Bất ngờ nguyên nhân 20.000 viên thuốc chữa ung thư hết hạn

06:31, 04/05/2017
|

(VnMedia) - Đây là loại thuốc rất đắt tiền, tuy được viện trợ nhưng người bệnh phải đồng chi trả nên hầu hết không đủ khả năng; Công ty tài trợ chấp nhận hủy thuốc hết hạn chứ không đồng ý thay đổi chính sách hỗ trợ bệnh nhân…

thuốc ung thư hết hạn

Như VnMedia đã đưa tin, theo kết luận của Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh, qua kiểm tra việc xuất sử dụng và quyết toán thuốc viện trợ tại khoa Dược, đến ngày 31/12/2015, kho thuốc của Bệnh viện Truyền máu huyết học Thành phố Hồ Chí Minh còn tồn kho 19.997 viên Tasigna 200mg trong tổng cộng hơn 34.600 viên thuốc Tasigna do Công ty Novartis Pharma Services AG (Thuỵ Sỹ) cung cấp theo hình thức viện trợ phi dự án để điều trị bệnh bạch cầu mãn dòng tủy.

Thuốc đã hết hạn sử dụng từ tháng 5/2015 với tổng trị giá là gần 14 tỷ đồng (theo đơn giá tháng 8/2015 là 700.037 đồng/viên).

Thông tin khiến dư luận đặc biệt quan tâm bởi trong khi nhiều bệnh nhân không có tiền để chữa bệnh thì thuốc lại để hết hạn và phải tiêu hủy, gây lãng phí lớn.

Liên quan đến vụ việc, trả lời trên VTV, bác sĩ chuyên khoa 2 Phù Chí Dũng, Giám đốc bệnh viện Truyền máu và huyết học thành phố Hồ Chí Minh cho biết, việc nhận các loại thuốc viện trợ khác trung bình chỉ mất khoảng 3 tháng, nhưng đối với chương trình này, bệnh viện phải làm thủ tục rất phức tạp, mất gần 12 tháng mới về đến Việt Nam. Ngoài ra, lô thuốc viện trợ cũng có hạn sử dụng không được xa.

Đặc biệt, chương trình này yêu cầu người bệnh phải đồng chi trả. Theo đó, dù mỗi năm người bệnh chỉ phải tự trả tiền thuốc trong 2 tuần, nhưng cũng tương đương khoảng 42 triệu đồng.

Bác sĩ Dũng cho biết, theo khảo sát của bệnh viện, dự kiến trong tổng số 200 bệnh nhân thì có khoảng ¼ (50 bệnh nhân) có khả năng đồng chi trả, nhưng khi thuốc về Việt Nam, thực tế chỉ có 26 bệnh nhân đủ khả năng để vào chương trình.

Đặc biệt, theo chia sẻ của Giám đốc bệnh viện Truyền máu và huyết học thành phố Hồ Chí Minh, bệnh viện cũng đã thấy khi thuốc về Việt Nam thì khả năng hết ‘đát” rất cao nên đã có nhiều cuộc họp với phía công ty tài trợ để công ty này thay đổi chính sách. “Tuy nhiên, phía công ty không đồng ý và họ chấp nhận hủy thuốc.” – bác sĩ Dũng thong tin.

Giám đốc  bệnh viện Truyền máu và huyết học thành phố Hồ Chí Minh cũng đính chính, đây là thuốc viện trợ nên công ty tính chỉ khoảng 199.000 đồng/1 viên, nên quy ra chỉ khoảng 3,9 tỷ đồng chứ không phải là 14 tỷ như các báo đã đưa tin.

Cũng liên quan đến vụ việc này, chiều 3/5, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn hỏa tốc đề nghị Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương rà soát và có báo cáo bằng văn bản về Vụ Bảo hiểm y tế và Cục Quản lý Dược trước ngày 7/5.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc