Bác sĩ Việt Nam chữa ung thư: 12 đợt hoá trị vẫn không bị rụng tóc!

14:19, 17/04/2017
|

(VnMedia) - Chia sẻ về việc chữa ung thư của mình, PGS Nguyễn Thị Minh Thái cho biết bà hoàn toàn yên tâm khi giao phó bệnh tình, sinh mạng của mình cho các bác sĩ Việt Nam. Sau khi mổ và 12 đợt hoá trị, sức khoẻ bà đã ổn định và không hề bị rụng tóc.

PGS Nguyễn Thị Minh Thái
PGS Nguyễn Thị Minh Thái đã được GS Trịnh Hồng Sơn mổ chữa ung thư đại tràng

Chia sẻ với sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn về vấn đề “Ung thư, ghép tạng và những thách thức với truyền thông y tế”, PGS Nguyễn Thị Minh Thái cho biết, mọi người chỉ nghe đến từ ung thư, những con số báo động về ung thư đã thấy khủng khiếp, nhưng khi trở thành bệnh nhân ung thư rồi thì sự khủng khiếp đó còn lớn hơn rất nhiều. Và chính bản thân bà đã là người “trải nghiệm” bất đắc dĩ cảm giác khủng khiếp đó.

PGS Thái cho biết, bà mắc bệnh ung thư mà không hề biết, chỉ cho đến khi đau bụng, phải vào bệnh viện mổ cấp cứu, sau khi mổ xong bà mới biết là mình bị ung thư.

Tuy nhiên, may mắn cho bà là được đích thân GS Trịnh Hồng Sơn – Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức trực tiếp điều trị.

“Lúc đó, tôi cảm thấy rất hoảng loạn và hỏi bác sĩ nên làm gì. Sau khi đưa ra ba giải pháp để phân tích, bác sĩ khuyên tôi chọn phương pháp mổ phanh. Nhưng tôi chưa bao giờ bị mổ nên rất kinh ngạc, hỏi rằng liệu mổ như vậy có thể… chết không? Nhưng bác sĩ Sơn đã cười và động viên: nếu chị chết thì em và chị cùng dắt tay nhau xuống mồ cho vui". PGS nhớ lại.

Tin tưởng vào bác sĩ, bà đã đồng ý phương pháp mổ phanh.

“Sau khi tỉnh dậy tôi mới biết là ung thư. Bác sĩ bảo đã mổ và nạo vét sạch sẽ cho tôi. Tôi liền hỏi: “chị có phải kênh mương đâu mà bác sĩ nạo vét” - Tôi đã cố gắng lạc quan để chiến thắng căn bệnh ung thư nguy hiểm đó” - bà Thái chia sẻ kinh nghiệm.

Là nhà khoa học, PGS đã nhìn thẳng vào căn bệnh để tìm cách chiến thắng nó. Bản thân trong gia đình cũng có người bị ung thư đại tràng, đó là bố đẻ của bà, đã từng được chính GS Trịnh Hồng Sơn mổ. Sau ca phẫu thuật, đến nay, cụ vẫn sống dù đã 90 tuổi. PGS Thái tin rằng mình sẽ điều trị bệnh ổn.

PGS cho biết, trong thời gian điều trị bệnh, nhiều bạn bè khuyên bà nên bán nhà ra nước ngoài điều trị. Thực tế, bạn bè của bà có người mắc ung thư phổi đã bỏ vài tỷ đồng ra nước ngoài điều trị. Nhưng bà vẫn nói không và chọn điều trị ở Việt Nam.

Tuy nhiên, PGS Thái bị ung thư trên nền bệnh tiểu đường, nên bà phải qua bệnh viện nội tiết để điều trị tiểu đường xong mới tiếp tục điều trị ung thư tại bệnh viện K. Điều đáng nói, đến giai đoạn hậu phẫu này, PGS Nguyễn Thị Minh Thái vẫn tiếp tục bác sĩ người Việt điều trị.

Tại viện K, các bác sĩ sau khi cân nhắc về tình trạng sức khoẻ của bà đã khuyên bà về uống thuốc. Sau 4 tháng, bà Thái bước vào đợt điều trị hoá trị.

“Bác sĩ bảo phải hóa trị và tôi điều trị hóa trị 12 đợt, mỗi đợt như một quả bom chạy qua người. Nhưng giữa các đợt tiêm thuốc và đeo thuốc tôi vẫn đi làm, như lên chương trình Giai điệu tự hào, mà không ai biết” - PGS Thái kể lại.

Với chỉ định của bác sĩ, PGS Thái hết sức vui mừng khi 12 đợt hóa xạ trị vẫn không khiến bà bị rụng tóc, sức khỏe ổn và tiếp tục làm việc được.

Là bệnh nhân ung thư, PGS Thái cho rằng, bệnh ung thư cần phải được kiểm soát. Những người bị bệnh phải được giải thích và điều trị tử tế: “Bác sĩ Sơn điều trị cho tôi bảo bệnh ung thư là bệnh 50/50, tức 50 là tinh thần, 50 là thể chất. Tôi nói với bác sĩ Sơn mình chọn 60/40 và tôi đã cố là 60 đó.”.

Chia sẻ về bệnh nhân “đặc biệt” của mình, GS Trịnh Hồng Sơn cho biết, PGS Nguyễn Thị Minh Thái bị ung thư biểu mô tuyến đại tràng và đã làm phẫu thuật điều trị. Tại Việt Nam bệnh nhân phát hiện ung thư đại trực tràng giống như PGS Thái không phải hiếm, chỉ đến khi tắc ruột, đau bụng mổ cấp cứu mới phát hiện ra ung thư.

Có những bệnh nhân mổ ra có tới 425 hạch trong bụng. Việc thường xuyên nội soi, kiểm tra đại trực tràng sau tuổi 40 rất quan trọng để phát hiện sớm bệnh.

Ung thư đại, trực tràng là ung thư phát triển từ đại tràng hoặc trực tràng, đời thường người ta vẫn gọi là ung thư “ruột già”. Theo báo cáo của Tổ chức Ung thư toàn cầu (Globocan, WHO 2012), ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng là 1 trong 6 loại ung thư phổ biến nhất, đứng sau ung thư phổi, gan, vú, dạ dày và cổ tử cung.

Có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư đại trực tràng. Tuổi tác: tuổi càng cao thì khả năng mắc càng cao. Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), trên 90% ca ung thư đại trực tràng xuất hiện ở người trên 50 tuổi; Người mắc bệnh viêm ruột không rõ nguyên nhân như: Crohn, viêm loét đại trực tràng chảy máu; Người có người thân trong gia đình bị bệnh ung thư đại, trực tràng (cha, mẹ, anh, chị, em ruột…).

Ngoài ra, có một số hội chứng do gen di truyền: bệnh polyp có tính chất gia đình, hội chứng Lynch.Lối sống: ít tập thể dục hoặc vận động; chế độ ăn ít rau, quả, nhiều mỡ; béo phì; uống rượu; hút thuốc lá...

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc