Tập đoàn VNPT: Yếu tố con người, phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ trọng tâm!

07:24, 28/01/2017
|

(VnMedia) - Năm 2016, Tập đoàn VNPT đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó, Đảng ủy Tập đoàn đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng, lãnh đạo chuyên môn thực hiện tốt các nhiệm vụ. Nhân dịp Xuân mới Đinh Dậu, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT Trần Mạnh Hùng về nội dung này.

- Xin đồng chí Bí thư Đảng ủy Tập đoàn VNPT cho biết Đảng ủy Tập đoàn đã có những chỉ đạo như thế nào để lãnh đạo toàn Tập đoàn hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao ?

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV VNPT Trần Mạnh Hùng: Nói về thành công của năm 2016 thì như chúng ta đã biết: tổng lợi nhuận toàn Tập đoàn tăng 20,3%, tổng doanh thu của Tập đoàn tăng 7% so với thực hiện 2015. Những con số này tuy còn khiêm tốn nhưng đã thể hiện những nỗ lực vượt bậc của toàn Tập đoàn trong bối cảnh cạnh tranh chung ngày càng khốc liệt và nhất là khi Tập đoàn bắt đầu hoạt động theo mô hình mới, được phân thành 3 lớp “Dịch vụ - Hạ tầng - Kinh doanh”. Phải nói rằng: trong 6 tháng đầu năm, Tập đoàn đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và gần như chưa đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, với tinh thần đổi mới, cầu thị, tập thể Ban Thường vụ và Lãnh đạo Tập đoàn đã chỉ đạo thay đổi rất nhanh. Với sự đồng lòng của đội ngũ CBCNV, kết quả công tác năm 2016 cho thấy: Tập đoàn đã thành công vượt bậc, cả về ổn định tổ chức, cũng như phát triển dịch vụ CNTT nói riêng, điều hành sản xuất SXKD nói chung.

Nhắc tới thành công của năm 2016 cũng cần đề cập tới giai đoạn 2014 - 2015, trước khi hoạt động theo mô hình 3 lớp, Tập đoàn còn rất nhiều tồn tại. Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ XXIII tháng 8/2015 đã làm rõ những hạn chế, yếu kém nội tại của Tập đoàn; đặc biệt trong công tác cán bộ, quy hoạch cán bộ cấp chiến lược. Việc bố trí cán bộ được thực hiện không dứt điểm, thiếu kế hoạch chiến lược dài hạn dẫn đến những khó khăn trong việc thay đổi tư duy của cán bộ cấp dưới. Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ XXIII đã đi sâu thảo luận, phân tích và thống nhất đề ra nhiều giải pháp.  Mục tiêu tổng quát của Đảng bộ: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ - Đột phá về năng lực cạnh tranh - Khẳng định vị thế chủ lực của Tập đoàn - Góp phần vào sự nghiệp hiện đại hóa đất nước” đã được cụ thể hóa bằng những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong cả nhiệm kỳ, sát thực, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của toàn Đảng bộ.

t
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Bộ TT&TT, lãnh đạoTập đoàn VNPT dự triển lãm giới thiệu một số sản phẩm công nghệ, viễn thông mới của VNPT trong năm 2016.

Những giải pháp thực hiện đã được cụ thể hóa qua 09 Nghị quyết chuyên đề, đồng thời Đảng ủy Tập đoàn đã thành lập các Ban Chỉ đạo, các Tổ giúp việc tổ chức xây dựng và thực hiện Nghị quyết, gắn với vai trò, trách nhiệm của từng đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn, cũng như từng đồng chí Bí thư, người đứng đầu các tổ chức đảng trực thuộc.

Cách làm mới này đã khẳng định: công tác lãnh đạo của Đảng bộ Tập đoàn đi sát với thực tế; đồng thời tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong đội ngũ cán bộ Đảng viên từ trên xuống dưới. Đây chính là chỗ dựa vững chắc để Ban Tổng Giám đốc điều hành công tác, đảm bảo sự thống nhất về định hướng, khắc phục tình trạng khi họp Đảng ra Nghị quyết theo một hướng, về chỉ đạo lại theo một hướng khác. Điều này cũng minh chứng cho 08 chữ khẩu hiệu Đại hội Đảng bộ lần thứ XXIII của Tập đoàn đã đề ra là “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển”. Đoàn kết tạo ra sức mạnh hợp lực và dân chủ tạo ra sự sáng tạo trong việc thực thi công việc, giảm thiểu sự gò bó, hạn chế bởi những khuôn mẫu hành chính của đơn vị cấp dưới; trở thành cầu nối quan trọng  đưa các nội dung của Nghị quyết vào thực tiễn. Đó chính là những nhân tố tạo nên sự phát triển.

- Đồng chí vừa nhắc tới việc đưa Nghị quyết vào cuộc sống, vậy chúng ta có những cách giám sát như thế nào đối với việc triển khai Nghị quyết này ?

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Trần Mạnh Hùng: Tất cả các Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Tập đoàn đều được định lượng qua những chỉ tiêu, con số cụ thể. Đến thời điểm này, 09 Nghị quyết đều có kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, đã được các Ban chỉ đạo họp, triển khai và được theo dõi, tổng hợp kết quả hàng quý. Sắp tới, tiến độ thực hiện của các Nghị quyết chuyên đề sẽ lần lượt được giám sát tại các cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn. Có thể nói, đây là một bước tiến quan trọng trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ Tập đoàn; kiên quyết khắc phục tồn tại của nhiệm kỳ trước: nói chưa đi đôi với làm, ra văn bản, nghị quyết thì nhiều nhưng không có giám sát, tổng kết, rút kinh nghiệm; đồng thời thể hiện và thấm nhuần tinh thần văn hóa VNPT là “Dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm”. Chúng ta cần thống nhất rằng: Trách nhiệm phải được hiểu là trách nhiệm cả về thành công lẫn thất bại và trước tiên thuộc về người đứng đầu cấp ủy Đảng ở cơ sở.

Đảng ủy Tập đoàn đã giao cho Ban chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện Nghị quyết chuyên đề về “nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ Tập đoàn” xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy các đơn vị trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn. Bộ tiêu chí sẽ là căn cứ để đánh giá các đồng chí Bí thư, người đứng đầu cấp ủy có làm tròn trách nhiệm của mình không; qua đó có tác dụng phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong của người đứng đầu các tổ chức đảng cơ sở thông qua các việc làm cụ thể, thiết thực trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.  

t
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT Trần Mạnh Hùng

 

- Một trong việc quan trọng của năm 2016 vừa qua chính là việc triển khai Chiến lược VNPT3.0. Xin đồng chí chia sẻ nhiều hơn về nội dung này ?

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Trần Mạnh Hùng: Thực ra, Chiến lược mới chỉ là bước định hướng ban đầu. Theo phân tích kinh tế vĩ mô trên bình diện toàn thế giới thì không phải chỉ riêng Việt Nam mà thị trường viễn thông trên toàn cầu đều có sự chuyển hướng rất mạnh mẽ. Chúng ta cũng hoạt động trong môi trường hội nhập quốc tế, sẽ bị ảnh hưởng rất lớn bởi khuynh hướng. Khuynh hướng hiện nay là các dịch vụ viễn thông ngày càng bão hòa và phá vỡ những rào cản.  Nếu chúng ta không kịp thời chuyển hướng, tập trung lực lượng sang hướng khác sáng tạo hơn và phù hợp với xu hướng công nghệ trên thế giới thì lại một lần nữa VNPT sẽ bị lạc hậu. VNPT 3.0 thực chất là chuyển hướng chiến lược. Chúng ta đã thông qua đấu thầu quốc tế để chọn ra những nhà tư vấn hàng đầu của những hãng tư vấn lớn trên thế giới phân tích nội dung, nội hàm của chiến lược. Tuy nhiên, nhà tư vấn cho dù có giỏi đến đâu cũng không hiểu VNPT, sức mạnh nội tại của VNPT cũng như không hiểu văn hóa của VNPT bằng chính những người của VNPT. Do vậy, cần phát huy vai trò của hội đồng tư vấn chiến lược của chính trong Tập đoàn, đánh giá, cân nhắc về những tư vấn chiến lược của các nhà thầu quốc tế nhằm có những định hướng chính xác cho tương lai.

Chúng ta phải trả lời câu hỏi là từ giờ đến 2020 và tầm nhìn đến 2030 thì VNPT đóng vai trò gì, giữ vị trí nào trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của thế giới đang diễn ra hiện nay? Căn cứ theo quyết định của Thủ tướng  từ lúc thành lập, VNPT là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông quốc gia Việt Nam, bởi vậy, chúng ta phải có trách nhiệm với quốc gia trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, khẳng định vị thế chủ lực của Tập đoàn đối với đất nước.

- Vậy đồng chí đánh giá như thế nào về tính khả thi của Chiến lược VNPT3.0 và điều gì sẽ quyết định sự thành công của Chiến lược ?

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Trần Mạnh Hùng: Các nhà tư vấn quốc tế vẫn nói câu “Chiến lược đầu tiên của một doanh nghiệp là phải cần có chiến lược”. Vì vậy, Tập đoàn nào không có chiến lược thì bản thân Tập đoàn đó không thể thành công. Thực tế những năm qua cho thấy chúng ta đã lãng phí nguồn lực cả về tài lực lẫn nhân lực cho những việc không có tính dài hạn. Chúng ta đã phải trả giá rất lớn, thua kém đối thủ cạnh tranh cả về hạ tầng viễn thông cố định, cáp đồng cũng như hạ tầng mạng 2G, 3G. Nếu chúng ta đầu tư cho 3G, 4G từ sớm, hay là cáp quang từ cách đây 5, 7 năm trước thì đã không bị hạn chế đó.

Nếu không thay đổi thì chúng ta còn phải tiếp tục trả giá rất lớn cho 5 năm tới. Tôi nghĩ là cái giá phải trả còn cao hơn cái giá mà chúng ta đã trả trong những năm vừa qua. Bởi vậy, cần phải có tầm nhìn chiến lược của Tập đoàn.

Khi tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chúng ta cần đổi hẳn tư duy quản trị dịch vụ viễn thông sang tư duy quản trị sáng tạo. Sự sáng tạo của công nghệ, của thế giới nhanh như vậy, nếu theo tư duy cũ, chúng ta sẽ không theo kịp và sẽ nằm ngoài cuộc chơi. Vì vậy trong thực thi Chiến lược VNPT3.0, thực chất chúng ta phải chuyển sang hướng quản trị sự sáng tạo và chấp nhận rủi ro. Chúng ta cũng phải tuân theo quy luật của kinh tế thị trường là nguy cơ rủi ro càng lớn thì lợi nhuận càng cao. Quan trọng nhất là chúng ta phải thực sự cầu thị, nhanh nhạy và nhìn ra những hướng đi mới, cập nhật, rút kinh nghiệm để điều chỉnh kịp thời.

Chiến lược có thành công hay không thì phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ thuyền trưởng lái những con tàu. Tuy rằng “Mọi con đường đều dẫn đến thành Rome”, nhưng chúng ta cần tìm ra con đường đúng hướng để đến sớm hơn người khác và điều kiện cần là người thuyền trưởng- người cán bộ cấp chiến lược phải có cách tổ chức thực hiện. Ngoài một Chiến lược đúng đắn, cần có một nguồn nhân lực đủ tài từ trên xuống dưới.  Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ lần thứ XXIII đã ghi rất rõ điểm tồn tại lớn nhất của Tập đoàn là công tác xây dựng cán bộ cấp chiến lược. Muốn thực thi Chiến lược thành công thì phải có đội ngũ cán bộ cấp chiến lược tương xứng với mong muốn, định hướng của mình. 

Chính yếu tố con người, phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017, trong đó chú trọng việc khảo sát điểm yếu, điểm mạnh, đào tạo bồi dưỡng, tuyển dụng thêm những người mới; đặc biệt là tuyển dụng lực lượng CNTT, tái cơ cấu lại khối CNTT. Tập đoàn sẽ tiến hành bồi dưỡng, đào tạo lực lượng, thay đổi về tư duy quản trị. Có như vậy chúng ta mới thay đổi được những điểm yếu nội tại của VNPT trong thời gian tới.

- Bộ Chính trị đã có Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập đoàn triển khai Chỉ thị số 05 này như thế nào, thưa đồng chí ?

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Trần Mạnh Hùng: Ngay cả trong Đảng bộ của Tập đoàn cũng nhận thấy một tồn tại rất lớn là việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa gắn với thực tế của doanh nghiệp, mới chỉ dừng lại ở việc triển khai từ trên xuống dưới chứ chưa cụ thể hóa được trong cuộc sống. Nhận thức rõ thực trạng này, Đảng ủy Tập đoàn xác định mục tiêu làm sao gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh với cuộc sống lao động hàng ngày của toàn bộ CBCNV mới là cách tạo ra hiệu ứng tốt nhất trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Có thể học tập rất nhiều từ tấm gương, phong cách của Bác, điều này không chỉ hữu ích đối với các đồng chí lãnh đạo mà còn rất thiết thực với công việc hàng ngày của đội ngũ CBCNV, người lao động. Chúng tôi mong muốn việc học tập tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn gắn liền và làm sâu sắc hơn văn hóa của VNPT, đồng thời với việc thực hiện bộ quy tắc ứng xử đạo đức trong Sổ tay Văn hóa VNPT; khi đó việc quán triệt triển khai sẽ thiết thưc, dễ hiểu và có tính thuyết phục cao hơn.

Tinh thần phục vụ khách hàng cần  đúng với lời dạy của Bác: “Chính phủ cũng là công bộc của dân”, đối với người dân thì Chính phủ coi như là khách hàng của mình. Điều này rất phù hợp với triết lý của Tập đoàn. Hiện nay, Tập đoàn đã “Lấy khách hàng là trung tâm”, tức là chúng ta phải phục vụ với tinh thần, thái độ cao nhất. Tổ chức thiết kế theo mô hình 3 lớp là để phục vụ khách hàng tốt nhất, tập trung vào một đầu mối. Khoán quản trên địa bàn cũng vậy, cũng để bảo đảm lấy khách hàng làm trung tâm, phục vụ tốt nhất. Chúng ta phục vụ khách hàng cũng là phục vụ nhân dân vì chúng ta là doanh nghiệp Nhà nước 100%. Nhiệm vụ và cũng là mục đích tồn tại của VNPT là phục vụ khách hàng sao cho tốt nhất.

- Nhân dịp năm mới, đồng chí có nhắn gửi gì tới toàn thể đảng viên, CBCNV và NLĐ của Tập đoàn VNPT?

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Trần Mạnh Hùng: Trải qua một năm đầy khó khăn, thử thách, chúng ta đã đoàn kết, đảm bảo tốt thực hiện dân chủ trong nội bộ, từ đó, sáng tạo và phát triển mạnh mẽ trong năm 2016. Chúng ta đã đạt thành quả quan trọng trong kinh doanh cũng như về tái cơ cấu Tập đoàn, đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá rất cao. Thay mặt cho lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, trước hết xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tập thể CBCNV đang ngày đêm không quản ngại khó khăn, cống hiến không mệt mỏi vì thành tích chung của Tập đoàn, vì mái nhà chung VNPT, vì thương hiệu “Tôi là người VNPT”. Nhân dịp Xuân Đinh Dậu sắp tới, thay mặt cho lãnh đạo Tập đoàn BCVTVN xin chúc tập thể, CBCNV cùng gia đình một năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn. Xin chúc đồng chí sức khỏe, an khang, hạnh phúc. Chúc Đảng bộ Tập đoàn ngày càng vững mạnh để hoàn thành sứ mệnh cao cả: lãnh đạo VNPT trở thành nhà mạng số 1 trên thị trường và số 1 trong lòng khách hàng.

P.V (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc