Những phát ngôn ấn tượng và lời hứa của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường

08:04, 19/06/2017
|

(VnMedia) - VnMedia xin tổng kết sơ lược những phát ngôn ấn tượng của các Bộ trưởng cũng như những vấn đề chính mà các Bộ trưởng đã cam kết trước Quốc hội. Trong bài này là những ý kiến của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường

- Tổ chức thị trường và khâu chế biến đang là 2 khâu yếu nhất của chúng ta, nhất là trong bối cảnh hiện nay để hội nhập được với thị trường thế giới đòi hỏi các yêu cầu khắt khe hơn nhiều. Muốn tổ chức được thị trường tốt hơn, với từng ngành hàng cần có thời gian, quy hoạch lại từ công tác tổ chức sản xuất, chế biến, đầu tư, khâu liên thông thị trường, quản lý… Chắc chắn trong một thời gian ngắn nữa không thể tránh khỏi nơi này thừa cái này, nơi kia thiếu cái kia. Đây là một chặng đường gian khổ, nhưng buộc chúng ta phải làm.

- Muốn có nông sản sạch không chỉ sạch từ quy trình sản xuất mà điều kiện sản xuất cũng phải sạch… Muốn có nông sản sạch, chúng ta phải đi từ gốc, kể cả nước, đất… Giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thành phố Hà Nội, chúng ta phải bàn chỗ này thì mới giải quyết một hướng căn cơ trong thời gian tới.

- Không chỉ ở khu vực nhà nước mà rất cần liên kết xã hội hóa, trong đó trụ cột là các viện khoa học, các nhà khoa học là tốt nhất, doanh nghiệp phối hợp, nhà nước cùng vào cuộc để chúng ta xây dựng, không chỉ những trung tâm mà còn nhiều thiết chế hạ tầng khác để phục vụ tổ chức sản xuất của chúng ta hiện đại hơn.

- Ngành biết là một đoàn tàu phát triển mới làm được 1 khoang, 2 khoang làm rất yếu, trách nhiệm của nông nghiệp không phải trách nhiệm của ai khác.

- Thế giới có khoảng trên 7 tỷ người thì không có quốc gia nào không ăn tôm, đây là một lợi thế. Với một tiềm năng hiện nay tiêu thụ khoảng 5 triệu tấn trong khi nhu cầu mỗi năm tăng khoảng 10 cho đến 15%, do đó về dư địa phát triển là có.

- Tiềm năng sản xuất, đối tượng thủy sản của chúng ta còn, tuy nhiên nếu không quản lý chặt chẽ thì tự ta phá hủy môi trường của ta…Chúng ta không thể vì phát triển sản xuất mà ảnh hưởng đến du lịch, đến nước ngầm.

-  Tất cả các nhiệm vụ bây giờ đều rất bức thiết nhưng không vì bức thiết gì mà anh phá trần nợ công là không được.

- Thịt lợn đang rẻ như thế nhưng vào siêu thị phân phối vẫn bán đắt là không thể được. Rõ ràng khâu phân phối của chúng ta phải tập trung hơn, không chỉ là xuất mà ngay trong thị trường này mà làm không tốt cũng mất.

- Trong lợi thế từng vùng, muốn phát triển được thì phải có doanh nghiệp rường cột. Đây cũng thuộc trách nhiệm nhà nước phải tập trung vào.

- Các bộ, ngành phải xúm vào để rà soát lại, tham mưu cho Chính phủ những chính sách gì đột phá, những chính sách gì ưu tiên trước.

-  Năm vừa rồi đã rà soát tất cả trong tổng số hơn 4.000 chủng loại, 9 tháng vừa rồi đã cắt hơn 600 sản phẩm, nay mai tiếp tục rà soát…Những gốc độc phải loại ra, mặc dù có thể những nước trên thế còn dùng  nhưng mình kiên quyết không dùng vì đất nước mình khác, vì địa hình chúng ta là 3/4 rừng núi, nếu dùng không cẩn thận thì ảnh hưởng đến lưu vực của chúng ta, nên kiên quyết những gốc gì độc là chúng ta phải loại.

- Hiện nay tổng số nhu cầu phân bón Việt Nam là 10 triệu tấn. Tất cả 560 nhà máy phân bón vô cơ đã đủ, thậm chí thừa, một năm chúng ta còn xuất đi thế giới về phân bón, chỗ này không khuyến khích nữa.

- Từ trước đến nay trong lịch sử kiến tạo chưa bao giờ vùng đồng bằng sông Cửu Long chúng ta chịu tác động tổn thương như bây giờ… với sự tác động ghê gớm của 3 tác nhân đó, rồi đây chúng ta còn phải chấp nhận đối phó rất ghê gớm nữa.

-  Chúng ta làm tổ chức thương mại không tốt, kể cả nội địa và kể cả xuất khẩu, áp lực này ngày một cao, áp lực bán hàng hết sức nóng bỏng, chưa bao giờ phải đối mặt với áp lực thị trường như bây giờ.

- Người nông dân rất trông chờ không chỉ Bộ trưởng mà cả hệ thống của chúng ta phải làm tốt hơn nữa, đó là yêu cầu chính đáng. Ở mỗi cương vị, đặc biệt là Trưởng ngành phải có trách nhiệm đầu tiên, nhưng một Trưởng ngành không bao giờ giải quyết hết việc được.

- Với trách nhiệm của Bộ trưởng, tôi hứa là quyết tâm cao nhất, chỉ đạo hệ thống, mối liên kết phải thúc đẩy tốt, làm hết sức mình để các vấn đề khó khăn của người nông dân sớm được giải quyết”.

- Tích tụ ruộng đất là một chủ trương khuyến khích để tiến tới một nền nông nghiệp tập trung nhưng phải chung một mục tiêu không để nông dân mất việc làm…, Mục tiêu của tích tụ là để kích thích sản xuất chứ không phải nông dân mất việc…

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc