Phát hiện sớm ung thư vú, giữ được cả mạng sống và tuyến vú

08:12, 28/04/2017
|

(VnMedia) - Theo các bác sĩ bệnh viện K, nếu phát hiện sơm ung thư vú, tỷ lệ sống trên 5 năm của bệnh nhân lên đến 85%. Đặc biệt, những nữ bệnh nhân còn trẻ không cần phải phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn tuyến vú…

ung thư vú
Bệnh nhân ung thư vú nếu được phát hiện sớm sẽ có tỷ lệ sống trên 5 năm lên tới 85% và không phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến vú

Theo báo cáo của ghi nhận ung tư toàn cầu (GLOBOCAN) năm 2012 trên thế giới có 14,1 triệu trường hợp mắc mới và 8,2 triệu ca tử vong do ung thư và 32,6 triệu người hiện đang sống cùng bệnh ung thư (trong vòng 5 năm sau chẩn đoán).

Tại Việt Nam, theo nghiên cứu gánh nặng bệnh ung thư và chiến lược phòng chống ung thư quốc gia đến năm 2020, ung thư vú là loại ung thư có tỷ lệ mắc mới cao nhất ở nữ giới. Tỷ lệ mắc mới chẩn đoán theo tuổi năm 2010 ước tính là 28,1/100.000 phụ nữ.

ThS, BS Nguyễn Minh Khánh, khoa ngoại vú (Bệnh viện K) chia sẻ, số bệnh nhân mắc ung thư vú đang ngày càng gia tăng với những con số đáng lo ngại. Một năm có khoảng 12 nghìn người phụ nữ mắc ung thư vú, tỷ lệ 21/100.000 dân.

Ở châu Âu, cứ khoảng 8 phụ nữ sống đến 75 tuổi thì có 1 người bị ung thư, còn ở Việt Nam, đáng lo ngại là ung thư vú đang xuất hiện khá nhiều ở lứa tuổi trung niên (45-55), thậm chí có nhiều người còn rất trẻ, trong khi với các nước châu Âu, Pháp… thì nữ mắc ung thư vú chủ yếu từ 64 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, đáng mừng là việc áp dụng những thành tựu y học mới trong chẩn đoán và điều trị những bệnh nhân ung thư vú được phát hiện ở giai đoạn sớm đã mang đến những kết quả ấn tượng, với tỷ lệ sống trên 5 năm hiện lên tới 85,6%. Trước đây, tỷ lệ này chỉ khoảng 67,7% ở những năm 1990.

Tại Bệnh viện K, năm 2016, có khoảng 2.400 bệnh nhân điều trị ở khoa ngoại vú, trong đó số người trẻ tuổi khá nhiều và hầu hết đều xin được cắt bỏ toàn bộ vú khi phát hiện có u.

Theo BS Nguyễn Minh Khánh, rất đáng tiếc khi phụ nữ Việt Nam do có tâm lý lo ngại, không đi tầm soát ung thư vú sớm và khi  phát hiện, kể cả phụ nữ đã có hay chưa có con thì luôn có yêu cầu cắt bỏ toàn bộ tuyến vú.

Một điều đáng lưu ý nữa mà BS Khánh đưa ra, đó là kích thước vú của người Việt thường là nhỏ nên khi phát hiện ra, khối u thường đã chiếm hết diện tích vú. Tuy nhiên, nếu phát hiện ở giai đoạn sớm (giai đoạn 1, 2), khi khối u dưới 3cm và chưa di căn hạch thì có thể bảo toàn vú bằng việc truyền hóa chất cho khối u nhỏ lại rồi mới tiến hành phẫu thuật bảo toàn cắt rộng tuyến u và 1/3 tuyến vú.

Phương pháp này hiện nay được thực hiện phổ biến ở châu Âu và những nước tiên tiến. do được tư vấn kỹ nên bệnh nhân sẽ chọn phương án là truyền hóa chất cho nhỏ u mới tiến hành phẫu thuật cắt bỏ. Như vậy, cuộc phẫu thuật sẽ không làm ảnh hưởng tới toàn bộ vú.

Theo lời khuyên của bác sĩ Khánh, với những phụ nữ còn trẻ, đang ở độ tuổi sinh đẻ thì  nếu phát hiện khối u ở giai đoạn sớm, nên bảo tồn tuyến vú để vẫn có thể nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Còn với những phụ nữ khi đã cắt bỏ tuyến vú sẽ có nhiều kỹ thuật để tạo ngực thẩm mỹ cho người bệnh như đặt túi silicon, hoặc dùng da bụng hoặc mỡ cơ bụng lên đắp ngực.

Đáng chú ý, chi phí tạo hình này đang được Bệnh viện K thực hiện miễn phí, gia đình bệnh nhân chỉ phải mua túi để đặt vào tuyến ngực. Nhưng thực tế con số bệnh nhân muốn tạo hình ngực

Theo PGS, TS Trần Văn Thuấn, đối với bệnh nhân có khối u lớn, không thể giữ được tuyến vú thì phẫu thuật tái tạo vú sẽ giúp bệnh nhân có được tâm lý tự tin sau điều trị. Kỹ thuật phát hiện và sinh thiết hạch gác (hạch cửa) giúp tránh được vét hạch nách ở các trường hợp chưa di căn hạch, hạn chế được các biến chứng tay to, đau, tê bì mà bệnh nhân phải chịu đựng trong nhiều năm.

Sau các ca mổ, khi phải xạ trị thì các kỹ thuật điều biến liều (IMRT) làm giảm thiểu tác dụng có hại của xạ trị đối với các cơ quan lân cận như phổi, tim, xương sườn… Các máy xạ trị gia tốc với năng lượng cao cũng giúp giảm thời gian xạ trị, hạn chế các tác dụng phục của xạ trị.

Ngoài ra, ngày nay các bệnh nhân ung thư vú có cơ hội sống lâu dài bởi các thuốc điều trị bệnh vô cùng phong phú. Các thuốc hóa chất, nội tiết, chống di căn xương mới nhất và hoạt tính chống u cao, tác dụng phụ thấp đều đã có mặt và được áp dụng tại Bệnh viện K. 

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc