Những em bé có khả năng kỳ lạ nhất Việt Nam

14:35, 24/09/2017
|

Dù còn nhỏ tuổi nhưng những em bé này đã sở hữu những năng kỳ lạ, đặc biệt khiến tất cả mọi người đều ngạc nhiên, bất ngờ.

Thần đồng nhớ lịch có khả năng tính toán phi thường

Cách đây vài năm, cậu bé Tuấn Minh (sinh năm 2008) ở Từ Sơn, Bắc Ninh khiến nhiều người vô cùng ngạc nhiên bởi trí nhớ siêu phàm. Năm 4 tuổi, Minh đã có thể thuộc lòng lịch vạn niên. Thậm chí nếu bạn đưa một ngày nào đó trong năm bất kỳ, bé Tuấn Minh sẽ cho bạn biết chính xác các ngày đó là thứ mấy chỉ trong vài giây.

Theo một số chuyên gia, khả năng đặc biệt này trước đây trên thế giới mới chỉ ghi nhận một trường hợp là bà Shakuntala Devi ở Ấn độ - được ví là máy tính sống của nhân loại và từng được ghi danh vào sách kỷ lục Guiness thế giới.

Khi mới lên 2 tuổi, bé Tuấn Minh đã có thể thuộc lòng quốc kỳ các quốc gia trên thế giới và có khả năng ghi nhớ một cách chính xác các dãy số dài. Tuy chưa đến lớp và theo học bất kỳ một trung tâm nào nhưng bé Tuấn Minh đã có thể tính toán các phép tính cơ bản và đọc chữ một cách trơn tru. Đặc biệt mọi khả năng này đều do bé tự nghiên cứu, mày mò.

Ông Nguyễn Phúc Giác Hải – Nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người từng khẳng định: "Tôi chưa từng được gặp ai có khả năng như em bé này. Cách đây 5, 6 năm tôi có nghiên cứu một em bé đổi rất nhanh ngày sang thứ trong tuần nhưng đổi ngày dương sang ngày âm thì em này không làm được. Tôi là người làm về lịch ở hội đồng thẩm định của Bộ Khoa học và Công nghệ, từng là tác giả của rất nhiều sách và công trình nghiên cứu về lịch nhưng không thể tính nhẩm ngày thứ như em bé này mà phải lấy giấy bút.

Có thể khẳng định, với người bình thường để làm được điều này thì gần như là không thể bởi quy tắc lịch âm và lịch dương vô cùng phức tạp. Chính vì thế tôi gọi em bé này là người có bộ óc máy tính và phi thường. Cũng nói thêm, trên thế giới cũng có trường hợp có óc máy tính nhưng về cách tính lịch như em thì có thể nói là cái riêng, đặc biệt và trong hàng vạn người, hàng triệu người mới gặp được một người như thế".

“Dị nhân” không ăn cơm

Cô bé được mệnh danh là “dị nhân” nhưng lại có vẻ bề ngoài rất xinh xắn, đáng yêu này tên là Hồ Thúy Vy, 15 tuổi ở tỉnh Vĩnh Long. Sở dĩ người ta gọi em là “dị nhân” vì từ lúc sinh ra em “sợ cơm như sợ cọp”.

Cha em cho biết hồi nhỏ mỗi khi cho con ăn cháo đều bị ói ra, nhiều lần anh chị thử bỏ đói con rồi ép ăn nhưng em vẫn không chịu ăn. Từ đó, em sống bằng hoa quả, sữa… Không chỉ sợ cơm, tất cả những đồ ăn có tinh bột như bún, phở, bánh canh, thậm chí là mỳ tôm nấu chín, Vy cũng đều tránh xa. Em chỉ ăn được mỳ tôm sống khi đói.

Em Hồ Thuý Vy trên đường đến lớp.
Em Hồ Thuý Vy trên đường đến lớp.

Những món ăn hàng ngày của Vy hầu hết là món chiên hoặc nướng như rau chiên, trứng chiên, cá chiên, thịt nướng.

Có sở thích ăn uống khác người nhưng Vy học giỏi, hát hay. 9 năm liền em là học sinh giỏi, 3 năm đạt giải Nhất cuộc thi kể chuyện Bác Hồ. Năm lớp 9 em đạt giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi Văn cấp tỉnh. Ngoài ra, Vy còn đạt nhiều thành tích, danh hiệu khi tham gia các hoạt động ngoại khóa khác. Tài lẻ đặc biệt của em là ca hát. Rất nhiều người ở Vĩnh Long biết đến em qua các chương trình ca nhạc trên truyền hình Vĩnh Long.

Được biết dù không ăn tinh bột nhưng cơ thể Vy vẫn khỏe mạnh bình thường. Bác sĩ cũng kết luận bé không có bệnh tật gì. Cha em cho biết năm nay Vy đã cao 1,6m, nặng 45 kg.

Em bé biết đọc sớm nhất Việt Nam

Biết đọc số, chữ của tiếng Việt, biết nói những từ đơn giản của tiếng Anh, Nhật, Trung và nhận biết 50 quốc kỳ khác nhau, các hành tinh trong hệ mặt trời… là những điều khiến người lớn phải ngỡ ngàng trước tài năng kỳ lạ của Nguyễn Ngọc Tuệ Nhi (16 tháng tuổi, ngụ phường Kênh Dương, quận Lê Chân, TP Hải Phòng).

Tuệ Nhi có tên gọi yêu ở nhà là Jerry, sinh ngày 31/5/2013. Nhi là cô con gái đầu lòng của anh Nguyễn Ngọc Toàn và chị Vũ Phương Thảo (cùng SN 1984, ngụ phường Kênh Dương, quận Lê Chân, TP Hải Phòng).

Khả năng đặc biệt của Nguyễn Ngọc Tuệ Nhi khiến cho nhiều người phải “ngả mũ bái phục”
Khả năng đặc biệt của Nguyễn Ngọc Tuệ Nhi khiến cho nhiều người phải “ngả mũ bái phục”

Chị Thảo – mẹ bé cho biết, 7 tháng tuổi Nhi đã biết nhận diện mặt chữ và số; 10 tháng thì bé bắt đầu biết nói, đến 13 tháng thì bé đã đọc được 170 chữ. Cho đến hiện tại, Nhi đọc được tất cả các chữ. Nguyễn Ngọc Tuệ Nhi cũng được tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận em bé biết đọc sớm nhất.

Theo chị Thảo, ngày đầu tiên phát hiện được khả năng “diệu kỳ” đó là hôm cả nhà đi chợ Cát Bi (phường Cát Bi, quận Hải An) chơi, lúc này Tuệ Nhi chưa đầy 13 tháng tuổi. Qua quầy hàng ăn, bỗng Tuệ Nhi đọc từ “bánh khọt” trên biển rồi cười như nắc nẻ. Cả đoạn đường dài về nhà chốc chốc em nhắc lại tiếng “bánh khọt" xong lại cười có vẻ đắc thắng lắm.

 

Tuệ Nhi được xác lập kỷ lục “Em bé biết đọc sách sớm nhất Việt Nam”.
Tuệ Nhi được xác lập kỷ lục “Em bé biết đọc sách sớm nhất Việt Nam”.
Tuệ Nhi được xác lập kỷ lục “Em bé biết đọc sách sớm nhất Việt Nam”.

Vài ngày sau, trên đường về quê ở huyện Vĩnh Bảo, chị Thảo tiếp tục “giật mình” khi nghe con nói các chữ “In màu các loại”, “Thuốc thú y”. Chưa kịp quay ra quan sát hàng quán ngoài đường, chị lại ngỡ ngàng khi Nhi tiếp tục lên tiếng “Cầm đồ”, “Trao đổi mua bán”… Thì ra, đó là những dòng chữ trên các tấm biển hiệu quảng cáo dựng bên đường.

Không chỉ có vậy, bé còn đọc vanh vách số đếm từ 1 đến 100. Về tới nhà, họ hàng, làng xóm lần lượt đến “thử tài” và ai nấy đều trầm trồ thán phục khả năng kỳ lạ biết đọc sớm này của bé.

Trong số sách vở được mẹ sắm sửa cho, Tuệ Nhi thích nhất là quyển “Cổ tích Việt Nam”. Bé cầm cuốn sách gần che hết nửa người nhỏ bé của mình và cất tiếng đọc rất nhanh. Đọc truyện chán, Nhi quay sang vơ lấy đống thẻ chữ tiếng Nhật, Anh và đọc làu làu. Nhi phát âm từ: nose, close, english, green, brow… rất chuẩn, tuy nhiên giọng còn nhỏ và ngượng nghịu. Được lúc, Nhi chạy lại chiếc máy giặt, mân mê ngắm nghía biển báo giao thông đường bộ.

Ba ngoại ngữ Anh, Nhật, Trung, bé học theo sự hướng dẫn của mẹ. Lúc này, bé chưa đầy 16 tháng tuổi và chân bước đi vẫn chưa thực sự vững chãi.

Thần đồng Toán học

Trong số các “thần đồng” được phát hiện, Phó Đức Bình An (sinh năm 1999, Hà Nội) từng được rất nhiều người biết đến. An có khả năng tính nhẩm siêu phàm trong phạm vi 100 khi mới 3 tuổi, có khả năng giải toán cực giỏi.

Năm lên bốn, An đã đọc vanh vách những dòng chữ trên màn hình tivi. Thậm chí, nhiều người còn gọi em còn là “cuốn danh bạ” của gia đình vì em nhớ hết các số điện thoại mà những người thân trong gia đình em cần nhớ.

 

Em Phó Đức Bình An
Em Phó Đức Bình An

Năm lớp 1, Bình An đã giải được những bài toán lớp 3, lớp 4. Đầu em dường như cài sẵn chương trình tính toán vì vừa đưa đề bài, An đã có ngay câu trả lời, kể cả phép tính rất khó.

Với biệt tài ấy, Phó Đức Bình An được gọi là “thần đồng toán học”, được đài truyền hình mời “trình diễn” trong chương trình tôn vinh những kỷ lục VN.

Được biết hiện tại, An vẫn học tốt môn Toán và tính toán vẫn nhanh. Tuy nhiên, danh hiệu "thần đồng" khiến An ngày càng trở nên nhút nhát, không dám nói, nhiều khi bị bạn bè bắt nạt, thậm chí bị đánh cũng không phản ứng.

(Theo Dân Trí)


Ý kiến bạn đọc