Tài xế lại mua vé bằng tiền lẻ, trạm thu Bến Thủy đành miễn​ phí

16:46, 09/04/2017
|

Hôm nay, hàng chục tài xế huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) lại dùng tiền lẻ mua vé qua trạm Bến Thủy 1 nhằm phản đối việc thu phí BOT. Để tránh ách tắc, nhà đầu tư mở cửa barie cả 3 làn xe mà không bán vé.

8h ngày 9/4, khoảng 100 tài xế trú huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và TP Vinh (Nghệ An) đỗ ôtô dọc đê sông Lam để ký đơn khiếu nại gửi Văn phòng Quốc Hội, Văn phòng Chính phủ và chính quyền Hà Tĩnh về việc trả lệ phí từ 40.000 đến 55.000 đồng đối với ôtô khi qua cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2.

Một người được cử ra tiếp nhận phản ánh, lấy chữ ký của tất cả tài xế. Trong đơn khiếu nại, họ trình bày cung đường từ huyện Nghi Xuân sang TP Vinh qua cầu Bến Thủy 1 không sử dụng một mét đường BOT. Cầu Bến Thủy 1 được xây dựng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và đã hoàn vốn, hết thời gian thu phí.

"Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) thu sai của người dân khoản phí trên, gây thiệt hại không nhỏ đến sự phát triển kinh tế của huyện Nghi Xuân. Chúng tôi yêu cầu Cienco 4 di dời trạm thu phí Bến Thủy 1 đến đúng nơi cần thu phí hoặc bỏ khoản phí trên", nhóm tài xế viết.

tai-xe-lai-mua-ve-bang-tien-le-tram-thu-ben-thuy-danh-mien-phi

Khoảng 100 ôtô tập trung dọc đê sông Lam để đi qua cầu Bến Thủy phản đối thu phí. Ảnh: Đức Hùng

10h cùng ngày, khoảng 100 tài xế lái ôtô dùng tiền lẻ mệnh giá thấp để mua vé trị giá 40.000 đồng một lượt qua cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2. Nhiều tài xế chuẩn bị tiền lẻ 200, 500 và 1.000 đồng buộc dây chun, hoặc vo tròn rồi bỏ vào túi nylon trước khi đưa cho nhân viên soát vé.

Đơn vị thu phí ở trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 tăng cường hàng chục nhân viên ở cả 6 quầy chia nhau kiểm đếm. Tới khi trạm Bến Thủy 1 thu phí được khoảng 30 ôtô thì dòng xe nối đuôi ùn tắc kéo dài khoảng 2 km. Thấy một tài xế đưa bọc tiền lẻ, nhân viên trạm đã không đếm tiền nữa, đưa thẳng vé cho tài xế.

Không thấy nhân viên trạm thu phí Bến Thủy 1 nhận tiền lẻ, tài xế bức xúc cầm vé rồi vứt nhiều tờ tiền xuống đường.

-1

Tài xế ký đơn kiến nghị tập thể gửi nhà chức trách. Ảnh: Đức Hùng

"Nguyện vọng lâu dài của chúng tôi là bỏ trạm thu phí, còn trước mắt thì phải bỏ thu phí cho bà con hai đầu cầu và các vùng phụ cận. Bỏ chứ không phải miễn, bởi nếu miễn có nghĩa là có nghĩa vụ trả phí. Chúng tôi không sử dụng dịch vụ do Ciecon 4 cung cấp nên không có lý do gì phải trả", anh Lê Xuân Hải (45, trú huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) nói.

Khi thấy ùn tắc kéo dài, trạm thu phí Bến Thủy 1 đã không thu phí nữa mà mở barie cho tất cả ôtô đi qua. Đoàn xe của nhóm tài xế sau đó đi vòng lại Cầu Bến Thủy 2 rồi trở về. Nhiều cảnh sát giao thông của công an TP Vinh và huyện Nghi Xuân đã túc trực điều tiết. Khoảng 12h tình hình ùn tắc đã hết.

Thượng tá Hoàng Duy Hà, Phó trưởng công an TP Vinh cho biết, việc người dân vứt tiền lẻ giữa đường là sai, đơn vị đã cho ghi hình, làm hồ sơ ban đầu để xử lý.

-2

Một tài xế bức xúc ném nhiều tờ tiền lẻ xuống đường khi nhân viên thu phí đưa vé mà không đếm tiền. Ảnh: Hải Bình.

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Cienco 4 cho biết việc mở barie để ưu tiên giải phóng ách tắc, số lượng xe không thu phí không nhiều, vài chục chiếc.

"Mở barie không chỉ giải phóng cho những người đang phản đối, mà còn để xe không tham gia phản đối được di chuyển", ông Huỳnh nói. Trước việc hàng trăm tài xế gửi đơn kiến nghị, Cienco 4 sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý.

Cầu Bến Thủy 1 nằm trên quốc lộ 1A nối Nghệ An với Hà Tĩnh. Năm 2012, cầu Bến Thủy 2 (song song và cách cầu cũ 800 m) nằm trên tuyến tránh TP Vinh khánh thành. Để hoàn vốn cho dự án tuyến tránh TP Vinh (dài 25 km) và dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh (dài 35 km), nhà đầu tư là Cienco 4 đã xây trạm thu phí ở đầu hai cầu Bến Thủy 1 và 2, đều nằm ở tỉnh Nghệ An.

tai-xe-lai-mua-ve-bang-tien-le-tram-thu-ben-thuy-danh-mien-phi-3

Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và 2 được lập ra nhằm hoàn vốn cho dự án tuyến đường tránh TP Vinh và dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh, đầu tư theo hình thức BOT.

Từ đầu tháng 12/2016 đến nay, hàng chục lần tài xế tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) căng băng rôn, dàn ôtô gây ách tắc tại cầu Bến Thuỷ 1 và 2 để phản đối việc phải nộp phí dù không đi trên đường BOT. Ngày 3/4, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản thông báo giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 (Nghệ An), cho phương tiện của người dân sống gần cầu, song vẫn không được đồng tình.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Giao thông phối hợp với nhà đầu tư và chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm sự việc, không để tình trạng người dân tụ tập gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, báo cáo Thủ tướng trước 10/4.

Theo VNE


Ý kiến bạn đọc