Hà Nội: Tỷ lệ tái nhiễm sốt xuất huyết lên đến trên 44%

19:28, 21/08/2017
|
(VnMedia) -  Theo thống kê tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong số hơn 17.000 ca SXH đến khám và điều trị tại bệnh viện thì tỷ lệ dương tính với SXHD tuýp 1 là 4.490/8.753 (chiếm 51%); tỷ lệ tái nhiễm sốt xuất huyết là 1.266/2873 ca (chiếm 44,1%)...
 
Chiều nay (21/8), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc làm việc với Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương về công tác điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết. 
 
Báo cáo với Phó Thủ tướng tại buổi làm việc, PGS, TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, tích lũy từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã khám và điều trị cho 17.120 ca mắc sốt xuất huyết (SXH). Trong đó, số lượt mắc từ cộng đồng là 18.804 trường hợp (chiếm 98,2%); từ tuyến dưới chuyển lên là 316 trường hợp (1,8%). Trong đó, tỷ lệ dương tính với SXHD tuýp 1 là 4.490/8.753 (chiếm 51%); tỷ lệ tái nhiễm SXH là 1.266/2873 ca (chiếm 44,1%).
 
Thực hiện công tác phân loại bệnh nhân, đã có 2.228 bệnh nhân được chuyển xuống các bệnh viện tuyến dưới như Đống Đa, Thanh Nhàn. Hiện tại, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang điều trị nội trú cho 285 bệnh nhân ở cơ sở 1 và 66 bệnh nhân ở cơ sở 2 mắc SXH. Độ tuổi mắc SXH nhiều nhất là từ 15-30 tuổi (chiếm 48,1%); trên 60 tuổi chiếm 5,9% và dưới 15 tuổi là 8,9%.
 
Cũng theo TS Nguyễn Văn Kính, từ đầu năm đến nay, đã có 11 trường hợp SXHD sốc nặng được cứu chữa kịp thời. Có 19 trường hợp SXHD trên nền bệnh tiểu đường, huyết áp, tim mạch... Trong số bốn bệnh nhân tử vong tại bệnh viện thì có hai bệnh nhân ngừng tim trước khi chuyển tuyến lên bệnh viện và hai trường hợp SXHD nặng trên nền bệnh không cứu được. 
 
Hiện nay, bệnh viện sắp xếp 11 phòng khám chuyên khám cho bệnh nhân mắc SXH. Các bệnh nhân khi nhập viện được phân loại bằng vòng đeo xanh, vàng, đỏ để nhận diện độ mắc SXH. Những bệnh nhân nặng đeo vòng đỏ sẽ được theo dõi bằng monitor 30 phút/lần. 
 
Đặc biệt, bệnh viện triển khai ưu tiên khám nhi cho các trẻ em mắc SXH. Vì thế, năm nay có những ca trẻ em dưới 15 tuổi mắc SXH nặng cũng đều được cứu sống kịp thời. 
 
TS Kính cũng thông tin, hiện nay có 6 quận nội thành đang có mật độ phân bố cao nhất tại địa bàn Hà Nội gồm: Hoàng Mai (22%); Đống Đa (21%); Thanh Xuân (11,3%); Hai Bà Trưng (9%); Hà Đông (4%) và Cầu Giấy (5,2%).
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm bệnh nhân sốt xuất huyết
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm bệnh nhân sốt xuất huyết
 
Không được thấy dịch đi ngang mà chủ quan
 
Báo cáo Phó Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay cả nước đang ra quân để tích cực phòng, chống với SXH. Tại Hà Nội, dịch SXH đang tập trung ở những quận nội thành nhưng cũng đang có xu hướng chuyển ra ngoại thành. Ngành y tế và Hà Nội đã có nhiều cuộc họp để bàn các biện pháp đối phó với SXH. 
 
Một tín hiệu đáng mừng được Thứ trưởng Long cho biết, đó là sau những tuần liên tục tăng cao thì một tuần nay, SXH đang có dấu hiệu đi ngang. Trong tình hình đó, Bộ Y tế vẫn đang nỗ lực hỗ trợ các địa phương, đặc biệt là Hà Nội trong việc bổ sung đội ngũ chuyên gia giám sát. 
 
“Ngày mai, Bộ Y tế tiếp tục tập huấn cho 80 cán bộ y tế nữa để giám sát, hướng dẫn các địa bàn ứng phó với SXH. Chúng tôi cũng bảo đảm tối ưu về thuốc điều trị, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, kể cả khối tiểu cầu. Bộ Y tế xác định tâm thế sẽ kiểm soát dịch bệnh ở mức độ cao nhất” - Thứ trưởng Long báo cáo. 
 
Trước những đề xuất về tăng cường nhân lực và máy móc, Thứ trưởng Long cho biết, sẽ cấp kinh phí sớm nhất để bệnh viện Bệnh nhiệt đới tăng thêm trang thiết bị về máy lọc máu, máy truyền dịch để xử trí các ca nặng. 
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương và gửi lời cảm ơn tới đội ngũ cán bộ y tế của bệnh viện đã luôn nỗ lực túc trực tại bệnh viện, điều trị tích cực cho các bệnh nhân mắc SXH. 
 
Theo Phó Thủ tướng, là bệnh viện đầu ngành có nhiều sáng tạo trong việc ứng phó với các đợt dịch bệnh khác trước đó, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cần tiếp tục hướng dẫn các bệnh viện tuyến dưới, chia sẻ kinh nghiệm trong khám và điều trị SXH bởi phác đồ điều trị chung theo Bộ Y tế đã có, nhưng từ thực tiễn, bệnh viện có những kinh nghiệm xử lý riêng. 
 
Đánh giá tình hình SXH còn nhiều nguy hiểm, tình trạng quá tải tại các bệnh viện chưa có dấu hiệu giảm, thời tiết còn mưa và nóng nhiều, Phó Thủ tướng nhấn mạnh “Không được thấy dịch đi ngang mà bình tĩnh, thở phào và dừng lại những biện pháp phòng, chống SXH.”
 
“Người dân đã có ý thức hơn về loại muỗi truyền bệnh và phương pháp phòng, chống bệnh. Tôi cho rằng, dù bệnh viện có đông nhưng khi người dân có triệu chứng mắc SXH cần đến viện để nghe bác sĩ hướng dẫn cách điều trị, không nên tự điều trị tại nhà rất nguy hiểm” - Phó Thủ tướng lưu ý.
 
Cũng tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp đến các buồng bệnh thăm hỏi và động viên các bệnh nhân SXH đang điều trị tại bệnh viện. Nhiều người cho biết rất cảm động trước sự quan tâm của Phó Thủ tướng. Một bệnh nhân vui vẻ cảm ơn và nói: "Phó Thủ tướng hỏi bệnh thế này, tư tưởng thoải mái, về khỏi bệnh ngay!".
 
Hoàng Hải

Ý kiến bạn đọc