Uống nhiều rượu, một phụ nữ nguy kịch

20:19, 14/03/2017
|

Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh vừa tiếp nhận và điều trị tích cực cho một nữ bệnh nhân bị hôn mê sâu do ngộ độc rượu có methanol.

Ba Ng. đang được điêu trị tích cực tại bệnh viện
Ba Ng. đang được điêu trị tích cực tại bệnh viện

Bệnh nhân là Nguyễn Thị Ng. (55 tuổi, xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) được chuyển từ bệnh viện Đa khoa Lộc Hà lên bệnh viện đa khoa tỉnh trong tình trạng hôn mê, da niêm mạc nhợt, thở qua bóp bóng nội khí quản…

Bệnh nhân bị ngộ độc và nằm hôn mê tại nhà 1 ngày mới được hàng xóm và họ hàng phát hiện đưa đi cấp cứu. Vì nhập viện muộn nên tình trạng bệnh nhân rất nặng. Theo người nhà cho biết, bà Ng. có tiền sử uống rượu nhiều từ 2 năm nay. Mỗi ngày uống 3 lần (sáng, trưa, chiều).

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, bệnh viện đã can thiệp kịp thời từ khoa Cấp cứu chống độc bằng biện pháp hỗ trợ như: đặt ống thở máy, lọc máu. Sau 3 ngày điều trị tại khoa Cấp cứu chống độc bệnh nhân được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực với triệu chứng nặng như: hôn mê sâu có rối loạn chuyển hóa, có dấu hiệu tổn thương não, phù não. Hiện tại bệnh nhân đang được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế như: chống suy hô hấp, thở máy, chống rối loạn điện giải, rối loạn chuyển hóa, các biện pháp chống phù não, dinh dưỡng, chăm sóc chống loét.

Bác sỹ Nguyễn Bá Trọng – Khoa Cấp cứu chống độc cho biết: Tuy chưa có số liệu thống kê chính xác nhưng trung bình mỗi tháng khoa tiếp nhận từ 7-8 bệnh nhân bị ngộ độc rượu Methanol, còn số lượng bệnh nhân ngộ độc rượu Ethanol nói chung nhiều hơn rất nhiều. Cũng theo bác sỹ Trọng thì bệnh nhân khi bị ngộ độc rượu Methanol sẽ có các triệu chứng như đau đầu dữ dội, nhìn mờ, rối loạn tiêu hóa nôn, buồn nôn, kích thích, vật vã, hôn mê, tụt huyết áp.

Bệnh nhân bị ngộ độc rượu methanol thường để lại hậu quả rất nặng nề vì vậy để phòng ngộ độc rượu người dân cần thực hiện các khuyến cáo của Cục an toàn thực phẩm: Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong.

Người dân cũng không nên uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày; không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân. Đặc biệt, người dân không uống rượu khi không biết đó là rượu gì, không rõ nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị. Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia.

Trước đó, ngày 10/3, Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cũng  tiếp nhận và điều trị cho 9 bệnh nhân (cả nam và nữ) ngộ độc Methanol nặng. Các nạn nhân đều quê ở Gia Lai và là sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm tiểu học Hải Dương, chi nhánh tại Trường Cao đẳng Cộng đồng ở Cầu Giấy Hà Nội. Các nạn nhân nhập viện sau khi uống rượu liên hoan ngày 8.3 tại nhà trọ ở phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội).

Về nguồn gốc loại rượu, theo lời kể của các bệnh nhân, rượu họ uống được mua tại ngõ 259, phố Yên Hòa. Theo các bác sỹ, do hệ quả của nhiễm độc methanol, dù hồi phục sau ngộ độc nhưng có 4 sinh viên vẫn bị giảm thị lực và 3 người khác có dấu hiệu tổn thương não.

Đến ngày 11/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm” làm hàng loạt sinh viên nhập viện cấp cứu.

(theo báo Pháp luật)


Ý kiến bạn đọc