Vinaconex giấu nhẹm việc vỡ đường ống nước sạch Sông Đà

10:33, 17/08/2017
|

Gần một tháng nay, nhiều khu vực phía Tây Nam TP. Hà Nội bị mất nước, ảnh hưởng nghiêm trong đến cuộc sống sinh hoạt của hàng vạn hộ dân. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc vỡ đường ống nước sạch Sông Đà. Tuy nhiên, thông tin này đã không được công bố khiến người dân không khỏi hoang mang.

Bắt đầu từ cuối tháng 7/2017, người dân khu vực Linh Đàm, Hà Đông, Tây Mỗ, Đại Mỗ liên tục bị mất nước. Trao đổi với PV Congluan.vn, nhiều người dân cho biết khi gọi đến đơn vị cung cấp dịch vụ nước sạch, họ chỉ được trả lời nguyên nhân mất nước do áp lực nước nguồn yếu. 

Người dân Linh Đàm bức xúc vì phải đi mua nước bên ngoài
Ngày 15/8/2017, công nhân đang cố gắng khắc phục sự cố vỡ đường ống nước Sông Đà

 

Còn lãnh đạo Công ty cổ phần wiwaco, khi trao đổi với phóng viên cũng chỉ xác nhận áp lực nước sạch đang yếu, công ty đang cố gắng khắc phục.

Liên lạc với Công ty cổ phần nước sạch Sông Đà (Wiwasupco) rất nhiều lần nhưng phóng viên không thể làm việc, trao đổi. Đại diện công ty này chỉ cho hay đã công bố sự việc trên trang web, tuy nhiên, trên thực tế không có những thông tin mà người dân quan tâm.

PV đã cố gắng liên lạc với ông Đỗ Trọng Quỳnh – Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex). Ông Đỗ Trọng Quỳnh thừa nhận cuối tháng 7/2017 có xảy ra việc vỡ đường ống Sông Đà.

Tuy nhiên, một điều rất khó hiểu là cho đến nay, đã gần 1 tháng, trong khi chưa khắc phục xong sự cố vỡ đường ống nước Sông Đà nhưng Công ty cổ phần nước sạch Sông Đà (Wiwasupco) vẫn không công khai thông tin này cho người dân và dư luận biết?

Mới đây, tình trạng mất nước lại tiếp tục xảy ra ở khu vực Dương Nội (Hà Đông). Ngày 14/8/2017, Công ty cổ phần Wiwaco có Thông báo về việc tạm dừng cấp nước để bảo dưỡng sửa chữa định kỳ tuyến ống truyền tải nước Sông Đà.

Như vậy, một lần nữa, thông tin vỡ đường ống nước Sông Đà lại bị “ém nhẹm”. 

Một lần nữa thông tin vỡ đường ống nước Sông Đà không được công khai
Một lần nữa thông tin vỡ đường ống nước Sông Đà không được công khai  

Trước đó, tuyến đường ống này đã xảy ra hơn 20 lần bị vỡ, phải sửa chữa khẩn cấp. Mỗi lần đường ống nước bị vỡ, đều công bố thông tin rộng rãi.

Cơ CSĐT – Bộ Công an quan điều tra đã khởi tố 9  bị can liên quan đến vụ án này, trong đó đáng chú ý có ông Phí Thái Bình – nguyên Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Vinaconex.

Ông Phí Thái Bình, bị khởi tố để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Vinaconex.

Cơ quan CSĐT xác định hành vi của ông Phí Thái Bình có liên quan đến giai đoạn ông làm Chủ tịch HĐQT Vinaconex, chủ đầu tư dự án đường ống dẫn nước sạch sông Đà.

Ngày 10/10/2003, ông Phí Thái Bình đã ký quyết định số 1517- VC/ĐT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Trong đó, tuyến ống truyền tải nước sạch gồm 2 tuyến ống, vật liệu ống bằng gang dẻo, thép. gày 15/4/2004, HĐQT Vinaconex ban hành quyết định số 468 – QĐ/VC- ĐT phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trong đó tuyến ống truyền nước sạch được điều chỉnh thay đổi vật liệu bằng ống cốt sợi thủy tinh.

Nửa tháng sau, HĐQT Vinaconex có quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu, phân chia các hạng mục, gói thầu, lựa chọn nhà thầu cho dự án. Tổng mức đầu tư là 1.450 tỷ đồng.

Sau khi dự án hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác, từ ngày 4/2/2012 đến ngày 26/9/2015, tuyến ống truyền tải nước sạch này đã 14 lần bị vỡ với 18 cây ống cốt sợi thủy tinh bị phá hủy, gây thiệt hại lớn về kinh tế và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Sau khi thực hiện công tác giám định, ngày 15/4/2015, Bộ Xây dựng kết luận nguyên nhân  là do sự bất lợi của một số yếu tố trong các giai đoạn sản xuất, thi công lắp.

Trong đó, nguyên nhân chính là chất lượng ống được sản xuất không đồng đều (mặt cắt ngang của thành ống có nhiều khuyết tật, rỗ), các mẫu ống được thử nghiệm hầu hết không đạt chỉ tiêu độ cứng vòng, bề mặt ống bị xước và có khuyết tật đã tạo ra những điểm xung yếu.

Theo Công luận

 


Ý kiến bạn đọc