Chủ đầu tư quảng cáo "tâng bốc" để bán nhà

08:17, 17/03/2017
|

(VnMedia) - Chủ đầu tư quảng cáo nhà đất sai sự thật và vi phạm hợp đồng nhưng khách hàng vẫn phải "ngậm đắng nuốt cay.

Quảng cáo sai sự thật

Mới đây, hàng loạt các khách hàng đã khiếu kiện, căng băngrôn để phản đối chủ đầu tư bán nhà sai địa chỉ trên hợp đồng, màu sơn khác với hợp đồng. Tuy hiện tượng chủ đầu tư bất động sản bán nhà sai sự thật diễn ra tràn lan nhưng tới nay vẫn chưa có bất cứ chủ đầu tư nào bị xử lý.

Để tăng sức cạnh tranh, nhà đầu tư đã quảng cáo nhà đất sai sự thật. Họ "treo đầu dê, bán thịt chó", quảng cáo một đằng, giao nhà một nẻo. Dù đã có những phản ứng mạnh mẽ nhưng khách hàng đành "ngậm đắng nuốt cay" khi chủ đầu tư không chịu sửa lại nhà đất theo đúng hợp đồng.

Cư dân Hồ Gươm Plaza biểu tình chủ đầu tư
Cư dân Hồ Gươm Plaza biểu tình chủ đầu tư

 Cư dân sống tại chung cư Hồ Gươm Plaza khu đô thị Mỗ Lao, phường Mộ Lao (Hà Đông, Hà Nội) do Công ty May Hồ Gươm làm chủ đầu tư đã rất bức xúc khi khu chung cư này được gắn mác 'cao cấp' nhưng chất lượng thì không khác gì chung cư bình dân.

Dự án Hồ Gươm Plaza gồm 29 tầng nổi và 3 tầng hầm với hơn 20.000m2 diện tích đỗ xe, hơn 23.000m2 trung tâm thương mại, 36.000m2 mặt bằng văn phòng, 460 căn hộ tiêu chuẩn và 8 căn penthouse.

Các căn hộ có diện tích từ 73 - 146m2. Đặc biệt, tổ hợp chung cư này được giới thiệu với nhiều tiện ích như siêu thị, bể bơi, phòng tập thể dục thẩm mỹ, không gian xanh, khu vui chơi trẻ em, tầng hầm đỗ xe lớn…

Tuy nhiên, đến nay, sau gần 1 năm người dân về đây sinh sống, các hạng mục bên trong tòa nhà vẫn ngổn ngang, nhiều hạng mục chưa hoàn thành, những hệ thống đơn thuần như phòng cháy chữa cháy còn chưa hoàn thiện, hệ thống cấp ga luôn trong tình trạng trục trặc...

Đặc biệt, theo đại diện cư dân Hồ Gươm Plaza, dù được quảng cáo có bể bơi nhưng đến nay hạng mục này vẫn mất tích và chưa biết đến bao giờ mới được chủ đầu tư thực hiện.

Ngoài ra, tòa A theo thiết kế ban đầu được duyệt căn hộ chung cư cao cấp từ tầng 6 đến tầng 29, mỗi tầng 14 căn hộ nhưng chủ đầu tư đã xây thêm 2 căn hộ mini diện tích dưới 40m2 tại mỗi tầng để bán cho khách hàng.

Tương tự, tòa C theo thiết kế được duyệt là văn phòng từ tầng 6 đến tầng 29 nhưng đến nay chủ đầu tư đã xây dựng và chuyển đổi từ tầng 14 đến tầng 29 chia nhỏ thành những căn hộ dưới 60m2.

Không chỉ Hồ Gươm Plaza, tại Hà Nội, hàng loạt các chung cư được gắn mác 'cao cấp' nhưng chất lượng theo các cư dân chỉ đạt mức chung cư 'bình dân'.

Trước đó, tại chung cư Mulberry Lane được chủ đầu tư giới thiệu chung cư cao cấp, thực tế giá mỗi mét vuông cũng khá cao, tại thời điểm năm 2013 - lúc thị trường bất động sản đang trầm lắng nhưng mức giá vẫn dao động mức từ 31 - 40 triệu đồng/m2, giá dịch vụ chủ đầu tư áp dụng mức 10.000 đồng/m2/tháng.

Tuy nhiên, khi nhận nhà, nhiều cư dân mới ngã ngửa vì chất lượng không đúng như họ mong đợi.

Cụ thể, theo thiết kế, tại tòa nhà E, chủ đầu tư thiết kế 3 thang máy phục vụ cho 340 căn hộ, tuy nhiên từ khi người dân chuyển về sinh sống (tháng 9/2013) hệ thống thang máy liên tục bị hỏng.

Giống như hệ thống thang máy, hệ thống báo cháy tại tòa E - chung cư Mulberry Lane hoạt động lỗi, nhiều lần báo cháy giả khiến người dân rất hoang mang.

'Từ giá mua chung cư, giá dịch vụ đều là cao cấp nhưng thực tế cư dân chúng tôi chỉ nhận được dịch vụ thấp nhất', một cư dân bức xúc.

Quảng cáo sai sự thật có thể bị xử lý hình sự

Theo PGS. TS Nguyễn Văn Hùng - Chuyên gia bất động sản, đây là việc cắt đứt công đoạn, bớt xén của các chủ đầu tư để không bớt giá. "Các chủ đầu tư kinh doanh nên bớt thủ đoạn đi, một lần bất tín, vạn lần bất tin", ông Hùng chia sẻ.

Dù đã được quy định rõ nhưng đến nay chưa có chủ đầu tư nào bị phạt vì vấn đề quảng cáo sai sự thật. Chỉ có người mua là những người luôn cầm đằng chuôi và chịu thiệt thòi. Vì vậy, trước khi quyết định mua bất cứ dự án nào, khách hàng không nên chỉ tin vào những lời quảng cáo, mà phải tìm hiểu kỹ dự án và tốt nhất nên nhờ đến sự tư vấn của các luật sư.

Được biết, mới đây ngày 15/2, Thông tư 31 của Bộ Xây dựng quy định về phân hạng nhà chung cư có hiệu lực. Mục đích việc phân hạng nhà chung cư, Bộ Xây dựng cho rằng, nhằm xác định giá trị của nhà chung cư khi thực hiện quản lý hoặc giao dịch trên thị trường. Khi lấy ý kiến dự thảo Thông tư 31, các chuyên gia bất động sản, người mua nhà đều hy vọng khi Thông tư 31 có hiệu lực sẽ điều chỉnh các hành vi quảng bá dự án gian lận, thổi phồng tiện ích dự án, sai sự thật của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, khi thông tư ban hành lại chỉ quy định việc phân hạng chung cư áp dụng với những nhà chung cư đã hoàn thành. Như vậy, mục đích ban đầu của Thông tư 31 nhằm “xác định giá trị giao dịch trên thị trường” đã không thể áp dụng với những dự án bán nhà trong tương lai hay gọi nôm na bán nhà trên giấy.

Trong khi đó, Luật Quảng cáo và Luật Hình sư điều chỉnh hành vi quảng cáo sai sự thật với các mức phạt từ phạt hành chính tới xử lý trách nhiệm hình sự. Trong đó, trường hợp quảng cáo sai sự thật có đầy đủ dấu hiệu của hành vi “quảng cáo gian dối” theo quy định của Bộ luật Hình sự, cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm mà áp dụng chế tài hình sự thích hợp. Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền đến 50 triệu đồng, bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm. Tuy Bộ luật Hình sự đã quy định như vậy, nhưng trên thực tế, đến nay vẫn chưa có bất cứ chủ đầu tư nào bị xử phạt dù chỉ là phạt hành chính về hành vi quảng cáo gian dối.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc