Những sai lầm khi đi mài răng, làm chết tủy để bọc răng 'xinh'

21:15, 07/07/2017
|

(VnMedia) - Theo Chuyên gia nha khoa thẩm mỹ - bác sỹ Nguyễn Văn Hoà, việc chấp nhận mài sâu, làm chết tuỷ, biến răng sống thành răng chết là một sai lầm lớn nhất và không thể sửa chữa được...

Xu hướng làm đẹp răng bằng nhiều phương pháp khác nhau đang được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên có một số cách làm sai lầm mà  khá nhiều người không biết.

Răng thật, một khi đã phải nhổ bỏ hay chỉ mài sửa để lắp răng giả đều gây ra những rủi ro rất lớn. Chuyên gia nha khoa thẩm mỹ - bác sỹ Nguyễn Văn Hòa - Giám đốc ShinBi Dental cho biết: “Không ít người sau khi làm răng thẩm mỹ đã khóc dở mếu dở với tôi”.

Cũng theo Chuyên gia nha khoa thẩm mỹ - bác sỹ Nguyễn Văn Hoà, việc chấp nhận mài sâu, làm chết tuỷ, biến răng sống thành răng chết là một sai lầm lớn nhất và không thể sửa chữa được. Các phương pháp lạc hậu trước đây thường mài rất sâu, gây tác hại nghiêm trọng đến răng, cho dù có đạt được một chút thẩm mỹ nhưng hậu quả là hôi miệng, răng diệt tuỷ rồi gây mất cảm giác khi nhai, dễ vỡ theo thời gian... đẹp một chút mà như vậy thì giá phải trả là quá đắt.

a
Ảnh minh họa


Thực tế cho thấy, trên thị trường bọc răng thẩm mỹ hiện nay, chủng loại các loại răng sứ thẩm mỹ cũng rất đa dạng. Nếu tìm kiếm trên google với từ khoá “răng sứ” sẽ lập tức nhận được trên 2 triệu kết quả chỉ sau 0,5 giây với hàng loạt các quảng cáo ấn tượng của các cơ sở nha khoa cũng như cơ man các chương trình khuyến mại, có thể nói thị trường này đang cực kỳ sôi động.  Các chủng loại răng sứ hay các hãng sản xuất cũng đặc biệt đa dạng và được quảng cáo có độ bền từ 10 năm đến cả 25 – 30 năm. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn 30 tuổi, lắp một hàm giả xịn nhất thì phải tới 60 tuổi nó “vẫn chạy tốt”.

Quảng cáo là như vậy nhưng trên thực tế thì sao. Càng ngày bạn càng hay bắt gặp bạn mình, đồng nghiệp của mình, sếp mình và rất có thể là người yêu của mình chỉ sau một thời gian ngắn làm răng thẩm mỹ thì răng bắt đầu chuyển màu xám xanh hoặc vàng ố. Đây là vấn đề liên quan đến nguyên liệu. Một số cơ sở nha khoa cảnh báo rằng, vẫn có những vật liệu trôi nổi, không chính hãng, chất lượng thấp đang lưu hành trên thị trường và thật không may nếu răng của bạn được làm từ những vật liệu kém phẩm chất như vậy.

Khi răng bạn biến màu thì nhà sản xuất hay các cơ sở răng thẩm mỹ hình như không có lỗi gì với bạn khi họ đảm bảo độ bền của răng lên tới 30 năm. Nó vẫn bền chưa gãy cho dù đôi chỗ bắt đầu biến màu, nướu ố vàng hoặc xám nâu.

Một điều cần nhớ rõ là khó nhất là phải giữ được tối đa phần răng thật khi thực hiện làm răng thẩm mỹ. Tức là phải mài ít nhất, hạn chế tối đa việc lấy tuỷ. Đối với các công nghệ làm răng thẩm mỹ trước đây, đặc biệt đối với loại răng sứ kim loại, việc mài ít là bất khả thi. Giới hạn cho công nghệ này là cố gắng mài không quá 2ml, nhưng 2ml đối với một chiếc răng nhỏ bé là quá lớn chính vì vậy nếu răng bạn đã bị mài thì việc giữ nó sống khoẻ lâu dài là điều rất khó. Việc quảng cáo là “không đau buốt” chỉ là một cách nói thiếu phần… “nhờ thuốc tê”.

Những công nghệ phải mài sâu và lấy tuỷ để biến răng sống thành răng chết chỉ vì đẹp đều là phương pháp và công nghệ nha khoa thẩm mỹ đã ra đời từ lâu và chỉ còn tồn tại ở những thị trường cấp thấp. Cách đây 10 năm nếu người ta tung hô các phương pháp thẩm mỹ răng nói trên do chưa nhìn thấy hết tác hại của nó thì ngày nay các phương pháp trên đã dần dần bị loại trừ.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, bác sỹ Nguyễn Văn Hoà nhiều lần nhấn mạnh với chúng tôi: “Một vẻ đẹp không hoàn hảo, không bền vững và nơm nớp lo sợ gây biến chứng về sau, không cách nào khắc phục được thì thật không biết phải dùng từ gì để diễn tả chính xác sự khủng khiếp này. Có thể gói gọn hơn trong vài từ:  Đầy nguy cơ và quá mạo hiểm. Chính vì sự  thiếu hiểu biết mà sẽ phải trả một giá đắt…”

Một kinh nghiệm cần nhớ cho những người có ý định làm răng thẩm mỹ là hãy tìm đến những công nghệ mới, chỉ mài thật ít và giữ tối đa răng thật để răng thẩm mỹ giúp nụ cười của bạn toả sáng chứ không phải khiến mắt bạn rơi lệ.

Tiến Nguyễn


Ý kiến bạn đọc