Việt Nam: 15 triệu người phải tiếp xúc với tiếng ồn vượt ngưỡng

15:29, 22/07/2017
|
Trong tổng số khoảng 52 triệu người lao động ở tất cả các ngành nghề, có khoảng 10-15 triệu người phải tiếp xúc với tiếng ồn cao hơn mức quy định.
 
Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo ảnh hưởng của tiếng ồn đến sức khoẻ và biện pháp dự phòng do Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) phối hợp với các đối tác phía Nhật Bản vừa tổ chức tại Hà Nội.
 
Theo PGS.TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường, ô nhiễm tiếng ồn hiện là vấn đề mang tính cấp thiết, nhất là tại các đô thị và ngành công nghiệp. Các nguồn gây ô nhiễm tiếng ồn chính gồm: tiếng ồn giao thông, tiếng ồn trong xây dựng, tiếng ồn trong sinh hoạt, tiếng ồn trong công nghiệp và sản xuất.
Người dân ở đô thị và khu công nghiệp đang phải chịu áp lực tiếng ồn vượt ngưỡng.
Người dân ở đô thị và khu công nghiệp đang phải chịu áp lực tiếng ồn vượt ngưỡng.
Theo Kết quả nghiên cứu và đánh giá của Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường y tế tại 12 đường và nút giao thông chính ở Hà Nội, tiếng ồn trung bình vào ban ngày là 77,8-78,1 dBA (mức âm quy định của tiếng ồn), vượt tiêu chuẩn cho phép từ 7,8-8,1 dBA. Tiếng ồn tương đương trung bình vào ban đêm là 65,3-75,7 dBA (vượt tiêu chuẩn từ 10-20 dBA).
 
“Còn ở các khu công nghiệp, người lao động ở mọi ngành nghề đều phải tiếp xúc với tiếng ồn. Trong tổng số khoảng 52 triệu người lao động, có khoảng 10-15 triệu người phải tiếp xúc với tiếng ồn cao hơn mức quy định”, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường cho biết.
 
Cũng theo PGS.TS Doãn Ngọc Hải, tiếng ồn là nguyên nhân gây ảnh hưởng sức khoẻ lớn thứ 2 sau bụi. Tiếng ồn không tích lũy trong môi trường như ô nhiễm các chất độc nhưng nó tác động vào con người và có thể để lại hậu quả lâu dài. Ngoài ảnh hưởng đến cơ quan thính giác (như ù tai, giảm sức nghe), ô nhiễm tiếng ồn còn gây rối loạn giấc ngủ, tăng huyết áp, bệnh lý mạch vành, suy giảm nhận thức ở trẻ em…
 
Đưa ra các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, thạc sĩ Hà Lan Phương, Phó trưởng khoa Khám bệnh chuyên ngành (Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường) cho rằng biện pháp giảm thiểu tiếng ồn tại các khu đô thị cần phải giảm thiểu tiếng ồn từ các phương tiện khi tham gia giao thông. Đó là hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường giao thông công cộng.
 
Mặt khác, tăng cường chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới, cấm hoạt động các phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn về tiếng ồn, trồng cây xanh 2 bên đường giao thông.
 
Riêng đối với các khu vực cần yên tĩnh như bệnh viện, trường học, đường cao tốc qua khu dân cư, thạc sĩ Hà Lan Phương cho rằng cần xây tường cao chắn ồn. Về lâu dài, quy hoạch đô thị, khu công nghiệp phải xem xét đến yêu cầu chống tiếng ồn đối với các khu dân cư, nơi công cộng.
 
"Đề cập đến việc giảm thiểu tiếng ồn tại các khu công nghiệp, hàng năm, số công nhân thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn có nguy cơ gây bệnh điếc nghề nghiệp. Vì vậy, trong sản xuất phải thay thế, sửa chữa thiết bị cũ để giảm nguồn gây ồn. Ngoài ra, tăng cường trang thiết bị bảo hộ chống ồn cho người lao động thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn cao", thạc sĩ Hà Lan Phương khuyến cáo.
 
Tại hội thảo, các chuyên gia Nhật Bản đã chia sẻ về ảnh hưởng của tiếng ồn đến sức khỏe và biện pháp dự phòng. Trong đó đề cập sức khỏe thính lực không chỉ giảm sút do tuổi tác, mà còn liên quan đến nghề nghiệp, môi trường, có thể để lại hậu quả lâu dài. Tiếng ồn gây bệnh phổ biến nhất là điếc. Đây cũng là một trong các bệnh nghề nghiệp hay gặp nhất. Ngoài ra, còn nhiều ảnh hưởng khác như rối loạn giấc ngủ, bệnh tim mạch…
 
Cùng với hỗ trợ phương tiện đo tiếng ồn, hay máy trợ thính, các chuyên gia còn tập trung vào những biện pháp điều trị và dự phòng bệnh do ô nhiễm tiếng ồn.
 
Theo suckhoedoisong.vn

Ý kiến bạn đọc