Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp đã trả lời thẳng thắn, trách nhiệm

17:12, 13/06/2017
|

(VnMedia) - Là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Nguyễn Xuân Cường đã được các đại biểu đánh giá cao bởi cách trả lời thẳng thắn, trách nhiệm, với kiến thức chuyên môn sâu và chắc.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường
Bộ trưởng Bộ NTPTNT Nguyễn Xuân Cường

Bên lề phiên chất vấn, các đại biểu đã chia sẻ cảm nghĩ của mình về phiên chất vấn này.

Đánh giá về phần trả lời chất vấn của Tư lệnh ngành Nông nghiệp - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê (TP.HCM) cho rằng, cách trả lời của Bộ trưởng hết sức trách nhiệm, nhưng còn vài điểm cần phải chu đáo hơn để cử tri và bà con nông dân an tâm.

“Theo tôi, các giải pháp của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nếu đề cập không tốt sẽ dẫn tới sự tự phát của người nông dân, tự phát của nền sản xuất và cung cũng không gặp cầu được. Mà bàn tay quản lý nhà nước của chúng ta phải điều tiết thế nào để cung và cầu gặp nhau”.

Cái thứ hai, vấn đề còn bỏ ngỏ là phải có những giải pháp, chính sách trợ giá cho sản phẩm nông nghiệp, để người nông dân được an tâm trong sản xuất và được góp phần vào khâu đáp ứng tốt thị trường tiêu thụ đối với sản phẩm mình làm ra. “Tôi cho rằng, tính dự báo hết sức quan trọng. Như các đại biểu có đặt vấn đề chúng ta đang tập trung giải cứu lợn, vậy thời gian tới còn gì phải giải cứu nữa hay không? Đó là tính dự báo”.

Đại biểu Nguyễn Như Khuê cũng đánh giá cao việc Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thừa nhận Bộ đang có những hạn chế, yếu kém ở một số khâu. Tuy nhiên theo ông, việc tín hiệu của thị trường được tiếp nhận, xử lý và được khảo nghiệm trên quy hoạch của Bộ là hết sức quan trọng, góp phần giảm thiểu những hư hại, tiêu hao không đáng có và những thất thoát mà người nông dân hết sức vất vả trong sản xuất phải gánh chịu.

Nhận xét các ĐBQH sáng nay chất vấn những vấn đề rất gắn với đời sống của nhân dân, đặc biệt là nông dân, trong đó có cả nông dân những vùng khó khăn,  ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau) nhận định, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường sau hơn một năm nhậm chức đã nắm vấn đề rất chắc, câu trả lời thể hiện được tâm huyết, tầm nhìn và cả những thông tin, giải pháp đưa ra khá thuyết phục.

“Bộ trưởng trả lời khá rành mạch, đại biểu có tranh luận lại, và cái trao đi đổi lại đó sẽ làm sáng tỏ vấn đề ra, tinh thần rất xây dựng” -  Đại biểu Vân nhận xét.

Theo ông Vân, đã nhiều nhiệm kỳ của Quốc hội nêu lên vấn đề “được mùa mất giá” nhưng mỗi một nhiệm kỳ lại được vị Bộ trưởng Bộ NN&PTNT giải quyết khác nhau, thiếu tính nhất quán. Tuy nhiên, đại biểu vẫn bày tỏ tin tưởng, với cách trả lời rành mạch của Bộ trưởng, với lộ trình giải quyết công việc suôn sẻ thì ngành Nông nghiệp sẽ có bước đột phá.

“Với thông tin Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đưa ra trước Quốc hội, chúng ta có thể tin rằng, những vấn đề của ngành nông nghiệp thời gian tới sẽ được giải quyết” - ĐBQH Lê Thanh Vân tin tưởng nói.

ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cho biết, qua phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã cho thấy rõ một bức tranh dẫn đến hiện tượng được mùa mất giá như vừa qua, từ trách nhiệm địa phương, của người dân, trách nhiệm của các bộ ngành và trong đó có trách nhiệm của Bộ trưởng.

“Bộ trưởng đã trả lời rất thẳng thắn, rất trách nhiệm. Từ khi nhận nhiệm vụ đến nay thời gian rất ngắn, mà lĩnh vực thì rất rộng, tồn tại hạn chế yếu kém trong cả một quá trình. Sự quyết tâm nỗ lực của Bộ trưởng thể hiện trong thời gian qua cũng như ngay trong phiên chất vấn làm cho nhiều đại biểu cũng như cử tri hài lòng” - đại biểu tỉnh Phú Yên nhấn mạnh.

Đại biểu Nguyễn Thái Học
Đại biểu Nguyễn Thái Học

Tuy nhiên, đại biểu cũng chia sẻ một vấn đề mà ông rất suy nghĩ: ”Phần trách nhiệm của Bộ NN&PTNT để xảy ra tồn tại trong thời gian qua thì Bộ trưởng đã nhận, nhưng từ trách nhiệm tồn tại hạn chế yếu kém chung của Bộ như vậy có xác định được trách nhiệm cá nhân hay không? Nếu chúng ta xác định được trách nhiệm của một cá nhân cán bộ công chức nào thiếu trách nhiệm hoặc buông lỏng quản lý dẫn đến những tồn tại yếu kém thì phải xử lý cho được. Trách nhiệm của Bộ NN&PTNT phải gắn được với trách nhiệm cá nhân” - đại biểu Nguyễn Thái Học lưu ý.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Binh) nhận xét, một số câu hỏi đặt ra hơi khó với Bộ trưởng, nhưng đó đều là những câu hỏi quan trọng, đòi hỏi Bộ NN&PTNT phải có những giải pháp đột phá mới giải quyết được.

“Câu hỏi của đại biểu, dù là các vấn đề nóng nhưng không mới, đã được đặt ra nhiều lần nhưng phần trả lời của Bộ trưởng mang tính giải thích là chủ yếu, chưa có những giải pháp đột phá mang tính chiến lược, quy hoạch lâu dài" - đại biểu Nguyễn Ngọc Phương nói.

Chia sẻ với Bộ trưởng là Bộ NN&PTNT là lĩnh vực đa ngành đa nghề, phức tạp, liên quan đến nhiều vấn đề, nếu thiếu sự vào cuộc tổng hợp thì không làm được, đại biểu Phương nói: “Bộ phải có những chiến lược, kế hoạch mang tính tổng thể, nhưng đồng thời người nông dân phải phát huy được vai trò ý thức của mình trong quá trình thực hiện chăn nuôi hay sử dụng công nghệ. Bên cạnh đó là vai trò lãnh đạo chỉ đạo của địa phương, phải có kế hoạch, chiến lược cho địa phương mình, chỉ đạo cho người dân của mình là không chạy theo lợi ích trước mắt…”.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc