Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương lên tiếng vụ giá thuốc cao gấp 6 lần

19:25, 25/05/2017
|

(VnMedia) - GS, TS, TTND Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho rằng, dù giá hoá chất của Viện có cao hơn cơ sở khác thì cũng vẫn không vượt giá trần của Bộ Y tế…

GS Nguyễn Anh Trí
GS Nguyễn Anh Trí và bệnh nhân tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương

Như VnMedia đã đưa tin về việc giá vật tư y tế, hoá chất tại một số bệnh viện được kiểm toán có mức chênh rất khó hiểu, trong đó giá một hộp hoá chất của viện Huyết học Truyền máu Trung ương cao gấp gần 6 lần giá một hộp hoá chất cùng loại tại cơ sở khác.

Cụ thể, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước về sự thất thoát trong công tác đầu tư, mua sắm, quản lý và sử dụng trang thiết bị y tế cho biết, hóa chất Series Retic Pak reagen kit, 1x380ml+1.900ml tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương có giá một hộp là 16.718.000 đồng, được cho là chênh gấp 5,8 lần so với Bệnh viện Thống nhất là 2.874.375 đồng.

Giải thích cho vấn đề này, Phó Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương Lê Lâm cho biết, sau khi báo chí đưa tin về Kết quả kiểm toán, ngày 25/5, Viện đã nhận được giải trình của Công ty TNHH thiết bị Minh Tâm (đơn vị cung cấp loại hoá chất nói trên) về việc giá thầu tại hai bệnh viện khác nhau.

Theo đó, Công ty Minh Tâm đã tham gia gói thầu mua hóa chất của Bệnh viện Thống nhất và đã trúng thầu mặt hàng Retic với đơn giá 4.816 đồng/1ml. Tuy nhiên, trong quá trình làm thầu, công ty Minh Tâm đã “tính sai” đơn giá ml/hộp nên thực tế giá một hộp hóa chất là 10.980.480 đồng.

Công ty Minh Tâm cũng cho biết, đơn vị này không trúng thầu và không thực hiện cung cấp mặt hàng này cho Bệnh viện Thống Nhất.

Ông Lê Lâm cũng cho rằng, có nhiều loại hóa chất do Công ty Minh Tâm cung cấp cho Viện Huyết học có giá ngang hoặc rẻ hơn so với các bệnh viện khác ở miền Bắc.

Về thông tin của báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho biết hóa chất Diff Timepac, 2x2075ml có giá chênh gấp ba lần giữa Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương với viện Chợ Rẫy (Viện Huyết học Truyền máu Trung ương có giá là 42.607.000 đồng, trong khi đó, tại Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ có giá 14.163.950 đồng), Phó Viện trưởng Lê Lâm cho biết: “Thực tế hai hộp hóa chất này có quy cách đóng gói khác nhau, hàm lượng khác nhau nên việc so sánh này không thể hiện đúng bản chất về giá cả”.

Hóa chất Diff do Công ty Phương Đông cung cấp cho nhiều bệnh viện phía Bắc, trong đó có Viện Huyết học. Theo Phó viện trưởng Lê Lâm, căn cứ vào bảng so sánh giá kế hoạch và giá trúng thầu của một số bệnh viện thuộc Bộ Y tế, thì hóa chất này ở Viện Huyết học, Bệnh viện K, Việt Đức hay Bạch Mai đều có giá tương đương nhau, từ 40 đến 42 triệu đồng.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, GS, TS Nguyễn Anh Trí cho biết, mỗi năm, Viện Huyết học thực hiện khoảng 4 gói mua sắm đấu thầu hóa chất, với khoảng gần 1.000 loại hóa chất có chi phí lên tới hơn 350 tỷ đồng, trong đó có hàng trăm hóa chất rẻ hơn so với đơn vị khác.

Ông Trí cho hay, quy trình đấu thầu Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế và trong số gần 1.000 loại hóa chất Viện phải mua sắm và sử dụng, “tuyệt đối không có hóa chất nào vượt trần mà trúng thầu”.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc