Đau dạ dày, bác sĩ chỉ định chụp não, siêu âm sọ, đo xương

16:55, 26/07/2017
|

(VnMedia) - Bệnh nhân được chẩn doán viêm dạ dày và tá tràng nhưng các bác sĩ lạm dụng, chỉ định chụp cộng hưởng từ não, siêu âm Soppler xuyên sọ, tuyến giáp, tuyến vú, và làm 24 xét nghiệm…

Thông tin được Bảo hiểm xã hội cung cấp tại cuộc họp báo thường kỳ chiều ngày 26/7.

Chỉ định nằm viện kéo dài quá mức cần thiết, tiền giường tăng thêm gần 9.000 tỷ

Như VnMedia đã đưa tin, từ ngày 21/4/2017, tất cả các bệnh viện trên cả nước đã áp dụng đầy đủ giá dịch vụ y tế có kết cấu tiền lương. Trong nhiều dịch vụ đã tăng giá, có giá tiền giường.

Thống kê của bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy, từ 21/4/2017, chi tiền khám và tiền giường tại các bệnh viện trên toàn quốc đã tăng từ 740,7 tỷ tăng lên 9.214 tỷ.

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông (Bảo hiểm xã hội Việt Nam), giá tiền giường tăng cao là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng chỉ định vào điều trị nội trú hoặc kéo dài ngày nằm viện quá mức cần thiết. Nhiều trạm y tế tuyến xã, bệnh viện tuyến huyện chỉ định nằm viện từ 3-5 ngày với các bệnh lý như viêm họng cấp, viêm amydan cấp, mụn, mẩn ngứa, viêm chân răng, vết thương nông phần mềm…; bệnh nhân đẻ thường nằm viện trên 5 ngày ở các bệnh viện chuyên khoa sản tại Sóc Trăng, Đà Nẵng, Yên Bái, Tiền Giang, Hải phòng.

Ngày điều trị bình quân tại các bệnh viện chuyên khoa Lao toàn quốc là 17,2 ngày, tại Tuyên Quang, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Hà Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn gấp 1,5 đến trên 2 lần. Ngày điều trị bình quân ở bệnh nhân lao phổi tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch gấp 6 lần bệnh viện phổi Trung ương, chi bình quân gấp 1,5 đến 2 lần.

Nhận định về tình hình này, ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm Giám định và thanh toán đa tuyến các tỉnh phía Bắc nhấn mạnh: “Dường như càng bệnh viện chuyên khoa, bệnh nhân lại càng phải nằm viện lâu hơn.”

Theo ông Đức, Bảo hiểm cũng phát hiện nhiều trường hợp bệnh nhân không phải trường hợp cấp cứu, không cần phải nằm viện nhưng bệnh viện vẫn làm thủ tục nhập viện, khiến việc chi tiền giường tăng cao. 

Về cách tính ngày quy ra tiền giường, ông Đức cho biết, theo quy định cũ, ngày nằm viện là ngày ra trừ ngày vào, nay theo quy định mới của Bộ Y tế là ngày ra trừ ngày vào + 1 ngày, tức là hôm nay vào, sáng mai về vẫn bị tính hai ngày; hoặc là ngày cuối cùng bị kéo dài, lẽ ra có thể cho đơn thuốc về nhà thì cố tình giữ bệnh nhân ở lại, chỉ điều trị thuốc bổ, vitamin… để tăng thêm ngày nằm viện, tăng thêm tiền giường.

Một trong những các mà các cơ sở khám chữa bệnh đang dùng để trục lợi bảo hiểm, đó là thực hiện tách nhiều hồ sơ thanh toán trong một đợt điều trị ngoại trú để tính thêm tiền khám bệnh, tăng số lượt để giảm mức chi bình quân, đồng thời người bệnh không phải cùng chi trả. Trong đó, rất nhiều trường hợp thực hiện các kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt, xông hơi, châm cứu liên tục hàng tháng.

Có nhiều trường hợp, người bệnh phải chi trả thêm tiền cho một số dịch vụ mặc dù các dịch vụ này nằm trong quy định được bảo hiểm chi trả. Khi bảo hiểm phát hiện, thì cũng rất khó liên hệ để trả lại cho bệnh nhân.

Họp báo Bảo hiểm xã hội
Ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm Giám định và thanh toán đa tuyến các tỉnh phía Bắc thông tin về tình hình trục lợi bảo hiểm y tế - ảnh: Xuân Hưng

Chẩn đoán viêm viêm dạ dày, chỉ định chụp não

Cùng với số chi cho tiền giường tăng cao đột ngột thì chi cho xét nghiệm cận lâm sàng tăng 14,7%, thì theo BHXH Việt Nam, việc chi chẩn đoán hình ảnh cũng tăng 37,6% so với cùng kỳ năm trước.

“Mặc dù bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cung cấp các giải pháp kỹ thuật để các cơ sở khám chữa bệnh có thể quản lý thông tuyến, khai thác các kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh từ lịch sử khám chữa bệnh của người bệnh nhưng tình trạng chỉ định trùng lặp, chỉ định đồng loạt cận lâm sàng và đặc biệt là chỉ định quá mức cần thiết vẫn diễn ra tại nhiều cơ sở y tế” - ông Toàn thông tin.

Lấy ví dụ cho vấn đề này, ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm Giám định và thanh toán đa tuyến các tỉnh phía Bắc nêu: Bệnh nhân PVG được chẩn đoán viêm phế quản cấp, bệnh dây thần kinh liên sườn. Chi phí cận lâm sàng là 3,075. Bệnh nhân được chỉ định chụp cắt lớp vi tính lồng ngực, siêu âm Doppler tim, Doppler xuyên sọ, Dppler động mạch cảnh, siêu âm ổ bụng, siêu âm tuyến giáp; cùng với đó là 27 xét nghiệm khảo sát chức năng tuyến giáp, tim, gan, thận, mật, tiết niệu điện giải, sàng lọc ung thư tuyến giáp, chẩn đoán cường giáp, nhồi máu cơ tim... Đến khi điều trị thì kê 2 loại kháng sinh, thuốc bổ trợ, thuốc lợi niệu, vitamin AD.

Hay trường hợp bệnh nhân L.T.T, chẩn đoán viêm dạ dày và tá tràng, viêm phế quản cấp được chỉ định chụp cộng hưởng từ não, chụp Xquang ngực thẳng số hoá, chụp cắt lớp vi tính lồng ngực; điện não đồ, điện tâm đồ, nội soi thực quản, dạ dày tá tràng, đo mật độ xương 2 vị trí; siêu âm Soppler xuyên sọ, Doppler tim, ổ bụng, tuyến giáp, tuyến vú hai bên, và làm 24 xét nghiệm. Tổng số tiền phải chi để làm các xét nghiệm của bệnh nhân này là hơn 6,1 triệu đồng.

Trên cơ sở dữ liệu từ hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phân tích các hồ sơ, đề nghị thanh toán, phát hiện các trường hợp chỉ định không phù hợp với quy trình kỹ thuật, hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế, thanh toán sai tiền giường, tiền khám bệnh, chỉ định quá mức cần thiết xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, thuốc kháng sinh, thuốc bổ trợ, chỉ đạo bảo hiểm xã hội các tỉnh giám định, từ chối thanh toán trên 300 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Hệ thống thông tin giám định BHYT đã tiếp nhận 75,9 triệu hồ sơ điện tử với số tiền đề nghị thanh toán trên 39.304 tỷ đồng, tăng 9,5 triệu lượt khám chữa bệnh (14,3%) và trên 10 ngàn tỷ đồng (30,1%) so với cùng kỳ năm trước.

56 tỉnh chi vượt quỹ KCB được sử dụng 6 tháng đầu năm  trên 8.480 tỷ đồng, các tỉnh có số chi vượt quỹ lớn là: Nghệ An (627,2 tỷ - vượt 65% quỹ), Thanh Hóa (595,6 tỷ - vượt 52% quỹ), Quảng Nam (411,2 tỷ - vượt 82% quỹ), Quảng Ninh (288,8 tỷ - vượt 54% quỹ), Hải Dương (283,6 tỷ - vượt 44% quỹ), Hà Tĩnh (208,4 tỷ - vượt 55% quỹ).

Trong 6 tháng có 717.777 lần tách đợt điều trị, đề nghị thanh toán sai 6,9 tỷ đồng tiền khám và 4,4 tỷ đồng thuộc trách nhiệm cùng chi trả của người bệnh. Một số phòng khám đa khoa tiếp nhận hàng nghìn lượt khám bệnh mỗi ngày, có bác sỹ khám trên 100 bệnh nhân trong ngày, trong đó có những bệnh nhân khám, kê đơn trong vòng 1-3 phút.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc