Nhiều thiết bị gian lận có thể xuất hiện trong kỳ thi THPT quốc gia

20:05, 16/06/2017
|

Có thiết bị vỏ máy tính, nhưng ruột là điện thoại iPhone, có thể chụp ảnh đề thi chuyển ra ngoài và nhận giải đề từ ngoài gửi vào.

Trong chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia ở Hải Phòng, Quảng Ninh (ngày 14-15/6), Cục phó An ninh Chính trị nội bộ (Bộ Công an) Nguyễn Bạch Đằng cảnh báo một số hình thức dùng công nghệ cao để gian lận thi cử. 

Có thiết bị vỏ máy tính, nhưng ruột là điện thoại iPhone, có thể chụp ảnh đề thi chuyển ra ngoài và nhận giải đề từ ngoài gửi vào. Có thiết bị dán mặt đồng hồ nhưng là điện thoại. Tai nghe của nó chỉ bằng hạt gạo đặt vào trong tai. 

Lãnh đạo Bộ Công an nhấn mạnh, giám thị phải kiểm tra kỹ máy tính, đồng hồ của thí sinh xem có đúng chức năng để ngăn chặn các thiết bị công nghệ thu và phát tín hiệu mang vào phòng thi. Ngoài ra, những phòng thi gần nhà dân cũng cần tăng cường người giám sát phía ngoài.

Theo lý giải của đại diện Công an Hải Phòng, thị trường Việt Nam đang bán loại ống nhòm có thể quan sát vật xa 2 km. Với thiết bị này, người sử dụng chỉ cần chọn vị trí thuận lợi, rồi gắn kết với điện thoại thông minh là chụp rõ được đề thi trong phòng của thí sinh. Đề, đáp án do đó có thể được đẩy lên Internet khi thời gian làm bài chưa hết.

Theo Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi các loại máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhở; các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ.

Thí sinh mang vật dụng trái phép vào phòng thi, đưa đề thi ra ngoài hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 có 200 thí sinh bị đình chỉ thi, nhiều trong số đó mang điện thoại di động vào phòng. Một trường hợp ở TP HCM cầm theo đồng hồ thông minh có thẻ nhớ, kết nối bluetooth. Thiết bị này được liệt vào dạng lưu trữ, truyền phát thông tin, bị cấm mang vào phòng thi.

Trước kỳ thi 2016, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Hà Nội cũng phát hiện, thu giữ hàng trăm thiết bị tai nghe siêu nhỏ được một số người tích trữ, rao bán trên mạng xã hội và các trang web bất hợp pháp, phục vụ nhu cầu gian lận thi cử.

Theo Vnexpress


Ý kiến bạn đọc