Đà Nẵng: Vì sao lô biệt thự L09 ở Sơn Trà lại là vấn đề "tuyệt mật"?

13:27, 09/09/2017
|

(VnMedia) - Ngày hôm qua (8/9), ông Nguyễn Thành Tiến, Phó Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng khi trả lời báo chí đã cho biết, trong 137 lô biệt thự ở Sơn Trà có lô L09 là trường hợp “tuyệt mật” nên chưa thể thông tin. Vậy sự thật lô biệt thự này có gì mà "tuyệt mật"?

Lô biệt thự được cho là có vấn đề
Lô biệt thự được cho là có vấn đề "tuyệt mật" ở Sơn Trà

Theo đó, giải thích về việc UBND TP Đà Nẵng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về rà soát Sơn Trà nhưng không đề cập việc 137 lô biệt thự ở bán đảo Sơn Trà được cấp cho cá nhân sở hữu, ông Tiến cho biết, dự án 137 lô biệt thự (là 1 trong 18 dự án đã được cấp phép ở Sơn Trà) có trong phụ lục danh mục dự án nằm ở báo cáo trình Thủ tướng. Dự án này trước đây, được UBND TP Đà Nẵng giao cho Công ty Quản lý khai thác đất (nay là Trung tâm Phát triển quỹ đất - Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng) để đầu tư, xây dựng hạ tầng. Mỗi lô biệt thự có diện tích 300 m2 và hiện đã có 1 biệt thự mẫu nằm ở lô L09 được xây dựng xong. Tuy nhiên, sau này, qua quá trình rà soát, xét thấy dự án này chưa được phê duyệt 1/500, chưa được giao đất và chưa có đánh giá tác động môi trường nên TP đã xóa dự án này ra khỏi quy hoạch.

Về lô biệt thự L09 hiện đã có sổ đỏ và trước đây do bà Lê Thị Ngọc Oanh (vợ ông Đào Tấn Cường, người vừa bị Bộ Công an bắt để điều tra hành vi nhắn tin đe dọa ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) đứng tên sở hữu, nhưng sau đó đã được chuyển cho người khác, ông Tiến cho biết: “Đây là trường hợp đặc biệt thuộc về vấn đề tuyệt mật và vẫn đang rà soát trong một kế hoạch riêng nên tôi không thể thông tin thêm".

Vậy, lô biệt thự L09 mà ông Tiến cho là “vấn đề tuyệt mật” là lô biệt thự nào? Theo tìm hiểu của phóng viên, quá trình rà soát các dự án đầu tư bất động sản, dự án du lịch sinh thái... trên Sơn Trà (theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ), cơ quan chức năng Đà Nẵng xác định, vợ ông Đào Tấn Cường Cường là bà Lê Thị Ngọc Oanh có đứng tên sở hữu một lô biệt thự ký hiệu L09, với diện tích 300m2 nằm trong số 41 lô đất biệt thự Khu vực Suối Đá, quận Sơn Trà.

Quá trình sử dụng đất để xây biệt thự, bà Oanh đã mở rộng diện tích từ 300m2 (thời điểm 2006) xây biệt thự, thì đến tháng 9/2011, bà Oanh đã có được thêm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nâng diện tích đất lên đến 12.413m2, tức là tăng gấp… 41,3 lần so ban đầu.

Điều đáng nói, hàng loạt văn bản của UBND TP.Đà Nẵng được ban hành nhằm hợp thức hóa cho việc mở rộng diện tích sử dụng đất bất thường nêu trên được cho rằng, chính ông Đào Tấn Bằng, em trai của ông Cường đã tham mưu cho lãnh đạo TP cấp. Thời điểm làm các văn bản tham mưu, ông Bằng là Phó Trưởng phòng Quản lý Đô thị và sau đó là Phó Chánh Văn phòng UBND TP phụ trách lĩnh vực đô thị.

Như vậy, đây chỉ là một lô biệt thự nằm trong một dự án có nhiều sai phạm, liên quan đến các cá nhân, doanh nghiệp. Vậy, tại sao đây lại là vấn đề “tuyệt  mật” đến mức chưa thể báo cáo chi tiết với Thủ tướng và chưa công khai với dư luận? Dư luận hiện đang chờ câu trả lời rõ rang từ UBND thành phố Đà Nẵng.

Theo Điều 1 quy định tại Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 181/2004/QĐ-TTG ngày 15/10/2004 về danh mục bí mật nhà nước độ tuyệt mật và tối mật của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và cơ quan, tổ chức liên quan thuộc các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương:

Danh mục bí mật nhà nước độ Tuyệt mật của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân và cơ quan, tổ chức liên quan thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh) gồm những tin trong phạm vi sau :

1. Các chương trình, đề án, phương án đặc biệt quan trọng của Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh về đảm bảo an ninh, quốc phòng, kế hoạch thực hiện lệnh tổng động viên bảo vệ tổ quốc trên địa bàn tỉnh.

2. Các chủ trương, chính sách của tỉnh trong phạm vi chức năng về quan hệ hợp tác quốc tế trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng, quản lý biên giới; các vụ phức tạp về an ninh, trật tự ở các vùng dân cư đặc thù chưa công bố hoặc không công bố.

Điều 2. Danh mục bí mật nhà nước độ Tối mật của các tỉnh gồm những tin trong phạm vi sau:

1. Các nghị quyết của Tỉnh ủy, chỉ thị, quyết định, văn bản của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh về an ninh, quốc phòng; phát triển kinh tế - xã hội, khoa học, kỹ thuật, công nghệ của tỉnh chưa công bố.

2. Nội dung làm việc của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân tỉnh về chính trị nội bộ, an ninh, quốc phòng, kinh tế, xã hội chưa công bố hoặc không công bố.

3. Phương án, kế hoạch triển khai lực lượng của tỉnh khi nhà nước ban bố tình trạng khẩn cấp trên địa bàn tỉnh. Phương án, kế hoạch phối hợp các lực lượng của tỉnh phòng, chống khủng bố, gây rối, gây bạo loạn; giải quyết tình hình phức tạp về an ninh, trật tự ảnh hưởng đến an ninh quốc gia ở các vùng dân cư đặc thù.

4. Phương án bảo vệ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các nguyên thủ quốc gia các nước, người đứng đầu các tổ chức quốc tế đến thăm, làm việc hoặc đi qua địa bàn tỉnh.

5. Hồ sơ, tài liệu, kế hoạch bảo vệ chính trị nội bộ của các cơ quan Đảng cấp tỉnh, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đảng ủy trực thuộc.

6. Nội dung đàm phán, thỏa thuận của tỉnh với các tổ chức nhà nước và tổ chức phi chính phủ nước ngoài, tổ chức quốc tế về hợp tác kinh tế - xã hội, khoa học, kỹ thuật, công nghệ mà hai bên thỏa thuận chưa công bố hoặc không công bố.

7. Số liệu tuyệt đối về dự trữ quốc gia trên địa bàn tỉnh.

8. Kế hoạch phòng ngừa, bảo vệ an ninh, an toàn hệ thống truyền dẫn phát sóng, phát thanh truyền hình của tỉnh.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc