Dự án BOT: Chi sai chục tỷ, trăm tỷ đồng nhẹ như… lông hồng

06:47, 09/09/2017
|

(VnMedia) - Thử “gạch đầu dòng” vài sai phạm và những con số để thấy việc quản lý chi “hàng đống” tiền của nhà nước đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) coi nhẹ như… lông hồng như thế nào.

BOT Xuân Mai - Hòa Bình
Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình có nhiều sai phạm

Trong kết luận của Thanh tra chính phủ đối với việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) trong lĩnh vực giao thông, môi trường tại Bộ GTVT, sẽ thấy những con số chục tỷ, trăm tỷ sai phạm nhan nhản ở các dự án. Thử “gạch đầu dòng” vài sai phạm và những con số để thấy việc quản lý chi “hàng đống” tiền của nhà nước đã được Bộ GTVT coi nhẹ như… lông hồng.

- Theo Kết luận thanh tra, phần lớn các dự án đầu tư theo hình thức BOT là cải tạo nâng cấp tuyến đường cũ nên càng tăng tình trạng dồn tích phương tiện giao thông ở những khu vực vốn đã đông đúc, không hướng đến việc mở rộng mạng lưới và phân làn giao thông hợp lý.

- Một số dự án như: Đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp QL 6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình, dự án đường Thái Nguyên - Chợ Mới, Dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ đã quyết định quy mô cấp đường đầu tư chưa phù hợp quy hoạch đã được phê duyệt.

- Khi phê duyệt các dự án đầu tư đã ghép việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 với Đầu tư xây dựng mới đường Hòa Lạc - Hòa Bình và ghép việc cải tạo, nâng cấp 7km QL 3 với đầu tư xây dựng mới đường Thái Nguyên - Chợ mới thành 1 dự án rồi mỗi dự án đặt 2 trạm thu phí ở 2 nơi.

- Phê duyệt đự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ thành 2 giai đoạn thực hiện khi chưa đảm bảo kết nối tốt, đồng bộ các hàng mục hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật hiện có.

- Dự án khôi phục, cải tạo QL20 Km123+105 đến Km268 đã phê duyệt mục mua quyền khai thác tạm thu phí dự án khác không thuộc danh mục quy định trong tổng mức đầu tư; phâ duyệt chi phí GPMB không sát, sai lệch so với thực tế 459.844 triệu đồng/32.710 triệu đồng;

- Phê duyệt tách dự án cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km 0+000 đến Km123+105,17 khỏi dự án tổng thể từ Km0+000 đến Km268 thành dự án độc lập nhưng không thực hiện đầy đủ các quy định về thảm định dự án để xác định chi phí phù hợp với thời điểm phê duyệt.

- Tổng mức đầu tư đối với 6 dự án xác định giá trị phê duyệt sai tăng trên 450 tỷ đồng, trong đó: Dự án hầm đường bộ Phước Tượng, hầm Phú Gia tăng hơn 44 tỷ đồng; dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ tăng hơn 18,7 tỷ đồng; dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình tăng hơn 51 tỷ đồng; Dự án đường Thái Nguyên - Chợ Mới tăng hơn 101 tỷ đồng; Dự án khôi phuc, cải tạo QL 20 có hai đoạn, thì một đoạn tăng hơn 225 tỷ và một đoạn tăng hơn 11 tỷ đồng.

- Tổng Công ty 36 là công ty liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp QL 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình cam kết góp vốn hơn 67,3 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu của Tổng Công ty có 285 tỷ nhưng đã đầu tư vào dự án BOT QL19 là 279 tỷ đồng.

- Kiểm tra một số nội dung về dự toán và thanh toán đối với 7 dự án đã xác định các nhà đầu tư phê duyệt sai tăng về đơn giá định mức, chế độ tiền lương, phụ cấp hoặc thiếu hồ sơ và căn cứ phê duyệt một số yếu tố phát sinh thực tế không hợp lý… với tổng giá trị hơn 316 tỷ đồng. Trong đó, dự án Hầm đường bộ Phước Tượng, Hầm Phú Gia tăng gần 51 tỷ đồng; Dự án nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ tăng trên 55,6 tỷ đồng; Dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp QL 6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình tăng trên 33,7 tỷ đồng; Dự án đường Thái Nguyên - Chợ Mới trên tăng 73,5 tỷ đồng; Dự án khôi phục, cải tạo QL 20 một đoạn tăng trên 49,2 tỷ đồng và một đoạn khác tăng trên 25 tỷ đồng; Dự án cải tạo nâng cấp QL 38 đoạn qua Bắc Ninh và Hải Dương tăng trên 28 tỷ đồng.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc