Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Dẹp vỉa hè, người dân đòi hỏi công bằng

14:35, 15/03/2017
|

(VnMedia) - “Một số người dân phản ánh rằng, người ta vì cái chung thì người ta chấp hành, nhưng họ cũng đòi hỏi yêu cầu sự công bằng. Có nghĩa là dưới cơ sở, vẫn còn có những địa điểm người ta cho là của người này, người kia vẫn còn tồn tại…” – ông Chung nói.

Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Sáng nay (15/3), Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến Thành uỷ Quý I/2017. Phát biểu tai Hội nghị, khẳng định việc lấy lại vỉa hè, lập lại trật tự văn minh đô thị được hầu hết người dân ủng hộ, nhưng Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho rằng, người dân yêu cầu phải công bằng.

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung, từ khi có Chỉ thị 08 về đảm bảo trật tự văn minh đô thị (năm 2016), Ban cán sự UBND Thành phố đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ 6 công việc.

Theo đó, thực hiện chỉnh trang, trồng mới, cắt tỉa toàn bộ hệ thống cây xanh; chấn chỉnh lại công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải và đặt các thùng rác tại các tuyến đường tại nơi công cộng.

Về chỉnh trang lại toàn bộ hệ thống chiến sáng trên các tuyến đường, ông Chung cho biết, hiện ban cán sự UBND Thành phố đang hoàn thiện hồ sơ, trong thời gian tới lựa chọn các nhà đầu tư hoặc sẽ đấu thầu công khai việc thay thế toàn bộ việc chiếu sáng công cộng của Thành phố sang đèn Led để tiết kiệm điện và sáng hơn.

Về kế hoạch hạ ngầm toàn bộ cáp viễn thông, đường dây điện, Chủ tịch Thành phố cho biết, năm 2016 Hà Nội đã tiến hành được 19 tuyến, năm 2017 đang có kế hoạch hạ ngầm 71 tuyến. Sau khi hạ ngầm sẽ chỉnh trang vỉa hè, lòng đường và chỉnh trang mặt tiền các toà nhà ở các dãy phố.

Sau đó, Thành phố sẽ tuyên truyền vận động người dân trong việc chấp hành trật tự giao thông, trật tự đô thị, trong đó giữ thông thoáng vỉa hè, trả lại cho người đi bộ.

“Hiện nay, chúng ta đang thực hiện song hành 6 biện pháp như vậy” – ông Chung thông tin.

Về việc ra quân lấy lại vỉa hè, Chủ tịch Thành phố cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đang thực hiện tiếp giai đoạn 2 nên đồng loạt các quận huyện đã ra quân.

“Theo đánh giá kết quả bước đầu thì đã có sự vào cuộc, đồng tình của nhân dân rất lớn. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, cá nhân tôi cũng như ban cán sự UBND Thành phố tiếp nhận một số luồng thông tin như: đại bộ phận người dân đồng thuận chủ trương này của Chính phủ, của HĐND Thành phố, UBND Thành phố cũng như tất cả các tỉnh thành khác cũng ủng hộ chủ trương việc chúng ta lập lại trật tự vỉa hè, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Tuy nhiên, một số người dân phản ánh rằng, vì cái chung thì người ta chấp hành, nhưng họ cũng đòi hỏi, yêu cầu sự công bằng. Có nghĩa là dưới cơ sở, người ta cho rằng vẫn còn có những địa điểm là của người này, người kia còn tồn tại. Do vậy, các đồng chí phải rà soát kỹ lưỡng, và chúng ta phải thực hiện một cách nghiêm túc” – ông Chung nhấn mạnh.

Người đứng đầu Thành phố cũng cho biết, vẫn có một số người dân nghèo của Thành phố có tâm tư, nguyện vọng là trước mắt họ chấp hành, nhưng về lâu dài, Thành phố cần quy hoach chọn những tuyến phố, hoặc ngõ xóm để tổ chức bán hàng một cách trật tự quy củ để giải quyết những khó khăn trong cuộc sống gia đình.

“Vấn đề này, chúng tôi đề xuất đồng chí Bí thư giao cho một số Sở phối hợp với các quận huyện để rà soát đưa ra việc này sớm” – Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung đề xuất.

Cảm ơn người dân đã đồng thuận

Phát biểu chỉ đạo cuối phiên họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá Ban chỉ đạo 197 ra quân hết sức bài bản. “Tôi đánh giá rất cao các bước chúng ta thực hiện” – ông Hải nói.

Bí thư thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải
Bí thư thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải

“Qua đây tôi cũng xin thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND xin cảm ơn người dân của Thành phố chúng ta đã hết sức đồng thuận, đã cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền để sắp xếp vỉa hè, hy sinh quyền lợi của cá nhân mình để vì sự nghiệp chung. Cho nên khi các đồng chí ra quân thì cũng không phải làm nhiều, người dân tự sắp xếp lại, nhận thức như thế rất tốt. Đấy là điều chúng ta mong”- Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải nói.

Theo Bí thư, khi nhận thức của người dân được nâng lên, cùng với nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền thì Thành phố mới đảm bảo được trật tự văn minh đô thị bền vững. Nếu không, nó chỉ mang tính hình thức.

“Chúng ta cũng đã làm việc này trong lịch sử Hà Nội không biết bao nhiêu lần. Chúng ta nghe câu chỉnh trang đô thị, văn minh đô thị bao nhiêu lần rồi, cái chính làm sao phải bền vững” – ông Hải nhấn mạnh.

Biểu dương UBND TP. cũng như các Sở ngành, lãnh đạo quận huyện, các xã phường đã nỗ lực trong thời gian vừa qua, tuy nhiên Bí thư Hoàng Trung Hải cũng đánh giá “những tồn tại, hạn chế cũng còn rất nhiều”. Đó là, một số cấp ủy đảng, chính quyền trách nhiệm còn chưa thực sự được đề cao, chưa thực sự vào cuộc, chưa thực sự coi đó là việc của mình, vẫn đổ cho nguyên nhân khách quan nhiều.

“Vì các đồng chí biết đổ khách quan dễ nhất mà. Tôi vẫn nói, thường chúng ta làm gì khó chúng ta vẫn bảo đấy là do ý thức người dân. Thế là không được!” – ông Hải nói.

Bí thư Thành uỷ cũng đánh giá, việc kiểm tra xử lý vi phạm còn chưa thường xuyên và chính điều này gây ra tình trạng lặp đi lặp lại, “bắt cóc bỏ đĩa”.

Ông Hoàng Trung Hải cũng nhắc nhở, tình trạng tái chiếm lòng đường vỉa hè làm nơi kinh doanh vẫn còn xảy ra. “Có người nói, đầu phố Đoàn 197 đi thì cuối phố họ lại lao ra, lại vứt rác. Cho nên phải kiên trì, phải nhẫn nại, phải thường xuyên thì chúng ta mới đảm bảo được thành quả, kết quả chúng ta đã làm được” – Bí thư Hà Nội nói.

Bí thư Hà Nội đề nghị các cấp quận, huyện kiểm tra cấp phường xã, cấp Thành phố kiểm tra các quận huyện, đưa ra những tấm gương điển hình, có đánh giá và phê phán xử lý những cấp ngành thực hiện không tốt nhiệm vụ này.

Về vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường, Bí thư yêu cần phải phân công, phân cấp rõ ràng, không để tình trạng vừa vệ sinh sạch lại có rác.

“Người dân thì coi như đó là việc của nhà nước, còn phường, quận thì đổ cho ý thức của người dân, coi chéo. Ban chỉ đạo ngoài kiểm tra vỉa hè thì phải để người dân cam kết không có rác ở quanh khu vực nhà mình, ở trước hè nhà mình, dù là người khác vứt rác” – Bí thư chỉ đạo.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc