Mới nhất: Dân Đồng Tâm bàn giao 19 cán bộ, chiến sĩ bị giữ

14:33, 22/04/2017
|

Ngay sau khi kết thúc cuộc đối thoại với Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, người dân xã Đồng Tâm (Mỹ Đức) đã dẫn đoàn công tác đến Nhà văn hóa thôn Hoành (Đồng Tâm) để thả 19 cán bộ, chiến sĩ công an đang bị giữ tại đây.

Nhà văn hóa thôn Hoành, nơi 19 người bị giữ.
Nhà văn hóa thôn Hoành, nơi 19 người bị giữ.

Bên trong các chiến sĩ cảnh sát cơ động đã được trả lại quần áo, xếp hai hàng, làm các thủ tục trao thả. Tướng Hồ Sĩ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự  Bộ Công an - là người đầu tiên vào trong phòng nói chuyện với các cảnh sát cơ động. 

Hàng trăm người dân xã Đồng Tâm đã có mặt tại Nhà văn hóa thôn Hoành - nơi 19 cán bộ, công an huyện Mỹ Đức đang bị người dân giữ để chờ đón đoàn công tác của TP.Hà Nội do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đến bàn giao người.

Ngày 15/4 người dân xã Đồng Tâm đã giữ 38 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát sau khi cơ quan chức năng Hà Nội bắt tạm giam 4 người dân trong xã để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng.

Tối 17/4, cơ quan chức năng cho biết người dân đã trao trả lại 15 người, còn 3 người khác tự giải thoát được.

Tiếp đó, ngày 21/4 ông Đào Văn Cảnh - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mỹ Đức - được trao thả. Đại diện người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm đã lên tiếng nhận sai khi giữ người trái phép.

Theo tài liệu của UBND huyện Mỹ Đức, từ năm 2002 đến năm 2014, nhiều cán bộ xã Đồng Tâm đã sai phạm trong cấp quyền sử dụng đất, tự cấp đất cho riêng mình, ký xác nhận nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất sai...

Cụ thể, năm 2002, nhiều cán bộ là Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND xã Đồng Tâm đã thống nhất cấp quyền sử dụng đất ở khu vực Rặng Chúc cho 10 người là cán bộ xã, trong đó cũng tự nhận suất cho riêng mình. Năm 2009, ông Nguyễn Văn Minh – Đảng ủy viên, Trưởng Công an xã Đồng Tâm còn cùng với ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Xuân Trường - nguyên cán bộ địa chính – xây dựng xã, đã bán 1 suất đất cho ông Nguyễn Văn Mạnh, thu 140 triệu đồng nhưng không nộp vào ngân sách xã. Năm 2007, ông Bùi Văn Hồng - Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã còn tự ý lấn chiếm 140m2 đất công ích, đến năm 2009 xây dựng nhà kiên cố trái pháp luật.

Còn ông Nguyễn Văn Sơn - nguyên Bí thư Đảng ủy xã, ngoài việc sai phạm trong cấp quyền sử dụng đất năm 2002 như đã nói ở trên, năm 2003 còn cùng tập thể UBND xã họp bàn, thống nhất cấp, bán 27 suất đất không đúng đối tượng…

Người dân xã Đồng Tâm đã từng khiếu nại về những sai phạm của ông Sơn. Theo lời người dân, thửa đất của gia đình ông Nguyễn Văn Sơn - Bí thư xã Đồng Tâm sở hữu rộng hơn 3.000m2, có mặt tiền giáp tỉnh lộ 429 rộng vài chục mét, chạy sâu cả trăm mét. Ông Sơn dựng một căn nhà sàn, xung quanh trồng cây cảnh… để làm khu nghỉ dưỡng cho gia đình. Tuy nhiên, sau khi người dân phản ánh, ông Sơn cho dỡ ngôi nhà sàn, nhưng lại tiếp tục cho một doanh nghiệp chuyên đúc bê-tông thuê làm nhà xưởng. Doanh nghiệp xây nhà kiên cố trên đất nông nghiệp khiến người dân rất bức xúc...

Theo Dân Việt


Ý kiến bạn đọc