đầu tư vào TNMU vẫn hưởng bình thường.

 Đặc biệt, đối với một số trường hợp cụ thể, các nhân sự trong TNMU đã dùng các thủ đoạn mang tính chất lừa đảo như việc bà Cao Thị Hoa (trú tại Tp. HCM) tham gia vào TNMU 7 tỷ đồng đã bị một số nhân sự thuộc TNMU tại cơ sở bà Hoa kí hợp đồng lừa bà Hoa kí vào giấy nhận hàng từ trước đó hai tháng dù trên thực tế bà Hoa chưa hề nhận hàng.

Đây là đòn độc bởi nếu chiếu theo giấy tờ bà Hoa đã kí, bà Hoa sẽ mất trắng toàn bộ số tiền 7 tỷ đồng mà bà đầu tư vào vì hàng hoá đã bán ra chỉ được các công ty đa cấp đồng ý mua lại nếu nó chưa được nhận về quá 30 ngày và chưa bị bóc ra sử dụng.

Hoặc như trường hợp của bà Kim Thị Liên (39 tuổi, Hà Bà Trưng, Hà Nội) dù đang mắc trọng bệnh nhưng vẫn không được TNMU tạo điều kiện cho rút tiền theo hình thức đề nghị công ty này mua lại hàng. Để rồi, trước lúc lâm chung, bà Liên phải uỷ quyền cho con gái để cô này thay mặt bà bảo vệ quyền lợi hợp pháp tại TNMU. Nhờ vào sự trợ giúp của báo chí và sự quyết tâm của cô con gái cùng gia đình, bà Liên mới "lấy" lại được số tiền bị "mắc kẹt" trong TNMU dù khi đó bà đã là người thiên cổ (Bài  4: Cái chết tức tưởi của người phụ nữ vỡ mộng vì Thiên Ngọc Minh Uy-PV)

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

 Tháng 7/2016, PV nhận được một danh sách 15 người tham gia vào TNMU cùng lời tố giác 15 người này bị các nhân sự là tuyến trên trong TNMU dùng thủ đoạn chiếm đoạt các liên gửi hàng tại TNMU để lập hồ sơ giả mạo đề nghị TNMU mua lại hàng rồi chiếm đoạt toàn bộ số tiền của 15 người trên. Người ít thì bị rút mất vài chục triệu đồng, người nhiều lên tới hơn 3 tỷ đồng.

 Điển hình là bà Đào Thị Xuân (phố Võ Thị Sáu, Hà Nội) bị các đối tượng là tuyến trên của bà Xuân trong TNMU lừa lấy 80 liên hàng rồi các tuyến trên này giả mạo chữ kí của bà Xuân trong hồ sơ đề nghị TNMU mua lại hàng của bà Xuân và trả lại tiền cho bà Xuân.

 Kết quả là chừng tháng 6 năm 2016, bà Xuân phát hiện ra mình đã bị các đối tượng là tuyến trên này "lĩnh" hộ số tiền 442 triệu đồng từ việc đề nghị TNMU mua lại hàng. PV cùng bà Đào Thị Xuân đã có buổi đối thoại với người có tên Nguyễn Văn T. - một nhân sự cấp phó phòng của TNMU làm tại một cơ sở trên Phố Vọng, Hà Nội.

 Theo đó, T. thừa nhận mình là người đã đến xin mua lại của bà Xuân 80 liên hàng với giá 250 ngàn đồng/liên. Sau đó, T. bán lại 80 liên hàng này cho một nhân sự cấp cao hạng Ruby tên Thịnh với giá 400 ngàn đồng/liên hàng. 

Nạn nhân của Thiên Ngọc Minh Uy bị tuyến trên lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Nạn nhân của Thiên Ngọc Minh Uy bị tuyến trên lừa đảo chiếm đoạt tài sản

>>>Bấm xem Video: Tuyến trên trong TNMU khai về "quy trình" lừa tuyến dưới giao liên hàng để giả mạo hồ sơ rút tiền từ TNMU

 "Lúc bán cho anh Thịnh 80 liên hàng này, em chỉ nghĩ là anh ấy dùng các liên hàng để lấy hàng còn tiền hoa hồng và thoát thưởng thì bà Xuân vẫn được hưởng. Tuy nhiên, khoảng 1 tháng sau khi bà Xuân yêu cầu em trả lại 80 liên hàng thì lúc đó cả em và bà Xuân mới biết 80 liên hàng trên đã được lập hồ sơ đề nghị TNMU mua lại hàng và thanh lí hoàn lại 442 triệu đồng. Các giấy tờ, văn bản đề nghị mua lại hàng và nhận lại tiền tại TNMU đều có chữ kí của bà Xuân. Tuy nhiên, đây đều là chữ kí giả mạo", Nguyễn Văn T. nói.

Một trường hợp khác là bà cụ là mẹ của bà Nguyễn Thị Thuý - nhân vật bị các nhân sự trong TNMU cấu kết với tín dụng đen lừa cắm mất nhà để tham gia vào TNMU. Bà Thuý trú tại Đống Đa, Hà Nội có mua cho mẹ của bà Thuý 20 mã hàng tại TNMU trị giá hơn 200 triệu đồng.

 Khi gia đình bà Thuý có yêu cầu trả lại số hàng trên thì mới tá hoả toàn bộ số hàng trên đã có hồ sơ đề nghị mua lại hàng và được TNMU trả lại tiền. Tất nhiên, các chữ kí trong đơn đề nghị mua lại hàng gửi TNMU và chữ kí lĩnh tiền từ việc đề nghị mua lại hàng trên đều là chữ kí giả mạo.

Các phần tư liệu tác nghiệp sau đó của nhóm PV tại TNMU đều khẳng định sự tồn tại của sự việc có nhiều nạn nhân bị các nhân sự tuyến trên trong TNMU chiếm đoạt liên hàng, giả mạo chữ kí lập hồ sơ đề nghị TNMU mua lại hàng để chiếm đoạt số tiền từ việc được TNMU mua lại hàng theo đơn đề nghị trên. Đến nay, sau gần 6 tháng từ ngày những nạn nhân này phát hiện việc mình bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại TNMU nhưng câu trả lời họ nhận được từ TNMU chỉ là công an đang vào cuộc.

Câu hỏi đặt ra là tại sao ở rất nhiều trường hợp có đơn đề nghị TNMU mua lại hàng và hoàn lại tiền mua lại số hàng nêu trên lại bị TNMU gây khó dễ đủ đường và yêu cầu buộc phải có mặt trực tiếp tại TNMU thì công ty này mới giải quyết nguyện vọng trên.

Tuy nhiên, có rất nhiều người trong số những người bị giả mạo hồ sơ lại không hề có mặt trực tiếp làm hồ sơ đề nghị TNMU mua lại hàng và nhất là không có mặt trực tiếp để kí nhận số tiền được TNMU trả lại từ việc đề nghị mua lại hàng nhưng TNMU vẫn duyệt hồ sơ và xuất tiền?

Nhìn nhận về vấn đề này, nhân sự cấp phó phòng trong TNMU Nguyễn Văn T. - người đã mua của bà Đào Thị Xuân 80 liên hàng nói: “Theo lời của tuyến trên của em nói thì đây là chỉ đạo của Tổng Công ty TNMU với các tổng tuyến, chủ cơ sở để ngăn chặn việc người chơi huỷ hợp đồng, trả lại hàng tại TNMU vì khi bị chiếm dụng mất các liên hàng thì họ không còn cơ sở pháp lí để đề nghị công ty mua lại hàng nữa”

(Còn tiếp)

Nhóm phóng viên điều tra thực hiện

Xem lại loạt  bài: Lật tẩy những mánh lừa "siêu hạng" tại đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy

>>> Bài 4: Cái chết tức tưởi của người phụ nữ vỡ mộng vì Thiên Ngọc Minh Uy

>>> Bài 3: Thủ đoạn "cướp" nhà

>>> Bài 2: Giải cứu "siêu" VIP

>>> Bài 1: Lừa tân sinh viên vay tiền lãi cắt cổ để “cống nạp” vào Thiên Ngọc Minh Uy

 


Ý kiến bạn đọc