"Không thể để tư duy ban ơn cho người bệnh tồn tại"

15:02, 10/04/2017
|

(VnMedia) - "Không thể để tư duy ban ơn cho người bệnh tồn tại trong cán bộ y tế. Từ lãnh đạo bệnh viện đến nhân viên y tế phải đổi mới quan điểm, tư duy về quản lý chất lượng".

Đây là khẳng định của PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh tại Lễ khai mạc khóa khóa đào tạo quản lý bệnh viện quy mô lớn dành cho các lãnh đạo các bệnh viện khu vực miền trung lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng sáng ngày 10/4.

Đây là khóa học dành cho hơn 40 lãnh đạo các bệnh viện và các cán bộ trong diện quy hoạch của các bệnh viện tham dự.

Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh
 PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh 

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh- Giám đốc Trung tâm phát triển năng lực quản lý khám, chữa bệnh cho biết, hiện ngành y tế đang phải đối mặt với những thách thức trong đổi mới cơ chế tài chính và đổi mới chất lượng bệnh viện.

Nếu lãnh đạo các bệnh viện chỉ dựa vào năng lực chuyên môn mà không đổi mới tư duy, đổi mới công tác quản lý bệnh viện sẽ khó lòng giữ chân được bệnh nhân, đặc biệt khi chính sách thông tuyến BHYT tại tuyến huyện, bệnh nhân có quyền lựa chọn bệnh viện tốt hơn để khám, chữa bệnh.

Do đó, không làm tốt công tác quản lý và đưa ra được những giải pháp thu hút người bệnh, thì không chỉ bệnh nhân mà cả nhân viên y tế cũng sẽ rời đi. Đây cũng chính là lý do Bộ Y tế đang đẩy mạnh chương trình đào tạo công tác quản lý bệnh viện theo hướng hiện đại, từng bước tiếp cận với thế giới.

Trong bài giảng về hệ thống khám, chữa bệnh, những nhiệm vụ cấp bách trong nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và giảm quá tải, PGS. TS Khuê khẳng định không thể để tư duy ban ơn cho người bệnh tồn tại trong cán bộ y tế. “Từ lãnh đạo bệnh viện đến nhân viên y tế phải đổi mới quan điểm, tư duy về quản lý chất lượng, phải xác định cải tiến nâng cao chất lượng, giảm tải bệnh viện là nhiệm vụ “sống còn” của các bệnh viện” - PGS Khuê nhấn mạnh.

Hiện cả nước có 1.365 bệnh viện (không tính các bệnh viện quân đội do Bộ Quốc phòng quản lý), với tổng số 253.447 giường bệnh theo kế hoạch; 339.313 giường bệnh theo thực kê và gần 590.000 cán bộ y tế, hàng năm khám 158, 935 triệu lượt khám và điều trị nội trú cho 27,206 triệu lượt người. Đây là mục tiêu để các nhà quản lý bệnh viện cải tiến không ngừng để tiếp tục nâng cao chất lượng bệnh viện và chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Theo chương trình, trong 6 ngày diễn ra khóa đào tạo, các học viên sẽ được đào tạo cơ bản về công tác quản lý chất lượng bệnh viện, công tác điều dưỡng; những giải pháp đảm bảo an toàn người bệnh, tổng quan về chính sách BHYT trong bệnh viện…

Bên cạnh đó, lãnh đạo các bệnh viện còn được tập huấn về hệ thống khám, chữa bệnh, những nhiệm vụ cấp bách trong nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và giảm tải bệnh viện; Những quản điểm quan trọng trong áp dụng Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam; công tác quản lý nhân lực, quản lý trang thiết bị và hạ tầng cơ sở y tế; quản lý tài chính bệnh viện, quản lý truyền thông y tế,….

Trong khóa đào tạo, các học viên sẽ được TS Shinsuke Murai của Trung tâm đào tạo Quản lý Bệnh viện Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm Quản lý chất lượng bệnh viện từ các bệnh viện khu vực châu Á. 

Dung Mỹ


Ý kiến bạn đọc