Tỷ lệ hút thuốc lá trung bình trên toàn cầu đang giảm

13:24, 04/04/2017
|

(VnMedia) - Tỷ lệ hút thuốc lá chung trên toàn cầu đã giảm trong 10 năm qua, tuy nhiên vẫn có những quốc gia có tỷ lệ hút thuốc lá tiếp tục tăng…

hút thuốc lá
Tỷ lệ hút thuốc lá trên toàn cầu đã giảm - ảnh minh họ

Nghiên cứu mới này vừa được công bố bởi các nhà khoa học thuộc dự án Đánh giá Chính sách phòng chống tác hại thuốc lá, Đại học Waterloo ở Canada, xem xét tác động của các biện pháp chủ yếu của Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) đối với việc hút thuốc.

Những biện pháp này bao gồm: tăng thuế thuốc lá (Điều 6), không gian công cộng không khói thuốc (Điều 8), dán nhãn cảnh báo sức khỏe (Điều 11), cấm toàn diện quảng cáo khuyến mại thuốc lá (Điều 13) và hỗ trợ cai nghiện (Điều 14).

Nghiên cứu phân tích dữ liệu của Tổ chức Y tế thế giới thu thập từ 126 Quốc gia, theo dõi việc thực hiện mạnh mẽ 5 chính sách quan trọng này. Các nhà nghiên cứu tìm hiểu mối quan hệ giữa số lượng các biện pháp được thực hiện đầy đủ và tỷ lệ hút thuốc của Quốc gia từ năm 2005 đến năm 2015 và phát hiện ra một số điểm chính, đó là tỷ lệ hút thuốc lá trung bình ở 126 quốc gia đã giảm từ 24.7% vào năm 2005 xuống còn 22.2% vào năm 2015.

Tuy nhiên, tỷ lệ hút thuốc lá không giảm đều ở tất cả các quốc gia mà có xu hướng thay đổi tỷ lệ hút thuốc lá khác nhau giữa các quốc gia. Theo đó, tỷ lệ hút thuốc giảm ở 90 quốc gia, tăng ở 24 quốc gia và giữ nguyên ở 12 quốc gia.

Cụ thể, từ năm 2005-2015, tỷ lệ hút thuốc giảm 7.1% ở Bắc Âu và 6.8% ở Mỹ Latinh và Nam Mỹ. Đây là những khu vực mà các quốc gia đã thực hiện các chính sách kiểm soát thuốc lá quan trọng có hiệu quả cao nhất đáp ứng tiêu chí của WHO.

Trong khi đó, từ năm 2005-2015, tỷ lệ hút thuốc tăng 3.4% ở Tây Phi, 12.6% ở Trung Phi và 4.6% ở Bắc Phi. Đây là những khu vực mà các quốc gia đã thực thi rất hạn chế các chính sách theo khuyến cáo của Công ước Khung FCTC.

Nghiên cứu đã cho thấy, Công ước khung của WHO về Kiểm soát Thuốc lá đã đẩy nhanh việc thực hiện các chính sách kiểm soát thuốc lá bảo vệ cuộc sống; Tuy nhiên, nhiều quốc gia vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ theo Công ước.

Các quốc gia đã triển khai Công ước khung của WHO áp dụng các biện pháp kiểm soát thuốc lá ở mức cao nhất đã giảm sử dụng thuốc lá.

Các quốc gia chưa thực hiện nghĩa vụ theo Công ước khung của WHO về kiểm soát thuốc lá phải làm như vậy để giảm việc sử dụng thuốc lá và bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc