Hàng trăm liệt sỹ đang nằm nơi đâu trong sân bay Tân Sơn Nhất?

09:09, 17/08/2017
|

(VnMedia) - Từ thông tin của các nhân chứng, từ tài liệu của phía Mỹ và phân tích đánh giá, có thể khẳng định còn có mộ tập thể nữa của các liệt sỹ tại sân bay Tân Sơn Nhất...

Khu vực tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trong sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thanh Niên
Khu vực tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trong sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thanh Niên

Hàng trăm chiến sĩ đã hy sinh

Ngày 6/7/2017 Ban Chỉ đạo về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 1237) -  Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo một số nội dung liên quan đến thông tin về hài cốt liệt sĩ (mộ tập thể) quân giải phóng hy sinh trong trận đánh vào sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết Mậu Thân 1968 theo thông tin do các cựu chiến binh Mỹ và một số nhân chứng cung cấp.

Báo cáo đề dẫn nêu rõ: Theo thông tin chưa được kiểm chứng từ một số cựu chiến binh Mỹ liên quan đến Chiến dịch Mậu Thân 1968, ngoài ngôi mộ tập thể được quy tập năm 1995 thì phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất còn có một ngôi mộ tập thể của hơn 600 liệt sĩ khác.  

Một người trực tiếp tham gia trận đánh vào Tân Sơn Nhất trong đợt 1 Mậu Thân 1968 là ông Vũ Chí Thành, nguyên là trung đội phó trung đội đại liên, tiểu đoàn 16 cho biết, ước tính có không dưới 1.000 chiến sĩ đã ngã xuống trong trận đánh Tết Mậu Thân tại Tân Sơn Nhất.

Hội thảo sơ bộ có kết luận: “Từ thông tin của các nhân chứng, từ tài liệu của phía Mỹ và phân tích đánh giá, có thể khẳng định còn có mộ tập thể nữa của các liệt sỹ”.

Qua các khảo sát nghiên cứu của Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người - IHP, kết hợp một số nguồn tài liệu lưu trữ và nhân chứng là ông Vũ Đại Hải nguyên là hạ sỹ quan kỹ thuật công Binh quân đội Việt Nam cộng Hòa và ông Nguyễn Tấn Bình nguyên là binh sỹ sư đoàn 9 bộ binh Quân đội Việt Nam cộng hòa (hiện sống tại tp Hồ Chí Minh) cho rằng, có thể còn có một vài ngôi mộ tập thể khác ở trong và ngoài hàng rào sân bay Tân Sơn Nhất .

Trang mạng Giải mật thông tin quân đội Mỹ (“http://www.tsna.org/afteraction/jan311968.html:   10.  (C)  Results: a.  Enemy Losses:  The total enemy body count, including the 170+ KIA referred to in para 7b(4)(e)5 above, was 962+…”) cho thấy có số liệu là có thể có hơn 962 liệt sỹ hy sinh ngày 31 tháng 1 năm 1968.

Quá trình xâu chuỗi các hình ảnh, tư liệu, thông tin từ các nhân chứng… cũng cho thấy có một số điểm trùng khớp về số lượng người hi sinh và vị trí khu vực được cho là vị trí mộ tập thể trận đánh Mậu Thân 1968 tại khu vực Tân Sơn Nhất .

Chiến tranh đã lui vào quá khứ, sau gần 50 năm, khu vực  sân bay Tân Sơn Nhất đã thay đổi rất nhiều, nơi này thời gian qua ngập nước nghiêm trọng, vả lại thi thể thời điểm đó không được chôn cất cẩn thận nên việc hài cốt bị tiêu hủy hoặc trôi lạc cũng có thể xảy ra.

Nỗ lực tìm kiếm

Từ ngày 6/7/2017, trên diện tích xác định có ngôi mộ rộng hơn 7 ha, hơn 50 cán bộ, chiến sỹ của Quân khu 7 cùng xe chuyên dụng vẫn đang nỗ lực đào tìm suốt ngày đêm hơn 6  tuần qua. Chắn chắn việc tìm kiếm sẽ còn mất nhiều thời gian, tất cả chúng ta ai cũng đều trông chờ một tin vui và chính những người trong cuộc cũng luôn hi vọng về một phép màu nào đó.

Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người là tổ chức khoa học công nghệ trực thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ Thuật Việt Nam. Viện có nhiệm vụ tiến hành các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng trên một số lĩnh vực về mặt khoa học liên quan đến khả năng đặc biệt của con người và phát triển tiềm năng con người.

Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người đã giúp tìm được hàng chục ngàn bộ hài cốt liệt sỹ ở trong nước và ở nước bạn Lào, Campuchia quy tập về nghĩa trang và đã thành công trong việc tìm mộ của một số danh nhân như tướng quân Hoàng Công Chất, Nhà cách mạng Lương Ngọc Quyến, Nhà văn Nam Cao, Nhà cách mạng Nguyễn Đức Cảnh v. v. Trong nhiều trường hợp, các kết quả đã được kiểm chứng bằng việc xét nghiệm AND và cho kết quả chính xác.

Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người hiện có khả năng về nguồn nhân lực cũng như các loại máy móc hiện đại phục vụ công tác nghiên cứu và tìm kiếm như: Máy đo áp dụng phương pháp trường sinh học, trường điện từ cảm xạ học; Máy đo Ứng dụng phương pháp địa bức xạ tìm nước ngầm và các dị thường; Máy đo -  Lắc inox hình giọt nước Antoine Luzy; Máy Đo - Đũa tìm hướng năng lượng, Physionmenter …

Hiện, Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người đã có công văn số  60/VNC&UDTNCN ngày 10 tháng 7 năm 2017 và gần đây nhất là công văn số 62/VNC&UDTNCN ngày 10 tháng 8 năm 2017 gửi các cơ quan hữu quan về việc mong muốn hỗ trợ máy móc phương tiện và nhân lực tìm kiếm liệt sỹ tại sân bay Tân Sơn Nhất hy sinh Mậu thân 1968. Viện rất hy vọng trong thời gian sớm nhất sẽ được sự cho phép của các cơ quan hữu quan để có thể  tham gia phối hợp hỗ trợ tìm kiếm hài cốt liệt sỹ tại Tân Sơn Nhất.

Năm 2017 chúng ta kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ và chuẩn bị kỷ niệm 50 năm chiến thắng Mậu Thân 1968, những ngày này sắp vào mùa vu lan tri ân người đã khuất, cũng là thời gian  tri ân những thương binh, liệt sỹ đã sinh xương máu cho độc lập, hòa bình của dân tộc. Thân nhân liệt sỹ và người dân cả nước đang dõi theo từng ngày, từng giờ về việc tìm kiếm mộ chôn tập thể các chiến sĩ giải phóng quân trong trận đánh Tết Mậu Thân 1968 tại sân bay Tân Sơn Nhất để chờ đón những thông tin mới nhất từ đoàn tìm kiếm.

Không chỉ riêng tại sân bay Tân Sơn Nhất, cả nước đến thời điểm này còn gần 300 ngàn liệt sỹ vẫn còn mất tin tức, chưa tìm được hài cốt. Tại các nghĩa trang liệt sỹ kể cả những nơi xa xôi của vùng đất Nam bộ vẫn còn nhiều ngôi mộ chưa tìm được tên cho những người đã ngã xuống vì Tổ quốc.

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước  khẳng định đây là việc lớn, phải quyết tâm đến năm 2020 sẽ nỗ lực tìm kiếm, cất bốc được hết các mộ liệt sỹ còn thất lạc theo những thông tin đã có được đến thời điểm này.

PV


Ý kiến bạn đọc