Lật tẩy mánh lừa "siêu hạng" tại đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy - Bài 2: Giải cứu "siêu" VIP

07:53, 11/12/2016
|

 (VnMedia) - Từng được coi là tấm gương "sáng chói" cho việc làm giàu không khó tại TNMU và đã đầu tư cả chục tỷ vào công ty này, nhưng những nhân vật trong bài viết dưới đây vẫn phải cay đắng tìm tới sự trợ giúp của PV để nhanh chóng... thu hồi vốn, dù phải cắt lỗ.

Thành “siêu” VIP nhờ đầu tư khủng, siêu tốc

Những người nhờ tới sự trợ giúp pháp lí miễn phí từ nhóm PV trong việc bảo vệ các quyền lợi kinh tế hợp pháp tại TNMU được đề cập trong bài viết này đều sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh. Những nhân vật này bao gồm: bà Nguyễn Hồng Oanh (47 tuổi, tham gia gần 11 tỷ đồng vào TNMU); bà Phạm Thanh Yến (62 tuổi, tham gia hơn 9 tỷ đồng vàoTNMU); bà Cao Thị Hoà (67 tuổi, tham gia hơn 7 tỷ đồng vào TNMU); và bà Tạ Thị Hoa (63 tuổi, tham gia 31,4 tỷ đồng vào TNMU).

"Những người dám bỏ cả gần chục tỷ một lúc ra để kí hợp đồng đa cấp với TNMU và mua hàng tại công ty này như tôi cũng không nhiều. Vì thế, tôi nhanh chóng được xác nhận đẳng cấp VIP tại công ty này với đủ loại bằng khen và các sự xung tụng như tham gia khoá đào tạo cao cấp, được phong đẳng cấp ruby, du lịch nước ngoài và cả chia sẻ kinh nghiệm làm giàu với những con người đến tìm hiểu về cơ hội làm giàu tại TNMU. Tôi được danh phong Quán quân lên cấp nhanh nhất 2015 của TNMU”, bà Nguyễn Hồng Oanh chia sẻ. Bà Oanh bắt đầu tham gia vàoTNMU từ tháng 10/2015, thông qua cơ sở Hoàng Giang Phúc, số 51, đường 45, phường 6, quận 4, TP. Hồ Chí Minh.

Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.
Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.

Bà Phạm Thanh Yến tham gia số tiền trị giá 9,7 tỷ đồng thông qua 2 cơ sở kinh doanh của TNMU tại TP. Hồ Chí Minh. Bà Yến từng giữ chức vụ lãnh đạo của một công ty lớn, mối quan hệ xã hội rộng rãi. “Vì vậy, tôi cũng luôn được các cơ sở săn đón với hi vọng “câu” được tôi về kí mua hàng tại cơ sở của họ”, bà Yến nói.

Bà Cao Thị Hoà “bình dân” hơn một chút khi chỉ tham gia hơn 7 tỷ vào Thiên Ngọc Minh Uy thông qua cơ sở Hoàng Phi Tân Phú  từ ngày 30/12/2015.

Nhân vật cuối cùng là bà Tạ Thị Hoa - người đã tham gia số tiền 31,4 tỷ đồng tại nhiều cơ sở khác nhau của TNMU từ năm 2015. "Tôi phải bán một mảnh đất và cắm một căn biệt thự tại khu Phú Mỹ Hưng để có được chừng đó tiền để tham gia vào TNMU. Tháng đầu tiên tôi tham gia 11 tỷ, tháng sau họ trả hoa hồng cho tôi 3,5 tỷ. Vì vậy, tôi cứ lún sâu vào. Khi họ thấy tôi cạn tiền để tham gia đầu tư vào TNMU thì là lúc tiền hoa hồng chậm lại. Họ nói đầu tư vào 13,7 triệu sẽ được tri ân lại 45 triệu, nghĩa là lãi 300%, sẽ nhận được trong khoảng hơn một năm. Tuy nhiên, tới tháng 10/2016, tôi mới chỉ nhận được hơn 8 tỉ tiền hoa hồng các loại, trong khi đã đầu tư vào đó 31,4 tỷ đồng", bà Hoa nói.

Khi tiếp cận với tất cả các nhân vật này, PV đều được những nhân vật này chia sẻ nguyên nhân khiến họ mạnh dạn đầu tư vào TNMU vì lời dụ dỗ từ các nhân sự thuộc TNMU như sau: Chỉ cần bỏ 13,8 - 14,8 triệu để mua 1 mã hàng tại TNMU, những người mua hàng sẽ được nhận các khoản tiền tri ân, hoa hồng, thoát thưởng trị giá 45 triệu/mã trong vòng 1 năm. Các tư liệu tác nghiệp sau đó mà 4 nhân vật nêu trên phối hợp cùng PV thu thập được từ các nhân sự thuộc TNMU cũng khẳng định các nội dung trên.

Những người này “đúc kết” ra được “quy trình” chung khiến họ dính bẫy tại TNMU là: Được tạo dựng niềm tin bởi sự hoành tráng về cơ sở vật chất, các mối quan hệ của các nhân sự thuộc TNMU; bị “thôi miên” bởi số tiền lãi khổng lồ được nhận về chỉ sau hơn một năm nếu quyết định đầu tư vào TNMU; Niềm tin càng được hun đúc khi số tiền hoa hồng được TNMU trả ra trong các tháng đầu tiên rất lớn, rất sòng phẳng. Tuy nhiên, khi đã cạn tiền đầu tiên, số tiền hoa hồng đột ngột chững lại và được chi trả rất nhỏ giọt.

Giải cứu

Khi lờ mờ nhận ra sự vô lí trong chương trình bán hàng củaTNMU theo kiểu nhận 1 cho lại 3, cộng với việc số tiền thoát thưởng, tri ân, hoa hồng nhận được từ TNMU quá ít ỏi so với lời tư vấn ban đầu, 4 nhân vật trong bài viết này đều chủ động tìm đến TNMU để xin trả lại hàng và lấy lại tiền đa mua hàng theo qui định tại Điều 26 Nghị định 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ về Quản lí hoạt động bán hàng đa cấp. Tuy nhiên, những người này nhanh chóng nhận ra mình bị các nhân sự thuộc TNMU “khoá bẫy” ngay từ đầu.

“Khi thăm dò việc muốn lấy lại tiền từ TNMU bằng cách trả lại hàng đã mua, tôi được mấy người đã mời tôi vào nói là sẽ chỉ nhận được số 70% số tiền đã bỏ ra mua hàng và bị trừ đi tất cả các khoản hoa hồng đã nhận. Điều kiện của hàng hoá được mua lại là hàng hoá chưa được nhận về quá 30 ngày. Lúc này, tôi mới giật mình kiểm tra lại những giấy tờ đã kí thì chỉ toàn giấy có nội dung xác nhận tôi đã nhận hàng từ TNMU ngay sau khi kí hợp đồng mua hàng vào cuối năm 2015. Các loại giấy tờ quan trọng khác như giấy biên nhận nộp tiền, liên hàng gốc giao cho khách mua hàng, hoá đơn VAT, giấy kí gửi hàng hoá tôi đều không có”, bà PhạmThanh Yến nói.

Cục Quản lí Cạnh tranh yêu cầu TNMU phải giải quyết quyền lợi cho một số bạn đọc được PV hướng dẫn lấy tư liệu sai phạm của TNMU để gửi tố cáo lên cơ quan chức năng.
Cục Quản lí Cạnh tranh yêu cầu TNMU phải giải quyết quyền lợi cho một số bạn đọc được PV hướng dẫn lấy tư liệu sai phạm của TNMU để gửi tố cáo lên cơ quan chức năng.

Bà Cao Thị Hoa cũng chỉ có 1 đống giấy tờ xác nhận việc bà Hoa đã nhận toàn bộ số hàng từ TNMU từ ngày 29/2/2016 cho dù trên thực tế bà Hoa chưa nhận bất kì 1 mặt hàng nào từ TNMU. “Trên tực tế, ngày 28/4/2016, tôi lên cơ sở Hoàng Phi Tân Phú 3 để yêu cầu cơ sở này cấp giấy tờ chứng tỏ tôi có mua hàng tại TNMU thì họ lại lừa tôi kí vào giấy xác nhận tôi đã nhận hàng từ TNMU từ ngày 29/2/2016. Mang tập giấy này về nhà, tôi mới tá hoả mình bị lừa vì nếu căn cứ vào thời điểm kí trong giấy nhận hàng thì số hàng của tôi không thể yêu cầu công ty mua lại được”, bà Hoa nói.

“Khi bỏ hơn 8 tỷ ra để kí hợp đồng mua hàng tại TNMU, tôi đã thấy bất an bởi họ không đưa lại cho tôi bất kì giấy tờ gì ngoài bản hợp đồng nguyên tắc. Cộng với việc tôi phát hiện ra một chủ cơ sở đã lừa ăn chặn một khoản tiền nhỏ của tôi nên tôi quyết lấy bằng được các loại giấy tờ biên nhận, biên lai, phiếu thu, liên hàng... Vừa rồi, họ lại giới thiệu cho tôi về loại thần dược ngưu chương chi với giá hơn 80triệu/hộp có cả tác dụng chữa bệnh ung thư. Tôi tin tưởng mang về cho bố tôi uống thì ông cụ bị tăng huyết áp đột biến, phải nhập viện. Tôi cũng tìm hiểu sâu hơn về quy định hoa hồng, trả thưởng trong bán hàng đa cấp thì được biết các công ty bán hàng đa cấp chỉ được chi trả tối đa 40% hoa hồng cho việc bán hàng. Như vậy thì không thể có chuyện tôi bỏ ra 13,8triệu mua hàng mà nhận về 45 triệu tiền hoa hồng, tri ân, thoát thưởng được”, bà Nguyễn Hồng Oanh kể.

Sau khi tiếp nhận và thẩm định các nội dung thông tin trên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, PV đã giúp những nhân vật trong bài viết này chứng minh được những dấu hiệu về các sai phạm căn bản sau đây diễn ra tại các cơ sở của TNMU mà họ kí hợp đồng:

Hành vi dụ dỗ - đem các lợi ích kinh tế không có thực, không được các cơ quan quản lí nhà nước thông qua để dụ dỗ người dân tham gia bán hàng đa cấp theo Khoản Đ Điều 5 Nghị định 42/2014/NĐ-CP;

Hành vi quảng bá sai về công dụng các sản phẩm trong bán hàng đa cấp;

Hành vi cản trở đề nghị trả lại hàng từ người tham gia bán hàng đa cấp theo qui định tại Khoản m Điều 5 Nghị định 42/2014/NĐ-CP và Điều 26 Nghị định 42/2014/NĐ-CP khi các cơ sở này cố tình không cung cấp hồ sơ, chứng từ gốc đầy đủ để tôi làm các thủ tục trả lại hàng, hoặc cung cấp các giấy tờ kí khống, giả mạo, không đúng bới thực tế;

Những nhân vật trong bài viết này đã làm đơn tố giác nêu trên gửi TNMU và các cơ quan quản lí nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp và sẵn sàng cung cấp các tư liệu, tài liệu do PV hướng dẫn thu thập được để chứng minh các nội dung tố cáo trên. Sau đó, TNMU đã có những động thái là việc cụ thể với những nhân vật này.

Tính tới ngày 24/5/2016, bà Phạm Thanh Yến đã cơ bản nhận lại được đầy đủ 90% số tiền mà bà đã bỏ ra để mua số hàng hoá trong diện được trả lại từ TNMU; Bà Cao Thị Hoa đã được chủ cơ sở nơi bà mua hàng xác nhận sẽ trả lại 90% số tiền bà này bỏ ra mua hàng trong tháng 5/2016. Riêng trường hợp bà Nguyễn Hồng Oanh, bà này cũng xác nhận với PV việc TNMU đã thương lượng với bà các quyền lợi kinh tế hợp pháp theo qui định của pháp luật.

Trường  hợp bà Tạ Thị Hoa, với sự giúp sức của PV và sự vào cuộc của Cục Quản lí Cạnh tranh, Bộ Công thương, ngày 9/12/2016, bà Hoa đã nhận được gần 18 tỷ đồng từ TNMU dưới hình thức huỷ hợp đồng, trả lại hàng.

"Qua đây, tôi chân thành cám ơn phóng viên đã đồng hành, tư vấn miễn phí cho tôi trong hành trình bảo vệ các quyền lợi kinh tế hợp pháp tưởng như đã mất khi tham gia vào TNMU. Nếu không đòi được số tiền này, chắc tôi chỉ còn nước tự tử", bà Tạ Thị Hoa nói.

*Tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi

(Còn tiếp)

>>> Bấm xem Video: Một cô gái vì cần tiền cho TNMU nên phải đi ăn trộm rồi bị bắt quả tang.

>>> Xem lại Bài 1: Lừa tân sinh viên vay tiền lãi cắt cổ để “cống nạp” vào Thiên Ngọc Minh Uy

Nhóm phóng viên điều tra thực hiện

Ý kiến bạn đọc