Chủ tịch Hà Nội: Chúng tôi chưa bao giờ có ý định thay cây hồ Hoàn Kiếm

19:11, 05/07/2017
|

(VnMedia) - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định Lãnh đạo Thành phố và các sở, ban ngành chưa bao giờ có ý định cải tạo, thay thế cây quanh Hồ Hoàn Kiếm mà chỉ có kế hoạch cải tạo nước hồ, chỉnh trang ánh sáng…

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Phát biểu tại phiên họp HĐND Thành phố chiều nay (5/7), Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đã chia sẻ nhiều vấn đề mà Thành phố đã đạt được, đồng thời giải thích thêm những vấn đề mà cử tri Thành phố quan tâm, đặc biệt là các thiết chế văn hóa, cây xanh, mặt nước…

Chủ tịch Thành phố nhấn mạnh, trong quy hoạch phát triển Thủ đô về hạ tầng đô thị, quan điểm nhất quán của Thành phố là chọn phương án quy hoạch đầu tư xây dựng vừa bảo tồn được cây xanh hiện có vừa trồng mới thêm, với mục tiêu tăng tỷ lệ cây xanh trên đầu người để cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống, sức khỏe nhân dân.

“Với tốc độ phát triển kinh tế nói chung và sự phát triển của giao thông nói riêng, đã dẫn đến hiện tượng phải cải tạo và mở rộng đường phố trong 70 năm qua. Vấn đề này vì thế liên quan đến hạ tầng kỹ thuật, không gian kiến trúc hai bên đường và đặc biệt khó tránh khỏi đụng chạm đến cây xanh” – ông Chung thẳng thắn nêu và nói thêm “Trong quá trình xây dựng và phát triển của các đô thị ở Việt Nam, trên thế giới, cây xanh chịu tác động của giao thông là tất yếu”.

“Quan điểm nhất quán của Thành phố trong quy hoạch đầu tư xây dựng là tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước. Trong trường hợp bắt buộc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh nằm trong phạm vi GPMB thực hiện Dự án phải được tính toán chặt chẽ, chọn phương án tối ưu với ưu tiên hàng đầu và phải bảo tồn, di chuyển dù có thể phát sinh chi phí, trong điều kiện không thể dịch chuyển mới thực hiện biện pháp giải tỏa, chặt hạ” - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Đối với dự án nạo vét cải tạo hồ Hoàn Kiếm, ông Chung nói: “Vừa qua dư luận ồn ào chuyện cải tạo, thay mới cây xung quanh Hồ. Lãnh đạo Thành phố và các sở ban ngành chưa bao giờ đặt vấn đề cải tạo các cây quanh Hồ mà chỉ có dự án tiếp tục cải tạo nạo vét hồ với 3 hạng mục chính: nạo vét, làm sạch nước hồ mà vẫn bảo tồn được đặc trưng của nước hồ; chỉnh trang lại hệ thống chiếu sáng hồ; lát ốp lại vỉa hè bằng đá để đảm bảo bền vững 70-100 năm".

Theo ông Chung, hiện nay, quận Hoàn Kiếm được giao xây dựng quy trình thủ tục, xin ý kiến các nhà khoa học và sẽ công khai cho người dân tham gia, giám sát.

Xây nhà hát 2.000 chỗ ngồi trên mặt nước công viên

Về các thiết chế văn hóa, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, nhu cầu phát triển thêm nhà hát là nhu cầu rất bức thiết, Thành phố đã có nhu cầu xây dựng nhà hát Thăng Long trên Hồ Tây, nhưng để đầu tư cho nhà hát này cần có 3.500 đến 5.000 tỷ để giải phóng mặt bằng trên 1.700 hộ. Thành phố vẫn có chủ trương xây dựng nhà hát này. Tuy  nhiên bên cạnh đó, Thành phố vẫn kêu gọi xã hội hóa và vừa qua đã có Tập đoàn Vingroup đồng ý đầu tư Nhà hát Bông Sen trên mặt nước của công viên CV1 (khu đô thị mới Cầu Giấy – PV).

Công viên này rộng 31,5ha, có 19ha mặt  nước. Các nhà thiết kế nước ngoài đã thiết kế nhà hát rộng 2ha nổi trên mặt hồ và hoàn toàn khi xây dựng sẽ không mất chi phí giải phóng mặt bằng. Nhà đầu tư chỉ bỏ tiền xây nhà hát đa năng với 2000 chỗ ngồi. Bên trong nhà hát có nhiều dịch vụ đi kèm theo và đảm bảo cho 25.000 người có thể vui chơi giải trí tại đây. Theo kế hoạch, đến 10/10/2019 sẽ khánh thành nhà hát này.

Về dự án bảo tàng Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, trong năm vừa qua, Ban quản lý đã chuyển vấn đề này từ Sở Xây dựng về Sở Văn Hóa. Sau 11 phiên họp, hiện nay dự án đang tiếp tục triển khai, đến 10/10/2019 sẽ hoàn thành dự án trưng bày bảo tàng Hà Nội, đảm bảo khoa học và hiệu quả trong khai thác sử dụng.

Ông Chung cũng cho biết, sau sự cố cá chết Hồ Tây, Thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp để xây dựng dự án nạo vét Hồ Tây. Theo đó, sẽ phải nạo vét khoảng 4,5 triệu m3 bùn; thu gom toàn bộ nước thải xung quanh Hồ Tây và Hồ Trúc Bạch để đảm bảo không có nước thải vào hồ; làm sạch toàn bộ nước hồ; xây dựng đề án cải tạo cảnh quan hồ thành khu vui chơi giải trí và du lịch cho người dân.

“Dự án này cố gắng sẽ triển khai trong Quý 3, việc hút bùn hoàn thành trước Tết âm lịch” - Chủ tịch Thành phố thông tin.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc