Dân Nghệ An đổ xô đi xem cây mít bị chặt tận gốc vẫn ra quả ​chi chít

16:46, 27/05/2017
|

Những ngày qua, người dân ở "xứ nhút" Thanh Chương, Nghệ An xôn xao về một gốc mít lạ, thân cây bị chặt cách đây 1 năm, nhưng quả rất nhiều từ gốc.

Gốc mít có sức sống mãnh liệt trên là của gia đình bà Nguyễn Thị Thủy ở xóm 3, xã Thanh Chi (huyện Thanh Chương, Nghệ An). Gốc mít này nằm ở phía sau vườn nhà, nơi giáp ranh giữa nhà bà Thủy và nhà bố mẹ chồng.

Điều đặc biệt là gốc cây chỉ cao 30 cm, đường kính 20 cm, không có cành, nhưng quanh gốc mít ra rất nhiều quả.

 

Gốc mít ở Thanh Chương không thân, cành và ít lá nhưng ra quả rất nhiều. (Ảnh: Huy Thư)
Gốc mít ở Thanh Chương không thân, cành và ít lá nhưng ra quả rất nhiều. (Ảnh: Huy Thư)

 

Theo quan sát, hiện quanh gốc còn 12 quả, cả to lẫn nhỏ. Mỗi chùm có 1 đến 3 quả, quả to nhất có kích thước bằng qủa bóng đá. Theo bà Thủy, lúc đầu, gốc mít có hàng chục quả nhỏ, sau đậu 16 quả và có 4 quả đã chín, được gia đình bà cùng những người láng giếng hái ăn.

Bà Thủy cho biết, gốc mít này vốn là một cây mít bở (mít mật), được bố chồng bà là ông Nguyễn Nghĩa Võ (84 tuổi) trồng cách đây khoảng 20 năm.

Tháng 2/2016, nhà bà Thủy thuê máy múc về hạ độ cao của vườn xuống 1,5 m. Xung quanh gốc mít bị đào hết đất.

 

Bà Thủy cũng rất ngạc nhiên, bởi thân cây mít bị chặt bỏ cách đây 1 năm bỗng nhiên ra nhiều quả. (Ảnh: Huy Thư)
Bà Thủy cũng rất ngạc nhiên, bởi thân cây mít bị chặt bỏ cách đây 1 năm bỗng nhiên ra nhiều quả. (Ảnh: Huy Thư)

 

Tháng 4/2016, gia đình bà Thủy chặt cây mít này. Đến mùa thu, từ gốc mít đã mọc lên những chồi non, xanh tươi. Lúc các nhành cây cao gần 1 m thì bị một số người trong làng đến cắt về cho dê ăn. Gốc mít lại trọc như cũ.

Kỳ lạ là đầu năm 2017, khi mùa mít ra quả, quanh gốc mít này bỗng xuất hiện hàng chục quả, vây tròn. Bà Thủy cho hay: “Cứ tưởng gốc mít ra quả giả vậy thôi, ai ngờ các quả mít đều đậu và lớn bình thường như những cây mít khác. Những quả mít đã chín, hái ăn, múi vẫn to, ngọt như các quả mít khi chưa chặt cây.

 

Chỉ còn gốc nhưng vẫn ra 16 quả mít - chuyện hiếm thấy ở
Chỉ còn gốc nhưng vẫn ra 16 quả mít - chuyện hiếm thấy ở "quê nhút" Thanh Chương. (Ảnh: Huy Thư)

 

Gốc mít không thân, cành, nhưng sai quả của nhà bà Thủy đã trở thành chuyện lạ ở vùng quê này. Thời gian qua, người địa phương và nhiều người hiếu kỳ ở khắp nơi, nghe chuyện gốc mít ra quả cũng đổ xô đến nhà bà Thủy để xem, chụp ảnh.

Anh Đậu Bá Tới (24 tuổi), sinh viên trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân cho biết: “Tôi thấy gốc mít lạ ở chỗ, gốc trọc trụi mà vẫn ra nhiều quả, quả vẫn lớn. Gốc cây không có thân, cành và ít lá thì làm sao quang hợp để tổng hợp chất hữu cơ, mà quả vẫn lớn vậy”.

Từ khi gốc mít lạ ra quả, nhà bà Thủy được nhiều người tìm đến. Bà cho biết thêm: “Từ bữa có thanh niên trong làng đăng hình ảnh lên mạng, người đến nhà tui xem mít rất đông, có khi ban đêm cũng có người đến quay phim, chụp ảnh...”.

 

Có rất nhiều người dân đến nhà bà Thủy để trực tiếp xem những quả mít bên gốc cây có sức sống mãnh liệt. (Ảnh: Huy Thư)
Có rất nhiều người dân đến nhà bà Thủy để trực tiếp xem những quả mít bên gốc cây có sức sống mãnh liệt. (Ảnh: Huy Thư)

 

Bà Nguyễn Thị Lâm (61 tuổi), người dân trong làng, khẳng định: “Gốc mít trọc trụi mà ra quả nhiều như ri là chuyện lạ ở đây, khi nhỏ tới giờ tui mới thấy”.

Giữa ngày mùa bận rộn, nhiều người dân “xứ nhút” vẫn dành thời gian đi xem gốc mít lạ và chụp ảnh làm kỷ niệm.

Theo VTC News


Ý kiến bạn đọc