Phát hiện nước chạy thận ở 24 bệnh viện có độc tố vượt ngưỡng cho phép

19:43, 25/07/2017
|

(VnMedia ) - Kết quả xét nghiệm tại 40 bệnh viện cho thấy, mẫu nước RO phục vụ cho công việc chạy thận nhân tạo 24 bệnh viện (chiếm 60%) có nồng độ Endotoxin (nội độc tố vi khuẩn) cao hơn ngưỡng cho phép.

chạy thận
Cấp cứu cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo

Đây là thông tin được PGS.TS Doãn Ngọc Hải - Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) cho biết ngày 25/7.

Theo TS Hải, Viện vẫn thường xuyên xét nghiệm chất lượng nước RO dùng cho chạy thận nhân tạo cho một số bệnh viện Trung ương và địa phương và tư vấn kịp thời cho các bệnh viện xử lý.

Sau khi có sự cố làm tám bệnh nhân tử vong ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, Viện đã nhận xét nghiệm miễn phí các mẫu nước của 40 bệnh viện trên các tỉnh/thành cả nước gồm mẫu nước đầu nguồn (trước khi lọc thô) để đánh giá chất lượng nước cấp; nước RO sau lọc (nước dùng trực tiếp cho lọc thận) và nước sau rửa quả lọc để đánh giá tồn dư chất khử trùng dùng trong chạy thận nhân tạo. Đến nay, Viện đã có những kết quả cuối cùng để gửi tới Giám đốc các bệnh viện.

Với các mẫu nước đầu nguồn, kết quả xét nghiệm phát hiện có 22/31 mẫu (chiếm 70% mẫu) không đạt các tiêu chuẩn theo QCVN 01:2009/BYT. Trong đó, có 2 bệnh viện không đạt độ pH (6,45%), có 2 bệnh viện không đạt chuẩn độ đục (6,45%) và 7 bệnh viện (22,5%) không đạt chỉ số Pecmanganat. Về kết quả xét nghiệm vi sinh, có 42,5% mẫu nước của bệnh viện (17/40) không đạt chuẩn về Coliform và 3/40 mẫu không đạt về tiêu chuẩn Ecoli (chiếm 7,5%).

Riêng về mẫu nước RO, TS Doãn Ngọc Hải cho biết, xét nghiệm 23 chỉ số hóa, 2 chỉ số vi sinh theo tiêu chuẩn AMMI của Mỹ thì có tới 24/40 bệnh viện không đạt tiêu chuẩn, chiếm khoảng 60% số bệnh viện gửi mẫu xét nghiệm.

Trong đó, 3/40 bệnh viện có tổng vi khuẩn hiếu khí (7,5%) và có 24/40 bệnh viện có mẫu nước RO có nồng độ Endotoxin (nội độc tố vi khuẩn) cao hơn ngưỡng cho phép (60%).

Theo TS Hải, nồng độ vi khuẩn trong nước nguồn rất cao nên sau khi khử trùng, vi khuẩn chết giải phóng nội độc tố Endotoxin trong nước RO. Các chuyên gia lưu ý, tùy với cơ địa mỗi bệnh nhân, nồng độ nội độc tố cao hơn ngưỡng cho phép có thể gây các biến chứng cho bệnh nhân như giảm huyết áp, buồn nôn, nôn, sốt, thậm chí tử vong.

Đối với nước rửa quả lọc, Viện xét nghiệm thấy có 1/31 mẫu có phát hiện tồn dư chất diệt khuẩn.

Sau khi có kết quả, Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường đã gửi tới Giám đốc các bệnh viện để có phương án khắc phục sớm nhất.

Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường khuyến cáo các cơ sở y tế cần tuân thủ đúng hướng dẫn quy trình chạy thận nhân tạo do Bộ Y tế ban hành, giám sát chất lượng nước RO dùng cho chạy thận nhân tạo ở tất cả các công đoạn và có phương án xử lý sự cố để giảm thiểu những nguy cơ có thể xảy ra như vụ tai biến vừa qua tại Hòa Bình.

PGS Doãn Ngọc Hải cũng cho biết, về vấn đề chuyên môn lọc thận nhân tạo, Bộ Y tế đã có hướng dẫn và Bệnh viện Bạch Mai cũng đã có sự hỗ trợ. Tới đây, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường sẽ hỗ trợ, tập huấn cho các cán bộ liên quan về giám sát chất lượng nước RO dùng cho chạy thận nhân tạo.

Trước đó, liên quan đến sự cố chạy thận làm 8 bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, cơ quan chức năng phát hiện một loại hóa chất nằm ngoài danh mục được cấp phép của ngành y tế, có khả năng phá hủy các tế bào và gây ra tử vong nhanh chóng cho bệnh nhân có tên Axít Flohydric lại có mặt bất thường trong đường ống dẫn nước vào máy lọc thận.

Hiện, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đã bị đề nghị cho thôi chức. 3 người liên quan vụ việc bị khởi tố, trong đó Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty trách nhiệm Xử lý nước Trâm Anh bị khởi tố vì tội "Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp". Công ty này chỉ có chức năng là thoát nước và xử lý nước thải.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc