Bộ trưởng Bộ Y tế giải trình về chênh lệch giá thuốc trúng thầu

06:30, 14/06/2017
|

(VnMedia) - Trước phiên chất vấn sẽ diễn ra vào sáng nay (14/6), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến  đã có văn bản giải trình với các đại biểu Quốc hội, trong đó khẳng định “có chênh lệch giá trúng thầu ở một số trường hợp, nhưng mức chênh lệch không lớn và đã được kiểm soát chặt chẽ.”

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Theo tổng hợp các vấn đề mà cử tri quan tâm gửi tới Kỳ họp, cử tri một số địa  phương cho biết, hiện nay, cùng một chủng loại thuốc nhưng ở mỗi cơ sở kinh doanh lại có sự chênh lệch về giá làm ảnh hưởng đến tâm lý và kinh tế của người bệnh vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Ngoài ra, hiện nay, Bộ Y tế mới có quy định về tổ chức và hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện, áp dụng đối với các cá nhân và tổ chức trong nước và nước ngoài thực hiện các hoạt động liên quan đến bán lẻ thuốc trong bệnh viện mà chưa có quy định cụ thể về tổ chức và hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc tư nhân.

Cử tri cũng đề nghị Bộ Y tế có quy định cụ thể về điều kiện, tiêu chuẩn, yêu cầu đối với các nhà thuốc tư nhân, để nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát giá thuốc, nhằm ổn định thị trường, đảm bảo cho người dân được sử dụng giá thuốc phù hợp.

Trước phiên chất vấn trực tiếp sẽ diễn ra vào sáng nay (14/6), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi tới các đại biểu phần giải trình về vấn đề này.

Theo đó, Bộ trưởng cho biết, hiện tại trên cả nước có 56 tỉnh, thành phố tổ chức đấu thầu tập trung cấp địa phương và 44 bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế tổ chức đấu thầu vào thời điểm khác nhau, điều kiện giao hàng, khoảng cách địa lý, số lượng mua sắm khác nhau…nên có một số trường hợp giá thuốc trúng thầu khác nhau giữa các cơ sở y tế.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành y tế khẳng định “có chênh lệch giá trúng thầu ở một số trường hợp nhưng mức chênh lệch không lớn và đã được kiểm soát chặt chẽ.”

Cụ thể, theo Bộ trưởng Tiến, tất cả giá thuốc kế hoạch đấu thầu đều không được vượt giá trúng thầu trong vòng 12 tháng trước và giá kê khai do Tổ Công tác liên ngành của Bộ Y tế - Bộ Tài chính - Bộ Công Thương rà soát chặt chẽ và công bố; Giá thuốc trúng thầu đã qua cạnh tranh và cũng không được vượt giá kê khai.

Bà Tiến cũng cho biết, giá thuốc biệt dược gốc, đặc biệt các thuốc biệt dược gốc đã hết hạn bảo hộ việc giảm giá chưa thực sự hiệu quả, mặc dù Bộ Y tế đã bổ sung quy định về đàm phán giá cấp quốc gia với các loại thuốc này nhưng đang trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện, rút kinh nghiệm và nhân rộng vì đây là cơ chế mới.

Về thặng số bán lẻ của một số nhà thuốc bệnh viện chưa được quản lý chặt chẽ, Bộ trưởng giải thích rằng, các bệnh nhân nội trú, có bảo hiểm y tế khi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập được chi trả tiền thuốc theo giá trúng thầu, là giá đã cạnh tranh thông qua đấu thầu.

Tuy nhiên, đối với bệnh nhân đến bệnh viện khám, chữa bệnh ngoại trú, không có bảo hiểm y tế được kê đơn mua thuốc tại các nhà thuốc bệnh viện nhưng nhiều trường hợp các bác sĩ không kê đơn thuốc đã trúng thầu mà kê đơn thuốc hoàn toàn tương tự nhưng không nằm trong danh mục trúng thầu và giá cao hơn.

“Do đó, cần có quy định đối với giá mua vào phù hợp hơn (hiện đã có quy định mức thặng số bán lẻ tối đa) để đảm bảo bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập có được mức giá hợp lý nhất.” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thông tin.

Về giải pháp khắc phục việc chênh lệch giá thuốc trúng thầu, người đứng đầu Bộ Y tế cho biết, hiện tại, Bộ Y tế đang  tập trung nguồn lực để triển khai hoạt động đấu thầu tập trung và đàm phán giá cấp quốc gia. Dự kiến trong năm 2017, sẽ có kết quả đàm phán giá và đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia và sẽ khắc phục triệt để hơn nữa việc chênh lệch giá trúng thầu của một số mặt hàng thuốc tại cơ sở y tế.

Đối với việc đấu thầu mua thuốc biệt dược gốc, Bộ Y tế đang triển khai sửa đổi Thông tư số 11/2016/TT-BYT ngày 11/5/2016, trong đó sửa đổi quy định về việc đấu thầu mua các thuốc biệt dược gốc đã hết hạn bảo hộ có nhiều thuốc thuộc nhóm có tiêu chuẩn, kỹ thuật tương đương (Nhóm 1 – thuốc sản xuất tại Châu Âu, Mỹ, Nhật, Úc), đã đáp ứng nhu cầu điều trị theo hình thức đấu thầu rộng rãi với gói thầu thuốc generic.

Theo Bộ trưởng, tính đến thời điểm hiện tại, có 698 thuốc biệt dược gốc đã được công bố, trong đó có khoảng 477 thuốc đã hết thời hạn bảo hộ và đã có các thuốc generic được cấp phép lưu hành. Ước tính sơ bộ, nếu đấu thầu rộng rãi khoảng 100 thuốc biệt dược gốc đã hết bản quyền, đã có từ 3 số đăng ký thuốc generic thuộc  nhóm có tiêu chuẩn, kỹ thuật tương đương sẽ tiết kiệm  khoảng 10% trị giá tiền thuốc mua sắm của các cơ sở y tế.

Ngoài ra, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Y tế đang phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng cơ cấu mua sắm, sử dụng hợp lý giữa thuốc biệt dược gốc và thuốc generic trên nguyên tắc đảm bảo phục vụ tốt công tác điều trị của các cơ sở y tế và tránh lạm dụng việc sử dụng các thuốc biệt dược gốc đã hết bản quyền, chi phí lớn để đảm bảo tiết kiệm chi phí tiền thuốc cho quỹ bảo hiểm y tế.

Dự kiến Thông tư quy định việc đấu thầu thuốc sửa đổi, bổ sung các nội dung nêu trên sẽ ban hành trong tháng 7/2017.

 Để đảm bảo quyền lợi của người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, đồng thời đảm bảo đúng mục tiêu phục vụ của các nhà thuốc trong khuôn viên các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (phục vụ nhu cầu thuốc các bệnh nhân ngoại trú và đảm bảo đủ chi phí cho hoạt động cơ sở bán lẻ này), Bộ Y tế đã thống nhất với các Bộ, ngành đề xuất Chính phủ quy định cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ được mua thuốc trúng thầu của chính cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và thuốc đã trúng thầu được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế trong vòng 12 tháng tính đến trước thời điểm mua thuốc với giá mua vào không vượt giá trúng thầu.

Giá bán cho người bệnh phải thực hiện theo mức thặng số bán lẻ tính từ giá mua vào (theo giá trúng thầu) từ 2%-15% căn cứ trị giá của thuốc theo quy định.

Theo đó, từ ngày 01/01/2018, các cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải thực hiện theo quy định này.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc