Xây dựng lại ga Hà Nội: Không thể nóng vội và đơn giản hóa

06:46, 18/09/2017
|

(VnMedia) - "Ga Hà Nội có vị trí quan trọng, tác động mạnh mẽ tới sự phát triển giữa trung tâm đô thị lõi Hà Nội, ảnh hưởng và tác động tới nhiều  bên liên quan, Dự án xây dựng lại ga Hà Nội phải đối mặt  những vấn đề hóc búa về kinh tế, xã hội, văn hóa, lịch sử và sẽ diến biến trong thời gian dài nên không thể nóng vội và đơn giản hóa..." - KTS Trần Huy Ánh nói.

Ga Hà Nội, trước đây gọi là ga Hàng Cỏ, do người Pháp xây dựng và khánh thành năm 1902. Hơn một thế kỷ qua, ga Hà Nội luôn là một đầu mối giao thông vận tải quan trọng của cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng.

Chính vì vừa có vai trò lịch sử, vừa có vai trò đầu mối giao thông vận tải như vậy nên việc ứng xử với công trình này như thế nào là điều mà dư luận đặc biệt quan tâm.

Những đề xuất gần đây có lẽ đã khiến người dân bị “shock” khi đưa họ từ thái cực này sang thái cực khác, từ di dời chuyển thành xây mới hoành tráng với… 70 tầng kèm theo hàng loạt phân khu chức năng khác.

Ga Hà Nội
Ga Hà Nội được người Pháp xây dựng cách đây hơn 100 năm

Trao đổi với VnMedia, KTS Trần Huy Ánh - Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, nếu việc đề xuất xây dựng lại ga Hà Nội là một phần của nghiên cứu tổng thể phát triển mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội thì cần làm rõ hai vấn đề, trước hết là vai trò của ga Hà Nội trong mạng lưới  đường sắt đô thị Hà Nội và thứ hai là Dự án tái thiết này đem lại những lợi ích gì cho xã hội, đóng góp bao nhiêu cho Thành phố để tái đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị.

Về những lo ngại dự án xây dựng lại ga Hà Nội với các cao ốc 40-70 tầng mà Thành phố đang xin ý kiến các bộ ngành sẽ dẫn đến tăng mật độ dân cư trong nội đô cũng như gây ra nhiều hệ quả khác, KTS Trần Huy Ánh cho rằng, muốn xác định những hệ quả gì, cần phải biết chi tiết thông tin liên quan dựa trên 3 tiêu chí mà dự án đưa ra, đó là: Cung cấp dịch vụ giao thông công cộng hiệu quả đạt chất lượng cao để tạo ra kết nối giữa các tuyến đường sắt đô thị cũng như các phương tiện khác; Tối đa hóa hiệu quả sử dụng đất dọc hành lang và chung quanh đường sắt đô thị; Cải thiện chất lượng môi trường, điều kiện sống cũng như hoạt động kinh tế xã hội.”

Đặc biệt, cần chú ý đến mục tiêu cốt lõi việc xây lại ga, đó là tăng cường sức mạnh của hệ thống đường sắt đô thị và giao thông công cộng chứ không phải ưu tiên phát  triển bất động sản thương mại.

Một vấn đề mà dư luận đang đặc biệt quan tâm, đó là Ga Hà Nội là di sản cần được bảo tồn và chỉ nên chỉnh trang, cải tạo lại cho phù hợp với cảnh quan của Thủ đô chứ không nên xây dựng "hoành tráng" như dự án đề xuất, ông Trần Huy Ánh cho biết, xung quanh ga Hà Nội có nhiều công trình và thắng cảnh văn hóa như Văn Miếu và một số đền ở phía Tây, cung Hữu nghị Việt Xô và một số Viện bảo tàng, biệt thự kiểu Pháp trong Khu phố Pháp nằm ở phía Đông ga. Ga Hà Nội sẽ là cửa ngõ đón khách du lịch của Hà Nội. Đối diện ga có hồ Linh Quang. Trong bán kính 1 km tính từ ga còn nhiều hồ và không gian mở như hồ Văn Chương, hồ Văn đối diện Văn Miếu và hồ Thiền Quang...

"Chúng ta đã từng chứng kiến sự thất bại của một dự án đô thị chỉ chú ý đến yếu tố giao thông mà bỏ qua yếu tố cảnh quan văn hóa lịch sử đô thị, hy vọng dự án tái thiết ga Hà Nội không mắc lại sai lầm này." - KTS Trần Huy Ánh nhấn mạnh.

Để vừa có được sự phát triển của Thành phố nhưng không phá vỡ đi quy hoạch chung và không gian đô thị, là dự án phát triển có vị trí quan trọng, tác động mạnh mẽ tới sự phát triển giữa trung tâm đô thị lõi Hà Nội, ảnh hưởng và tác động tới nhiều  bên liên quan, Dự án xây dựng lại ga Hà Nội phải đối mặt những vấn đề hóc búa về kinh tế, xã hội, văn hóa, lịch sử và sẽ diến biến trong thời gian dài nên không thể nóng vội và đơn giản hóa. Cần có sự lựa chọn khôn ngoan, hội đủ sức mạnh của cộng đồng xã hội. Nếu có sự đồng thuận xã hội thì không chỉ tập hợp được những đóng góp tâm huyết mà còn có nguồn lực tài chính mạnh mẽ để sớm hiện thực hóa những dự án phát triển tương lai Thành phố."- KTS Trần Huy Ánh nói.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc