Đồng ý cơ chế tài chính - ngân sách đặc thù cho Hải Phòng

19:19, 16/05/2017
|

(VnMedia) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với những nội dung trong Tờ trình của Chính phủ về cơ chế, chính sách, tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thành phố Hải Phòng, trong đó cho phép nâng mức dư nợ vay lên 40%...

Chiều 15/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách, tài chính- ngân sách đặc thù đối với Thành phố Hải Phòng.

Trình bày báo cáo thẩm tra Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hải Phòng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, việc Chính phủ dự kiến ban hành Nghị định về một số cơ chế, chính sách tài chính đặc thù đối với Hải phòng là cần thiết để góp phần tạo điều kiện cho Thành phố huy động nguồn lực thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng, phục vụ cho sự phát triển và tăng trưởng kinh tế, phát huy vai trò trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực.

Về mức dư nợ vay của ngân sách thành phố Hải Phòng, tại điểm b khoản 6 Điều 7 của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 quy định: “Đối với các địa phương có số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp lớn hơn chi thường xuyên của ngân sách địa phương không vượt quá 30% số thu ngân sách được hưởng theo phân cấp”.

Tuy nhiên, Chính phủ đề nghị cho phép nâng mức dư nợ vay của ngân sách Thành phố thêm 10%. Lý do là bởi thực tế cho thấy nhu cầu vốn đầu tư phát triển của Thành phố trong thời gian tới là rất lớn, mức khống chế 30% sẽ gây khó khăn trong công tác huy động vốn, ảnh hưởng đến chiến lược phát triển theo định hướng của Đảng đối với Thành phố, chưa phát huy được hết tiềm năng, lợi thế của địa phương.

thường vụ Quốc hôi
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Đức Hải

Ông Hiển cho biết, Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách cơ bản tán thành với đề nghị nói trên của Chính phủ và cho rằng, mức dư nợ vay 40% cho ngân sách Thành phố Hải Phòng cũng tương đồng với mức dư nợ vay của Thành phố Đà Nẵng đã được UBTVQH quyết định.

Về bổ sung có mục tiêu từ nguồn tăng thu so dự toán và thưởng vượt dự toán thu, để bảo đảm hỗ trợ thêm nguồn vốn đầu tư phát triển, đồng thời khuyến khích địa phương trong công tác hành thu, Luật Ngân sách nhà nước năm 2002 và năm 2015 đều có quy định Ngân sách trung ương sẽ bổ sung có mục tiêu cho các địa phương từ một phần số tăng thu so với dự toán đối với các khoản thu phân chia giữa Ngân sách trung ương và Ngân sách địa phương và khoản thu Ngân sách trung ương hưởng 100%.

Tại Điều 6 của Dự thảo Nghị định, Chính phủ đề nghị: “Ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho Thành phố 70% số tăng thu so với dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương và các khoản thu Ngân sách trung ương được hưởng 100%; nhưng không vượt quá số tăng thu ngân sách trung ương trên địa bàn so với thực hiện năm trước”.

Ông Hải cho biết, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban TCNS cơ bản tán thành với quy định trên đối với Thành phố Hải Phòng và cho rằng tỷ lệ hỗ trợ này là hợp lý và phù hợp với mặt bằng hỗ trợ đối với một số địa phương đã được áp dụng cơ chế đặc thù như Thành phố Đà Nẵng.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhất trí với sự cần thiết ban hành Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách, tài chính- ngân sách đặc thù đối với Thành phố Hải Phòng, với những nội dung như tăng thêm 10% mức dư nợ vay của Thành phố cũng như bổ sung cho Hải Phòng 70% số tăng thu so với dự toán được giao từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách thành phố và các khoản thu mà ngân sách trung ương được hưởng 100% được thu tại địa bàn Hải Phòng.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, UBTVQH nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách, tài chính- ngân sách đặc thù đối với Thành phố Hải Phòng để tạo điều kiện cho thành phố Hải phòng có điều kiện đột phá trong phát triển kinh tế xã hội.

Về các cơ chế đặc thù cao hơn mức quy định của Luật Ngân sách nhà nước, UBTVQH nhất trí cho phép Thành phố huy động vốn đầu tư ở mức không vượt quá 40% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp và nằm trong mức bội chi ngân sách nhà nước hàng năm do Quốc hội quyết định.

UBTVQH cũng nhất trí với đề nghị ngân sách trung ương hàng năm bổ sung có mục tiêu cho Thành phố Hải phòng 70% số tăng thu so với dự toán thu được giao từ khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương; và khoản thu ngân sách trung ương được hưởng 100% nhưng không vượt quá số tăng thu ngân sách trung ương trên địa bàn so với năm trước và sau khi đã trừ thừa nguồn thu theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc