Chi cục trưởng đê điều Hà Nội nói "đê vỡ có kế hoạch"!

20:30, 13/10/2017
|

(VnMedia) - "Dân nhìn vào nói vỡ nhưng chúng ta có thể nói là có vỡ nhưng vỡ có kế hoạch, vỡ nằm ở trong khu thoát lũ chứ không phải bất ngờ trong chuyện đối phó" - ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội nói...

vỡ đê
Vỡ đê gây ngập lụt một vùng rộng lớn - ảnh: VOV

Chiều 13/10,  ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội đã có trao đổi xung quanh việc vỡ đê Hữu Bùi tại xã Hoàng Văn Thụ (Chương Mỹ).

Theo ông Thịnh, tại bản tin chiều tối ngày 12/10 của Đài PT-TH Hà Nội đã có đề cập đến việc có hay không vỡ đê Hữu Bùi và bản tin kết lại một cách bất ngờ là "không phải vỡ đê Hữu Bùi”.

Ông Thịnh cho biết, vùng Hữu Bùi là vùng chứa lũ và trong bảo vệ chỉ bảo vệ đê Tả Bùi chứ không bảo vệ đê Hữu Bùi. Đồng thời, đê Hữu Bùi chỉ được đắp đến cao trình dương 6,5m và khi mực nước sông Bùi vượt 6,5m, tức là chuẩn bị vượt mức báo động 3 thì sẽ cho nước tràn qua đê này.

Đêm ngày 11, rạng ngày 12, đê Hữu Bùi đã tràn 9.900m toàn tuyến. Trong quá trình tràn thì khoảng 6h sáng 12/10, có hai đốt bê tông được gia cố cho dân đi bị sạt phần chân và với áp lực nước cuốn trôi hai đoạn đường bê tông, với chiều dài khoảng 10m.

“Nói vỡ đê thì chưa hẳn đúng mà trong quá trình nước tràn thì một điểm đê ứ, bị mất chân và phá luôn điểm đó. Nước sau đó tràn vào vùng chứa lũ và chúng ta đã chủ động đưa nước vào vùng bờ lũ của sông Bùi để đảm bảo an toàn cho đê Tả Bùi. Việc vỡ này hay còn gọi tràn để vỡ chân đê là có chủ động và vào vùng chứa lũ chứ không phải vùng được bảo vệ tuyệt đối” – ông Thịnh giải thích lòng vòng.

“Có thể nhìn vào dân người ta tưởng vỡ nhưng trong quá trình đêm 11/10 khi Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đi kiểm tra, nước đã tràn 9.900m toàn tuyến đê" – ông Thịnh nói thêm.

Khi phóng viên đề nghị Chi cục trưởng khẳng định rõ, đây là vỡ hay tràn thì ông Thịnh trả lời: "Như tôi đã nói thì dân nhìn vào nói vỡ nhưng chúng ta có thể nói là có vỡ nhưng vỡ có kế hoạch, vỡ nằm ở trong khu thoát lũ chứ không phải bất ngờ trong chuyện đối phó" – ông Thịnh lại tiếp tục giải thích một cách rất “khó hiểu”.

Như trước đó VnMedia đưa tin về việc Hà Nội đã bị vỡ một đoạn đê Bùi 2 ở Chương Mỹ khiến nhiều khu vực bị nhấn chìm trong biển nước. Tuy nhiên, sau đó, ông Lê Trọng Khuê - Bí thư Huyện ủy huyện Chương Mỹ (Hà Nội) khẳng định đê Bùi 2 chỉ bị "sạt trượt" 10m, chứ không có chuyện vỡ đê.

Bí thư huyện Chương Mỹ giải thích, cốt đê Bùi 2 trong thiết kế là 7m, trong khi đó hiện mực nước dâng lên cao hơn 7m, mức báo động 3, cần phải có phương án cho tràn theo thiết kế kỹ thuật. “Quá trình tràn nước có thể có những điểm sạt chứ không phải vỡ. Việc cho tràn nước này nằm trong phương án tính toán của huyện”, ông Lê Trọng Khuê nói.

Tuy nhiên, sau đó, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã khẳng định, Hà Nội bị 1 sự cố sạt lở mái đê, bị tràn 11 đoạn đê khoảng gần 14.000m) và bị vỡ đê Bùi 2 huyện Chương Mỹ (bao ngăn lũ núi) dài 15m và địa phương đã phải di dời 70 hộ dân vùng ngập đến nơi an toàn.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc