Ngoạn mục ca mổ cứu bệnh nhân bị tắc động mạch não

16:23, 25/04/2017
|

(VnMedia) - Tin từ bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công ngoạn mục một ca bệnh bị tắc hoàn toàn động mạch não, liệt nửa người. Chỉ 30 phút sau ca mổ, bệnh nhân đã hết liệt, nói được….

Cấp cứu
Sau ca mổ 30 phút, bệnh nhân đã hết liệt, nói được

Bệnh nhân T.T.T.H Khâm Thiên, Đống Đa, HN, tiền sử hẹp van tim 2 lá, có chỉ định thay van tim cách đây 3 năm. Nhưng do điều kiện gia đình chưa thu xếp được, nên bệnh nhân chưa được thay van tim.

Theo chia sẻ của người nhà bệnh nhân, khoảng 0h30 ngày 15/4/2017, khi đang nói chuyện, bệnh nhân đột ngột bị méo miệng, liệt ½ người phải. Ngay lập tức gia đình gọi cấp cứu 115 đưa thẳng đến bệnh viện Xanh Pôn, nhập viện lúc 2h10 phút cùng ngày.

Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị liệt nửa người phải, nói ngọng, tim loạn nhịp, HA 130/80 mmHg. Kết quả chụp mạch não cho thấy, bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch não giữa đoạn M1 bên trái.

Ngay lập tức, các bác sĩ hội chẩn, chạy đua với thời gian để cấp cứu bệnh nhân. Kíp tiêu sợi huyết của khoa Hồi sức cấp cứu Nội kết hợp với kíp lấy huyết khối của khoa Chẩn đoán hình ảnh đã lấy được hoàn toàn huyết khối, tái thông hoàn toàn động mạch não giữa cho bệnh nhân.

Kết quả vô cùng ngoạn mục khi chỉ 30 phút sau thủ thuật, bệnh nhân đã rút được ống nội khí quản. Một ngày sau đó, bệnh nhân hết liệt, nói được và đang tiếp tục điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu Nội.

ThS.BS Nguyễn Thị Bảo Liên, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu (Bệnh viện Xanh Pôn), người đã nhanh chóng thiết lập, liên hệ, kết nối các ê kíp bao gồm kíp lấy huyết khối của khoa Chẩn đoán hình ảnh và kíp tiêu sợi huyết của khoa Hồi sức cấp cứu nội; đồng thời trực tiếp chỉ huy kíp hồi sức cấp cứu nội, chia sẻ: “Điều may mắn nhất là các bệnh nhân đến viện sớm và được can thiệp kịp thời”.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc